รีวิว​ Friday the 13th ศุกร์ 13 ฝันหวาน

ถ้าหากกล่าวถึงหนังแนวฆาตกรไล่สังหารโหด เชื่อว่าคอแฟนหนังสยองขวัญคงจะเคยได้ยินชื่อของหนังสยองขวัญ Friday the 13th ศุกร์ 13 ฝันหวาน ผ่านหูกันมาก่อนอย่างแน่นอน โดยหนังเรื่องนี้แม้จะเก่า แต่ก็ถือว่าเก๋า! แถมเต็มไปด้วยฉากคลาสสิกมากมายที่เรียกได้ว่าน่าสนใจกันเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ส่วนคนที่ยังไม่เคยดูหนังเรื่องนี้แล้วกำลังวางแผนจะรับชมสักครั้ง แต่ไม่รู้ว่าน่าดูดีหรือเปล่า!? ลองมาติดตามรายละเอียดจากบทความชิ้นนี้กันเลยว่า หนังสยองขวัญ Friday the 13th ศุกร์ 13 ฝันหวาน น่าดูสักเพียงใดกัน!?

ประเภท : สยองขวัญ / ฆาตกร

ปีที่ฉาย : 1980

เวลา : 1.35 ชั่วโมง

IMDb: 6.4 /10

หนังสยองขวัญ Friday the 13th ศุกร์ 13 ฝันหวาน เป็นเรื่องราวของการพยายามเปิดค่ายฤดูร้อนแห่งทะเลสาบคริสตัลขึ้นมาใหม่

หลังจากที่เกิดประวัติศาสตร์อันน่าสยองอย่างการฆาตกรรมขึ้น หนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งได้เดินทางมายังค่ายแห่งนี้ โดยไม่ได้สนใจคำเตือนจากชาวบ้านในพื้นที่ และหลังจากนั้นไม่นาน พวกเขาก็พบว่าตัวเองได้ตกเป็นเป้าหมายของฆาตกรสุดโหดที่ต้องการตามเข่นฆ่าทุกคนอย่างไร้ความปรานี…

เว็บดูหนัง

หนังสยองขวัญ Friday the 13th ศุกร์ 13 ฝันหวาน ถือว่าทำออกมาได้ดี ทั้งในเรื่องราว บรรยากาศประกอบที่ดีและความน่ากลัว แถมยังกระตุ้นต่อมความอยากรู้อยากเห็นของคนดู ที่ผู้กำกับสามารถแสดงทุกอย่างออกมาได้อย่างครบถ้วน สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ช่วยทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นหนังแนวไล่ล่าสุดโหดในดวงใจของหลายคนนับตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

ในส่วนของนักแสดงส่วนใหญ่ก็สามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดี โดยเฉพาะฆาตกรโหด “เจสัน” ที่ทำออกมาได้อย่างน่ากลัวอย่างมากเลยทีเดียว เมื่อนำมาผสมผสานกับดนตรีที่ลุ้นระทึกก็ยิ่งสร้างความตึงเครียดให้ได้รับการยกระดับมากยิ่งขึ้นได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม หนังสยองขวัญ Friday the 13th ศุกร์ 13 ฝันหวาน ก็ถือว่าเป็นหนังคลาสสิค ทำให้การไล่ล่าของฆาตกรไม่ได้โหดเหี้ยมเหมือนกับในยุคปัจจุบันที่มีความคิดสร้างสรรค์แห่งความตายมากกว่า และการแสดงในบางส่วนก็ค่อนข้างไร้สาระ

เว็บดูหนังฟรี

สำหรับผู้เขียน หนังสยองขวัญ Friday the 13th ศุกร์ 13 ฝันหวาน เป็นหนังสยองขวัญที่ทำออกมาได้อย่างสมบูรณ์ (ในสมัยนั้น) ทำให้สามารถเปิดชมมันได้หลายต่อหลายครั้งโดยที่ไม่น่าเบื่อ ด้วยบรรยากาศและความคุ้นเคยในสมัยก่อน ที่ยิ่งทำให้มันยิ่งน่ากลัวมากขึ้นกว่าเดิม

ด้วยเหตุผลเหล่านี้เอง ถ้าหากใครเป็นแฟนหนังสยองขวัญที่อยากเสพบรรยากาศแห่งความสยดสยองในช่วงปี 90 รับรองว่าหนังสยองขวัญ Friday the 13th ศุกร์ 13 ฝันหวาน เป็นหนึ่งในหนังที่ขอแนะนำว่าไม่ควรพลาด…

ตัวละครฆาตกรสุดโหดเยือกเย็น และ โหดเหี้ยมที่สุดระดับตำนานกำลังจะกลับมา พร้อมกับความโหด ระทึกมากกว่าเดิม ซึ่งเขาจะมาสาดความโหดอีกครั้ง และกลับมาไล่ล่าผู้คน ใน The Friday the 13th โดยชื่อของเขาก็คือ เจสัน วอร์ฮีส์!!

เรื่องราว : เกี่ยวกับ เจสัน วอฮีร์ ซึ่งเป็นเด็กพิการ หน้าตาน่าเกลียด และโดนเพื่อนแกล้งจนจมน้ำตาย ทำให้แม่ของเจสันซึ่งเป็นที่ปรึกษาของค่ายคริสตัลเลค จะมาแก้แค้นให้กับเจสันลูกชายของเธอที่เสียชีวิตเมื่อหลายปีก่อน เลยตามไล่ล่าทุกคนในค่ายแห่งนี้ ในที่สุดเธอก็ตายด้วยน้ำมือของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง

และจากนั้นเจสันลูกชายของเธอ ได้ฟื้นขึ้นมาจากความตาย เขาพร้อมจะฆ่าทุกคนที่มาใน “ค่ายคริสตัลเลค” แห่งนี้ หลายปีต่อมาได้มีวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งเข้ามาในค่ายแห่งนี้เพื่อมาพักแคมป์ ทำให้เจสันตามฆ่าทีละคน แต่มีหนึ่งในนั้นที่เจสันไม่ฆ่าเพราะเธอหน้าเหมือนแม่ของเขา ซึ่งเธอชื่อว่า “วิทนีย์ มิลเลอร์” ซึ่งเจสันใช้วิธีจับตัวเธอไว้แทน

รีวิว​ Friday the 13th ศุกร์ 13 ฝันหวาน

ความคิดเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้เป็นหนังสยองขวัญที่สนุกมาก ถือเป็นการกลับมาแบบโหดจริง ๆ ของตัวละครอย่าง เจสัน วอร์ฮีส์
ฆาตกรสุดอำมหิต เชื่อว่าหลายคนคงเคยชมมาไม่มากก็น้อย กับภาพยนตร์ The Friday the 13th เรื่องนี้ รับลองเลยว่าไม่ผิดหวังจริง ๆ กับการรอคอยมานาน

ตัวหนังยังทำให้คนตื่นเต้นได้ตลอดทั้งเรื่อง ถือว่ามีฉากให้ลุ้นเยอะพอสมควร ตัวหนังเล่าเรื่องราวของตัวละครได้อย่างสมบูรณ์แบบมาก และจุดเด่นอีกอย่าง

ก็คือ ตัวละครอย่าง เจสัน วอร์ฮีส์ นี่แหละ เพราะเป็นตัวละครที่มีเอกลักษณ์มากเลย ก็คือ การฆ่าหลายรูปแบบ โดยไม่มีการพูดเลยแม้แต่คำเดียว ซึ่งมันดูน่าเกรงขามสุด ๆ

หลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้มีวัยรุ่นอีกกลุ่ม ซึ่งไปพักที่เคบินริมทะเลสาป ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของพวกเขา และ ยังมีชายหนุ่มอีกคนเขาชื่อว่า เคลย์ มิลเลอร์ ซึ่งเขามาตามหาน้องสาวที่หายตัวไปเมื่อหลายวันก่อน แล้วพวกเขารู้หรือไม่ว่าที่นี่มันอันตรายแค่ไหน เมื่อความสนุกของพวกเขากำลังจะกลายเป็นฝันร้าย ที่พวกเขาไม่อยากจะพบเจอ

ส่วนฉากการไล่ล่านี่ รู้สึกลุ้นระทึกจริง ๆ มีฉากให้ตกใจเยอะมาก อีกอย่าง คือ หนังเรื่องนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กเท่าไหร่นัก เพราะตัวหนังมีฉากโหด ๆ เยอะมาก แถมยังมีฉาก18+ อีกด้วย ต้องขอย้ำว่าไม่เหมาะกับเด็ก

หนังเรื่องนี้ยังได้ ไมเคิล เบย์ มาเป็นผู้อำนวยการสร้างอีกด้วย ถือว่าเพิ่มเสน่ห์ให้กับตัวหนังได้ไม่น้อย ส่วนเนื้อเรื่องดูเข้มข้นมาก ตัวหนังผสมผสานเรื่องราวได้อย่างลงตัว แต่จุดที่น่าเสียดายนิด ๆ ก็คือตัวหนังเล่าเรื่องเร็วไปหน่อย แต่โดยรวมแล้วตัวหนังก็ทำออกมาดี สนุก ใช้ได้ และอีกอย่างที่ชอบจริง ๆ คือหนังเดายากมาก นี่น่าจะเป็นจุดเด่นของหนังเรื่องนี้เลยก็ว่าได้

ถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้อาจไม่ใช่ภาคต่อของ แฟรนไชส์เมื่อ 40 ปีก่อน แต่อย่างน้อยตัวหนังก็เล่าเรื่องราวไม่แพ้ต้นฉบับ เพราะนี่เป็นการรีบูต ยกเครื่องใหม่ทั้งหมด ถือว่าเป็นหนังสยองขวัญที่ยอดเยี่ยมที่สุดอีกเรื่อง และส่วนตัวหนังทำรายได้ไป 91 ล้านดอลลาร์ จากทุนสร้างแค่ 19 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ถ้าเทียบกับทุนสร้างแล้ว ก็ถือว่าได้กำไรเยอะอยู่พอสมควร

ดูหนังฟรี

รีวิว​ Friday the 13th

ความรู้สึกหลังดู

ท่าทางว่าจะไม่ได้ดูในโรงแล้วล่ะนะครับ สงสัยคงเพราะมันโหดและรุนแรงมากๆ ล่ะกระมัง… ซึ่งผมว่าก็จริงนะครับ หนังโหดมาก แรงมาก สยองเยอะตายกันแหวะสุดๆ ซ้ำยังมีฉากโป๊เปลือยที่หนักหนาไม่น้อยอีกต่างหาก

สำหรับศุกร์ 13 ภาคนี้ก็เป็นการรีเมกแบบกึ่ง Reboot น่ะครับ เอาตำนานภาคเก่าๆ มาผสมผสานกัน โดยหนังหยิบเอาพล็อตของเจสันภาค 1 – 3 มายำรวมกันในคราวเดียวเลย (แสดงให้เห็นว่าพล็อตของเจสันสมัยก่อนมันมีอะไรไม่มากจริงๆ ครับ คิดดู ยำสามภาครวมกันในหนึ่งเดียวได้ ) โดยเล่าถึงเหตุการณ์เมื่อ 30 ปีก่อน ที่นางพาเมล่า วอร์ฮีส์ (Nana Visitor) เกิดคุ้มคลั่งไล่สังหารพี่เลี้ยงประจำแคมป์คริสตัล เลค โทษฐานที่คนพวกนั้นไม่ดูแลลูกชายของเธอ จนทำให้เขาต้องจมน้ำไป…

จากนั้นหนังก็ตัดมาอีก 30 ปีให้หลังครับ เล่าถึงวัยรุ่นกลุ่มล่าสุดที่เดินทางไปเที่ยวแถบคริสตัล เลค พอตกกลางคืนก็มานั่งล้อมวงรอบกองไฟ แล้วตามสูตรครับ พวกเขาคนหนึ่งก็เล่าตำนานเจสันขึ้นมา แล้วก็มีคนเชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง… แต่ไม่ต้องห่วงครับ งานนี้พวกเขาได้เจอของจริงแน่นอน…

ถัดจากนั้นหนังก็แนะนำให้รู้จักกับพระเอกของเราครับ เคลย์ มิลเลอร์ (Jared Padalecki แห่งซีรี่ส์ Supernatural อันโด่งดังนั่นไง) ที่เดินทางออกตามหาน้องสาวที่หายตัวไป (Amanda Righetti) ซึ่งเธอก็มากับกลุ่มวัยรุ่นที่ผมเล่าไปข้างต้นนั่นแหละครับ…

ระหว่างการตามหา เคลย์ก็ได้พบกับวัยรุ่นอีกหนึ่งกลุ่มที่มาเที่ยวแถบนั้นเหมือนกัน แล้วก็ได้รู้จักกับเจนน่า (Danielle Panabaker) สาวสวยที่อาสาช่วยเขาตามหาน้องสาวด้วย…

ส่วนเนื้อหาถัดจากนี้ก็แทบไม่ต้องเล่าล่ะนะครับ เจสันมา ฆ่าๆๆๆ โหดๆๆๆๆ แล้วก็ลุ้นตอนจบว่าจะจัดการสยบมันได้อย่างไร ตามด้วยบทสรุปที่แง้มๆ แย้มๆ ว่าภาคต่อจะตามมาในไม่ช้า…

ดูหนังฟรีออนไลน์

รีวิว​ Friday the 13th

หนังโหดครับท่านที่เคารพ โหดมากทีเดียว ฉากการฆ่าก็จะๆ ฉากโป๊เปลือยก็เยอะ ฉากอย่างว่านี่ก็หนักเลยล่ะครับ เรียกว่าหนังติดเรต R แบบชนเพดานกันไปเลย ซึ่งก็ขอเตือนไว้ก่อนว่าถ้าไม่ชอบรสชาติเลือดๆ ฆ่าๆ แบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องดูครับ หนังแรงอยู่ จัดว่าแรงกว่าศุกร์ 13 ภาคที่แล้วๆ มากจริงๆ ครับ ซึ่งก็ไม่แปลกใจนะ เพราะคนกำกับก็คือ Marcus Nispel ที่เคยเอา The Texas Chainsaw Massacre มารีเมกนั่นเอง พี่แกแรงเสมอต้นเสมอปลายครับเจ้านี้

ดาราในเรื่องก็วัยรุ่นหน้าใหม่เกือบหมดครับ นอกจาก Jared Padalecki ที่คอซีรี่ส์น่าจะคุ้นหน่อย ซึ่งพวกเขาก็แสดงแบบสบายๆ ครับ จริงๆ หนังเรื่องนี้ก็ไม่ได้ดูที่การแสดงหรอกเน้อะ แหะๆ ดูสยองมากกว่าว่าจะเป็นอย่างไร

รีวิว​ Friday the 13th

ก็บอกได้เลยว่าสยองครับ ฉากฆ่ากันรุนแรง และ… หนุ่มๆ ครับ ฉากทำนองนั้นก็แรงครับ ซึ่งบางทีก็อดรูสึกไม่ได้ว่ามันเยอะจังแฮะ แล้วก็ได้ข่าวว่า Michael Bay ผู้อำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้จะลุกออกจากโรงกลางคันตอนรอบพรีเมียร์ ด้วยเหตุผลว่า “หนังเรื่องนี้มีฉากเซ็กซ์ซีนเยอะเกินไป” เลยทนดูต่อไม่ไหว ออกจากโรงเป็นการประท้วงเล็กๆ ซะเลย

หนังเรื่องนี้เลยต้องใช้วิจารณญาณตอนดูสักหน่อยนะครับ หรือไม่ก็ดูแบบไม่ต้องคิดมาก ผ่านมาผ่านไป สยองชั่วครั้งชั่วคราวแล้วก็จบๆ กันไป แบบนั้นดีกว่า

หนังสยองมั้ย… ก็สยองอยู่… ถ้าจะดูหนังเชือดโหดๆ สักเรื่อง ผมว่าเรื่องนี้ผ่านเกณฑ์เลยล่ะครับ ใช้ได้ เร้าใจพอตัว สยองได้เรื่อง ถ้าพูดถึงตรงนี้นับว่าไม่ผิดหวังนัก

 รีวิวหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *