รีวิวซีรีส์ dahmer ปีศาจ : เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์

Dahmer คือมินิซีรีส์ 10 เอพิโซดที่สร้างมาจากเรื่องจริงของฆาตกรต่อเนื่องนามว่า Jeffrey Dahmer ที่ก่อคดีสะเทือนขวัญอเมริกันชนในช่วงปี 1978 – 1991 และเป็นที่พูดถึงจนมาถึงทุกวันนี้ โดยนอกจากวางยาสลบเหยื่อและฆาตกรรมรวม 17 ศพแล้ว สิ่งที่ทำให้ Dahmer เป็นฝันร้ายที่ยากจะลืมเลือนคือสิ่งที่เขาทำกับศพ ตั้งแต่หั่น

ทำลายด้วยสารเคมี สะสม ประกอบกิจกรรมทางเพศ เจาะกะโหลก พยายามทดลองเปลี่ยนเหยื่อให้เป็นซอมบี้ ไปจนถึงนำเนื้อของเหยื่อเหล่านั้นมาปรุงสุกและนั่งกินอย่างไม่รู้สึกรู้สา รีวิวหนังฝรั่ง

ลิมิเต็ดซีรีส์ Netflix 10 ตอนจบ มีพากย์ไทย เรื่องราวของ เจฟฟรี่ย์ ดาห์เมอร์ (รับบทโดยอีวาน ปีเตอร์ส) ฆาตกรต่อเนื่องคร่าชีวิตเหยื่อผู้บริสุทธิ์จำนวน 17 รายอย่างน่าสยดสยองโดยการฆ่าแล้วกินเนื้อพวกเขา ในช่วงตั้งแต่ปี 1978 ถึง 1991 ซีรีส์เรื่องนี้จะตีแผ่อาชญากรรมสุดโหดเหี้ยมเหล่านี้ โดยเน้นเรื่องราวของเหยื่อและชุมชนที่ถูกมองข้าม

ซึ่งได้รับผลกระทบจากการเหยียดสีผิวที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง และความล้มเหลวของสถาบันตำรวจที่ปล่อยให้ฆาตกรต่อเนื่องชื่อกระฉ่อนที่สุดคนหนึ่งในอเมริกาลงมือก่อเหตุฆาตกรรมไม่หยุดหย่อนได้อย่างลอยนวลตลอดช่วงเวลากว่า 10 ปี  ดูหนังออนไลน์

รีวิวซีรีส์ dahmer ปีศาจ : เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์

เรื่องราวของเจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาก่อนหลายเรื่อง เป็นฆาตกรต่อเนื่องที่สร้างแรงสะเทือนให้สังคมอเมริกาคนหนึ่ง ซึ่งตัวซีรีส์ได้สะท้อนเรื่องราวของคดีฆาตกรรมผ่านมุมมองของคนรอบข้างและเหยื่อ การเล่าเรื่องเหมือนเป็นการแบ่งการเล่า 3 พาร์ทโดยเริ่มจากการเล่าเรื่องราวของเจฟฟรีย์ผ่านครอบครัว  ดูหนัง

ทั้งในวัยเด็ก วัยรุ่น ต่อมาพูดถึงเรื่องราวของเหยื่อ แรงจูงใจในการก่อเหตุ และในส่วนท้ายเล่าถึงกระบวนการยุติธรรมและผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากคดีนี้
การเล่าเรื่องอย่างหลากหลายในซีรีส์นั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นข้อดีที่คนดูจะได้เห็นมุมมองในหลากหลายแง่มุม เพราะท้ายที่สุดคดีอาชญากรรมนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงแค่กับเหยื่อแต่ส่งผลร้ายทั้งสังคม ทั้งนี้ทั้งนั้น การเล่าเรื่องจะเป็นการเล่าตัดสลับไปมาของแต่ละช่วงปีค.ศ. ซึ่งส่วนนี้อาจชวนงงในบางช่วง แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นดูไม่เข้าใจ

ในช่วงเวลา 13 ปีตั้งแต่ค.ศ. 1978 – 1991 นั้นเจฟได้ฆาตกรรม เป็นช่วงเวลาที่สังคมต่างหวาดกลัวและเฝ้าคอยบุคคลที่หายสาปสูญ ณ ขณะนั้น ซีรีส์ก็ได้ถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างเยี่ยมยอด ขยายอารมณ์คนดู ที่เล่าความน่าสะอิดสะเอียน ชวนมวนท้องที่ได้รับการส่งเสริมอย่างดีจากการเล่าเรื่อง องค์ประกอบฉาก พฤติกรรมตัวละคร

เรียกได้ว่าเป็นซีรีส์ที่ใช้เวลาในการดูพอสมควร เพราะอารมณ์ที่รุนแรงจากซีรีส์ ทั้งเรื่องประเด็นครอบครัว สังคมที่ได้รับผลกระทบจากคดีฆาตกรรม ส่วนตัวชอบที่ซีรีส์หยิบยกเรื่องหลังการจับฆาตกรได้มาเล่าว่าสุดท้าย ผู้คนที่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องราวเหล่านี่นั้นล้วนได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องร่างกายหรือจิตใจ

สุดท้ายแล้วเรื่องที่เจฟฟรีย์กระทำก็จะคอยย้ำเตือนผู้คนในสังคม และหลอกหลอนครอบครัวของเหยื่อ  เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์ สปอย

การดำเนินเรื่อง

คนบริสุทธิ์ทั้ง 17 คนที่ถูกฆาตกรรม ล้วนมีหลากหลายทางด้านเชื้อชาติทั้ง คนดำ เอเชีย ชนพื้นเมืองชาวอเมริกัน ส่วนนี้เองเป็นภาพรวมของทั้งเรื่อง แสดงให้เราเห็นเลยว่ามีการเหยียดเชื้อชาติมากแค่ไหน การทำงานที่แสนน่าเกลียดของบุคคลที่เรียกตนเองว่าเป็นกระบวนการยุติธรรม ดูหนังออนไลน์ ประเด็นการถูกเลือกปฏิบัติของครอบครัวเหยื่อจากตำรวจ

ซีรีส์นำเอาประเด็นเหล่านี้มาพูดถึงเพื่อให้เห็นถึงปัญหา ทั้งในมุมของการสืบสวน การทำงานสายตรวจ หรือแม้กระทั้งกระบวนการยุติธรรมในชั้้นศาล การถูกเลือกปฏิบัติยังเป็นอีกแง่ของปัญหาของตัวซีรีส์นำเสนอออกมาให้เห็นว่า การกระทำเช่นนี้นั้นนำสู่การจับตัวฆาตกรได้ยากขึ้น เพราะคำพูดของพยานคนดำนั้น เป็นคำกล่าวเหมือนดั่งขนนก ที่บางเบา

คดีของ Dahmer และตัวเขาได้รับการขนานนามว่า เป็นคดี ‘Milwaukee Cannibal’ หรือ ‘มนุษย์กินคนแห่งมิลวอกี้’ เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์  เรื่องย่อ และสิ่งที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้เป็นซีรีส์ Netflix ที่อยากแนะนำให้ดู ก็เพราะว่านี่ไม่ใช่แค่การนำฆาตกรมาฉายวนซ้ำ หรือทำหน้าที่พาคนดูไปใกล้ชิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญราวกับย้อนเวลาเกาะติด แต่มันคือการตั้งคำถามแนวจิตวิเคราะห์

อย่างน่าสนใจว่า อะไรคือสาเหตุที่ทำให้คนคนหนึ่งทำอะไรป่าเถื่อนโหดร้ายและเลือดเย็นเช่นนี้ อะไรคือสาเหตุที่เขาลงมือทำเรื่อย ๆ และตอนทำสิ่งนั้นกับหลังทำ Dahmer มีท่าทีอย่างไร โดยเล่าตั้งแต่ตัวบุคคลหรือตัวฆาตกรรายนี้ ไปจนถึงสิ่งแวดล้อมที่หล่อหลอมให้เขาเป็นปีศาจ ระบบสังคมที่ไม่เท่าเทียม และกระบวนการ (อ) ยุติธรรมที่เอื้อให้เป็น

รีวิวซีรีส์ dahmer ปีศาจ : เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์

นักแสดงนำ

Evan Peters รับบทเป็น เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์ ฆาตกรโรคจิตที่ทำการฆาตกรรมผู้บริสุทธิ์ทั้ง 17 คน    ดูหนังฟรี

Richard Jenkins รับบทเป็น ไลโอเนล ดาห์เมอร์ พ่อของเจฟฟรีย์ ผู้ที่นำพาเจฟฟรีย์หลงใหลในอวัยวะและการสตัฟฟ์สิ่งมีชีวิต

Niecy Nash รับบทเป็น เกล็นดา คลีฟแลนด์ เพื่อนบ้านเจฟฟรีย์ที่สงสัยในพฤติกรรมอันผิดแปลกของเขา เธอผู้คอยโทรเรียกตำรวจแต่ก็ไม่เคยเป็นผล

Molly Ringwald รับบทเป็น ชาริ ดาห์เมอร์ ภรรยาใหม่ของไลอนเนล ดาห์เมอร์ คนที่จะเข้ามามีบทบาททางด้านความคิดของสามี  เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์ นักแสดงนำ

รีวิวซีรีส์ dahmer ปีศาจ : เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์

รีวิวซีรีส์ dahmer ปีศาจ : เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์ บทสรุป

ซึ่งสำหรับเรื่องบทนอกจากต้องชมเมอร์ฟีย์ที่มาร่วมเขียนบทแล้ว เอียน เบรนแนน (Ian Brennan) มือเขียนบทขาประจำของเมอร์ฟีย์ก็ได้โชว์ความจัดเจนในการผสมผสานข้อมูลจริงกับเรื่องแต่งได้อย่างกลมกล่อม และโดยเฉพาะการใช้คลิปเสียงการแจ้งความที่ทำให้เห็นความละหลวมของตำรวจก็ช่วยทำให้บรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจและชะตากรรมอันน่าสงสารของเหยื่อถูกเอามาวิพากษ์ในแง่ของความไร้ประสิทธิภาพของผู้บังคับใช้กฎหมายได้อย่างเห็นภาพอีกด้วย

และสำหรับนักแสดงที่ต้องชื่นชมที่สุดคงหนีไม่พ้น อีแวน ปีเตอร์ส์ (Evan Peters) ที่สวมบทบาท เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์ ได้อย่างน่าขนลุกขนพอง โดยปีเตอร์ส์ได้ทำให้บุคลิกที่ดูเฉยชาและดูปกติของดาห์เมอร์ ฉายแววอำมหิตออกมาได้ทุกครั้งที่ปรากฎตัว แต่ในขณะเดียวกันในซีนดราม่าเขาก็สามารถแสดงด้านที่เป็นมนุษย์มีอ่อนแอ มีเจ็บปวดของดาห์เมอร์ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กันเลย  เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์ บทสรุป

ทิ้งท้ายคงต้องบอกว่าใครที่จะเริ่มดูซีรีส์อาจจะต้องทำใจกับจังหวะการเล่าเรื่องที่เนิบช้าของมันสักหน่อยนะครับ ที่สำคัญคือไม่ใช่ซีรีส์ที่ดูไปรีดผ้าไปได้ด้วย เพราะในความเนิบช้า มันชักชวนคนดูเข้าสู่โลกอันมืดมิดของฆาตกรได้อย่างชวนขนลุกขนพอง และให้ข้อคิดที่สำคัญอย่างหนึ่งว่าสถาบันครอบครัวมีความสำคัญมากจริง ๆ ในการหล่อหลอมให้คนคนหนึ่งเติบโตมาเป็นคนดีหรือปัญหาของสังคม

รีวิวซีรีส์ dahmer ปีศาจ : เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์

โดยรวมหนัง

ทั้งนี้ทั้งนั้น เนื่องจากการเล่าเรื่องของตัวซีรีส์จะเป็นการตัดสลับปีค.ศ. ไปมาซึ่งอาจจะชวนงงนิดหน่อยว่าช่วงไหนก่อนหลัง โมมินขอเสนอเขียนไทม์ไลน์สั้น ๆ เหตุเกิดทั้งหมด 13 ปี ตั้งแต่ 1978 – 1991

1960 ปีเกิดของเจฟฟรีย์

1977 เจฟฟรีย์ อายุ 18 ปี เตรียมตัวจบการศึกษาเทียบระดับมัธยมศึกษา

1978 ฆาตกรรมเหยื่อรายแรก สตีเฟน ฮิกส์

1979 เข้ารับราชการทหาร นี่เป็นจุดสำคัญที่ทำให้เจฟรู้เรื่องยาต่าง ๆ

1981 ออกจากทหาร

1987 ฆาตกรรมเหยื่อรายที่สอง สตีเวน ทูมี ห่างจากรายแรก 9 ปี

1988 ฆาตกรรมผู้บริสุทธิ์ 2 ราย เจมส์ ดอกซ์เทเทอร์ และ ริชาร์ด เกร์เรโร

1989 ฆาตกรรมผู้บริสุทธิ์ 1 ราย แอนโทนี เซียร์

1990 ฆาตกรรมผู้บริสุทธิ์ 4 ราย เรย์มอนด์, สมิธ เอ็ดเวิร์ด. สมิธ เออร์เนสต์ มิลเลอร์ และ เดวิด โทมัส

1991 ฆาตกรรมผู้บริสุทธิ์ไป 8 รายภายในหนึ่งปี ก่อนถูกจับ เคอร์ติส สตอร์เทอร์, เออร์รอล ลินเซย์, โทนี ฮิลจ์, Konerak Sinthasomphone, แมทท์ เทอร์เนอร์, เจอร์ไมห์ เวย์นเบอร์เกอร์, โอลิเวอร์ โจเซฟ, โจเซฟ เบรนฮอฟท์  เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์ สนุกไหม

ก่อนที่เราจะไปท่องโลกซีรีส์อาชญากรรมที่สร้างจากเรื่องจริงนั้น โมมิน อยากจะบอกว่าเรื่องนี้ไม่เหมาะกับคนที่อ่อนไหวทางด้านอวัยวะหรือการบริโภคเนื้อมนุษย์ เนื้อหามีความรุนแรงและมีความน่าสยดสยองของภาพ ชวนคนดูมวนท้อง มีแนวคิดที่ผิดแปลกจากคนทั่วไป แม้ในตัวซีรีส์จะไม่ได้มีฉากประเภทที่กล่าวมานั้นไม่ได้มีมากนัก

เพราะซีรีส์เน้นหนักไปที่กระบวนการสืบสวนที่ไม่ยุติธรรมต่อญาติของเหยื่อและผลกระทบทางสังคม ตั้งคำถามต่อการกระทำของคนบางกลุ่ม
อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณรับได้กับคำเตือนข้างต้น สามารถรับทั้ง 10 ตอนได้ทั้งระบบบรรยายไทยและพากษ์ไทยผ่านทาง Netflix

ติดตามรีวิวหนังเรื่องอื่นๆได้ที่ หนังฝรั่ง netflix

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *