รีวิว The Whole Truth ปริศนารูหลอน (2021)

ผลงานของผู้กำกับฝีมือดี วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง เรื่องย่อๆ คือ ปันปันกับน้องแมคเป็นพี่น้องกัน มีเหตุต้องให้ย้ายไปอยู่บ้านตายายเพราะว่าแม่ (นิโคล เทริโอ) เกิดอุบัติเหตุรถชน เมื่อรูลึกลับบนกำแพงของบ้านตากับยายปรากฏขึ้น พิมและพัทก็ได้พบความจริงสุดสะพรึงของครอบครัวที่ถูกเก็บซ่อนไว้มาเป็นเวลานาน

ความประหลาดคือสองพี่น้องไม่เคยเจอตายายมาก่อน มิหนำซ้ำยายยังเป็นโรคสมองเสื่อม หลงๆ ลืมๆ อีก แถมพอไปอยู่บ้านตายาย (ที่เซตติ้งบ้านสวยมาก) สองพี่น้องก็เจอรูประหลาดบนกำแพงบ้าน ซึ่งพอส่องเข้าไปในรูนั้นก็เหมือนเห็นบ้านอีกหลังนึง และเห็นผี

ดูหนังออนไลน์ฟรี 2022

รีวิว The Whole Truth ปริศนารูหลอน (2021)

เรื่องก็ดำเนินไปด้วยปมปริศนาของรู ทำไมบ้านถึงมีรู ใครมาทำรูตรองนี้ ทำไมตายายมองไม่เห็นรูแต่ปันปันกับน้องแม็คเห็น ผีที่เด็กๆ เห็นในรูคืออะไร etc.

ไอเดียของเรื่องดีนะ ปริศนาของรูทำให้อยากรู้ จับ core เรื่องได้ประมาณความจริงบางทีมีหลายด้าน อะไรที่ทำไปแล้วมันย้อนกลับไม่ได้ แต่ใดๆ คือ execution ไม่ผ่าน มีหลายสิ่งสื่อออกมาไม่ถึงคนดู

บทและ screenplay ไม่ดี มีสิ่งไม่สมเหตุสมผลมากมาย ตัวละครแบนราบแบบไม่มีมิติ การกระทำประหลาดและไม่เม้คเซ้นเยอะมาก บทพูดก็พิลึก ไม่ธรรมชาติ ใช้ภาษาเหมือนภาษาหนังสือทำให้ตัวละครพูดด้วยความฝืนจนเหนื่อย

คอนเวอหลายซีนไม่เข้าปากนักแสดงสักนิด แต่แอคติ้งโดยรวมไม่แย่ คนที่แอคติ้งแย่สุดคือครูชมรมเชียร์ลีดเดอร์ ที่เหมือนเอาหินมาอ่านหนังสือให้ฟัง ซึ่งแคสใหม่ก็ได้แม่ คนนี้เล่นไม่ได้ เล่นไม่ดี ทั้งที่บทก็มีอยูาแค่นั้น

การพูดจาเหมือนท่องจำมา หน้าตาไม่มีอารมณ์ร่วม ส่วนตัวว่าหนังไม่ควรปล่อยผ่านคนแอคติ้งแย่แบบนี้ หนังควรละเอียดอะ เพราะมันมีเวลาให้ดูแค่ 2 ชั่วโมงเอง แอคติ้งใครดร็อปหรือปุ๊บ มันสังเกตเห็นได้ง่ายเลย

ต่อมาคือน้องแม้ค น้องยังต้องพัฒนาการแสดงอีกเยอะ เล่นค่อนข้างแข็ง พูดแข็ง แสดงออกมาเหมือนน้องยังไม่เชื่อในตัวละคร (แต่ก็เข้าใจว่าบทมันไม่ดีไม่สมเหตุเยอะ คงเชื่อยาก) รวมๆ คือแอคติ้งไม่แย่มาก แต่เราว่าเพราะบทแหละเลยทำให้แม้จะแอคติ้งดีขนาดไหนก็แบกไม่ไหว

ดูหนังออนไลน์ฟรีไม่กระตุก

รีวิว The Whole Truth ปริศนารูหลอน (2021)

หลังจากที่ปล่อยออกมาให้รับชมได้เพียงหนึ่งวันก็ติดอันดับ 1 ท็อปเทนหนังน่าดูใน Netflix ได้นักแสดงนำอย่างปันปัน สุทัตตา, แม็ค ณัฐพัชร์ (วันเฉลิมจากลำยอง), นิโคล เทริโอ เรื่องราวการค้นหาความจริงในบ้านสุดระทึกขวัญ ที่มีรูปริศนาซ่อนอยู่ ว่าแต่จะสนุกน่าติดตามแค่ไหน ควรดูหรือข้ามดี เชิญไปติดตามกับรีวิวภาพยนตร์เรื่องนี้กันค่ะ

ปริศนารูหลอน The Whole Truth (2021) เรื่องราวของสองพี่น้อง พิม (ปันปัน สุทัตตา) และพัท (แม็ค ณัฐพัชร์) นักเรียนมัธยมปลาย ที่คุณแม่ (นิโคล เทริโอ) ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์นอนโคม่าอยู่ในห้องไอซียู ทั้งสองจึงต้องมาอาศัยอยู่ที่บ้านคุณตา (สมภพ เบญจาธิกุล) และคุณยาย (ทาริกา ธิดาทิพย์)

ทำให้พวกเขาได้เจอกับรูปริศนาบนกำแพงบ้าน รูที่ปรากฎตัวให้เห็นได้แค่บางเวลา รูที่ส่งเสียงเรียกเชื้อเชิญให้ส่องเข้าไปดู และทุกครั้งที่ส่องเข้าไปจะเห็นภาพสยดสยองชวนสะพรึง ทำอกสั่นขวัญแขวน แต่น่าแปลกคือ มีแค่พิมและพัทเท่านั้นที่มองเห็นรูนี้

ยิ่งไปกว่านั้นคุณตาและคุณยายทั้งคู่ดูแปลก ๆเหมือนคนสติเสื่อมในบางช่วงเวลา ความลับอะไรซ่อนอยู่หลังรูหลอนนั่น และพวกเขาจะสามารถหลุดพ้นจากความระทึกขวัญครั้งนี้ได้หรือไม่

เว็บดูหนังออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

รีวิว The Whole Truth ปริศนารูหลอน (2021)

รีวิว The Whole Truth ปริศนารูหลอน (2021)

เป็นหนังไทยทางเน็ตฟลิกซ์ที่เปิดตัวได้อย่างน่าสนใจอีกเรื่อง เพียงแค่ว่าเป็นการกลับมาอีกครั้งของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ที่เคยเป็นไอคอนหนังไทยในช่วงเวลาหนึ่งก็ถือว่าคุ้มค่าการรอชม เพราะช่วงหลัง ๆ แกห่างหายไปและไปทำงานบริหารอยู่ข้างหลังเสียมากกว่า

โดยนาน ๆ ทีจะมีหนังมาให้ชมกัน และเราในฐานะแฟนหนังของแกตั้งแต่ ‘ฟ้าทะลายโจร’ (2540) และชอบมากในช่วง ‘หมานคร’ (2547) กับ ‘เปนชู้กับผี’ (2549) ก็ยังคงเฝ้าติดตามและลุ้นให้แกกลับมาคืนฟอร์มอยู่เสมอ ยิ่งเป็นโปรเจกต์กับทางเน็ตฟลิกซ์ก็ยิ่งน่าสนใจว่าวิศิษฏ์จะช่วยกู้ศรัทธาคอหนังไทยในเน็ตฟลิกซ์ที่ตกต่ำลงได้ด้วยหรือไม่

จริงแล้ววิศิษฏ์ ศาสนเที่ยงเป็นอีกผู้กำกับที่เขียนบทเองและเขียนบทได้ดี เรียกว่าแกเป็นนักเล่าเรื่องที่เก่งและเข้าใจตลาดอีกคนหนึ่ง เพราะงานที่แกเขียนบทให้คนอื่นกำกับก็ถือว่าสร้างมาตรฐานในวงการหนังยุคหนึ่งเช่นกัน และแม้แต่ในกรณีที่แกกำกับหนังจากบทของคนอื่นในเรื่อง ‘เปนชู้กับผี’ ก็ยังเห็นการกำหนดทิศทางหนังที่เก่งทีเดียว

มาในเรื่องนี้บทหนังเป็นฝีมือของ อภิเษก จิรธเนศวงศ์ ซึ่งเท่าที่ทราบคือไม่มีผลงานหนังยาวก่อนหน้าให้พอเห็นฝีไม้ลายมือเลย และอาจเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หนังมีผู้ร่วมเขียนบทหลายคนรวมถึงตัวผู้กำกับอย่างวิศิษฏ์ที่ต้องลงมาร่วมเขียนบทด้วย

ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นลักษณะทีมเขียนบทแต่แรก หรือการเข้ามาแก้ไขบทในภายหลังเพื่อแก้ปัญหา เพราะสิ่งที่เห็นได้ชัดของหนังคือปัญหาของบท ที่ตั้งใจเป็นหนังสยองขวัญขายไอเดียและพยายามหลอกผู้ชมด้วยการหักมุมไปมา แล้วทำให้คนดูตกตะลึงกับความจริงหลังสุด แต่กลับกลายเป็นว่าไปไม่ถึงฝั่งฝันสักด้าน

ธีมของเรื่องหนังของวิศิษฏ์ในยุคหลังมีความจิกกัดสังคม และในเรื่องนี้ก็ว่าด้วยความจริงอาจมีหลายชั้น เปลี่ยนไปตามวัยของผู้มอง และบางทีความจริงที่แท้ก็โป้ปดหลอกลวงและปรากฏแก่หน้าเรามาแต่แรกเพียงแต่เราไม่ได้สนใจจะมองเห็นมัน

ซึ่งสาระนี้มีนัยของการวิพากษ์วิจารณ์สังคมไทยในบางแง่มุมอยู่ และใครที่ชอบค้นชอบคุ้ยคิดวิเคราะห์สัญญะในหนังน่าจะชื่นชอบเป็นพิเศษ ค่อนข้างมีความคล้ายคลึงงานก่อนหน้าของวิศิษฏ์อย่าง ‘สิงสู่’ (2561) ที่ซ่อนข้อความแรง ๆ อยู่ไม่น้อย

ฟังดูหนัง ‘ปริศนารูหลอน’ มีทรงหนังที่ดูดีไม่น้อย ทว่าสิ่งที่เหมือนกับหนังเรื่องก่อนอย่าง ‘สิงสู่’ ดันไม่ใช่เพียงแต่ความคมคายที่ซ่อนไว้ แต่ยังเป็นปัญหาการเล่าเรื่องที่พูดง่าย ๆ คือทั้งสองเรื่องดูไม่สนุก ซึ่งเป็นจุดที่น่าแปลกใจในงานยุคหลังของวิศิษฏ์ที่มักเล่าเรื่องไม่ราบรื่นหรือสร้างอารมณ์ร่วมเท่าไรนัก

การที่หนังมีทรงของหนังสยองขวัญที่มาพร้อมการหักมุม ท้ายที่สุดแล้วกลับกลายเป็นความล้มเหลวทั้งเรื่องสยองขวัญและการหักมุมเอง การจะให้ไปถึงจุดคนคิดวิเคราะห์สัญญะที่ผู้สร้างต้องการโดยต้องทนทรมานกับความไม่บันเทิงของหนัง จึงเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมกับคนดูนัก

ดูหนังออนไลน์2022

 

ความรู้สึกหลังดู

ความล้มเหลวในแง่หนังสยองขวัญนั้น จริงแล้วในช่วงการสร้างปมของเรื่องต้องยอมรับว่าน่าสนใจทีเดียว และเป็นทั้งหมดที่ตัวอย่างหนังนำมาใช้ทำให้ดูน่าสนใจด้วย ประกอบกับการแสดงของนักแสดงทั้งรุ่นเด็กรุ่นใหญ่ที่ถือว่าทำได้ดี

โดยเฉพาะรุ่นใหญ่อย่าง สมภพ เบญจาทิกุล และทาริกา ธิดาทิตย์ ที่รับบทตากับยาย ที่สามารถส่งพลังการแสดงออกมาจนต้องหยุดตามองทุกครั้งได้อย่างดี ส่วน ปันปัน สุทัตตา อุดมศิลป์ เองในฐานะตัวเดินเรื่องหลัก ร่วมกับ แม็ค ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์ ในบทพิมและพัท

หลานที่เพิ่งพบว่าแม่ตนเองประสบอุบัติเหตุโคม่าจนต้องมาอยู่อาศัยบ้านของตากับยายที่ไม่เคยได้พบมาก่อนในชีวิตและเพิ่งรู้ว่ายังมีชีวิตอยู่ ประกอบกับงานออกแบบศิลป์และการกำกับภาพที่ดูน่าสนใจก็เพียงพอกับวัตถุดิบตั้งต้นให้หนังยอดเยี่ยมมากแล้ว

ทว่าเมื่อหนังดำเนินไปจนรูบนผนังในเรื่องปรากฏตัวเป็นต้นไป หนังก็ลดระดับความขลังลงจากภาพต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหลังรูที่ดูเป็นฉากประดิษฐ์เกินไป รวมถึงผีที่อยู่ในนั้นก็เป็นการแต่งหน้าที่ดูหลอกตาจนขาดความน่ากลัว พอประกอบกับซีจีที่หนังพยายามยัดเยียดใช้โดยไม่จำเป็นซึ่งก็ไม่ได้ทำได้ดีนัก

เพราะเอาเข้าจริงการใช้เทคนิคพิเศษแบบไม่พึ่งซีจีอาจดูน่ากลัวกว่าเสียด้วย ทำให้หนังลดระดับจากหนังสยองมีรสนิยมในช่วงแรกกลายเป็นละครเย็นหลังข่าวมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกขณะอย่างน่าเสียดาย

ดูหนังออนไลน์ฟรีไม่กระตุกภาคไทย

ความล้มเหลวในด้านการเป็นหนังหักมุม ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่หนังดูไม่สนุกเพราะถึงฉากสยองจะไม่น่ากลัว แต่หากปริศนาตามชื่อเรื่องมันน่าสนใจก็ยังดึงคนดูให้ดูจนจบได้และบางทีอาจชอบหนังอยู่ไม่น้อย ทว่าหนังกลับเล่นกับปริศนาได้น่าผิดหวังเช่นกัน

คำว่ารูหลอนที่พยายามเล่นคำกับทฤษฎีรูหนอนก็ถูกเอามาอ้างแบบขอไปทีจนรู้สึกน่าเสียดาย การให้ดูเหตุการณ์เพื่อหลอกความเข้าใจของคนดูต่อความจริงบางอย่างในครอบครัวของตัวละครก็เป็นอะไรที่เดาได้ไม่ยาก ถึงขนาดว่าครึ่งเรื่องเราก็แทบรู้แล้ว

และมันน่าหงุดหงิดที่หนังตั้งใจทำให้ตัวละครดูคิดไม่ออก เหมือนว่าความลับนั้นยังดำมืดอยู่ทั้งที่ความน่าสนใจความอยากรู้ต่าง ๆ สำหรับคนดูมันเหือดหายไม่เหลือแล้ว

และเมื่อมาถึงการเฉลยทุกอย่างจนหมดสิ้น มันก็ไม่ได้อัดหมัดหนักใส่คนดูได้อย่างที่คิด การแสดงของคนร้ายตัวจริงในช่วงหลังก็ออกแบบเสียจนกลายเป็นละครโทรทัศน์ขาดความเป็นหนังไปหมดแล้ว และว่ากันตามตรงเอาที่ตัวหนังอย่างเดียวไม่นับพวกระหว่างบรรทัดของหนังมันก็แทบไม่ได้เหลืออะไรทิ้งค้างคาไว้ในหัวเราเท่าไรเลย ทั้งที่จริงสาระต่าง ๆ ที่เป็นไอเดียสร้างหนังมานั้นมันดีมากทีเดียว เป็นอีกงานที่น่าเห็นใจนักแสดงและทีมงานสร้างที่พยายามแล้วก็คงแก้อะไรกับการเล่าเรื่องที่ไม่สนุกและไม่น่าเชื่อถือนี้ได้

ปริศนารูหลอนผลงานการเขียนบทของ อาบิเชก เจ. บาจาจชอบบทเรื่องนี้นะ รู้สึกเป็นเหตุเป็นผล ไม่บ้ง อิงทฤษฎีรูหนอน จุดเชื่อมระหว่างมิติ ดูแล้วน่าติดตามต่อเนื่องทั้งเรื่อง นักแสดงนำและนักแสดงสมทบแสดงดีดูแล้วคล้อยตามเกือบทั้งเรื่อง ย้ำว่าเกือบทั้งเรื่อง

ไม่ใช่ทั้งหมดมีบางครั้งที่ดูแล้วรู้สึกไม่สมจริง ซีนที่ชอบก็อย่างตอนที่รู้ว่าแม่นอนโคม่าแล้วพิมเข้าไปหา ซีนนี้รู้สึกสมจริง ปันปันตาบวมและแสดงออกมา ดูแล้วเชื่อว่าถ้าเป็นชีวิตจริง แม่ ผู้ใหญ่คนเดียวที่เลี้ยงเรามาในชีวิต นอนโคม่าอยู่บนเตียง

อารมณ์เสียใจมันต้องประมาณนั้นแหละ สถานที่ฉากดี ดูแล้วรู้สึกหลอนน่ากลัว มีขัดใจตอนส่องรู พอเห็นภาพสะพรึง คิดว่าถ้าเป็นเรื่องจริง ถ้าเห็นภาพอย่างนั้นคงจะอ้วกแตกไปแล้ว เหมือนเห็นผีมาอยู่ใกล้ ๆ มันคงผวา นอนไม่หลับ สยองหรืออะไรสักอย่าง

แต่ในเรื่องเหมือนไม่ได้กลัวอะไรกันเท่าไหร่ เลยทำให้ดูแล้วรู้สึกไม่น่ากลัว ไม่สยองไปด้วย แต่อย่างที่บอกดำเนินเรื่องดี ทำให้อยากรู้ว่าสรุปแล้วภาพที่เห็นมันคืออะไร ต้องการจะบอกอะไร เลยดูต่อให้จบ

ใครกำลังหาหนังสยองขวัญ แนะนำ The Whole Truth เนื้อเรื่องการค้นหาความลับจากรูหลอน บทไม่บ้ง น่าติดตามต่อเนื่อง เพราะกว่าปริศนาจะคลี่คลายก็เกือบท้ายเรื่อง นักแสดงนำและนักแสดงสมทบทำให้คล้อยตามเกือบทั้งเรื่อง ฉากดี ความสยองกลาง ๆ โดยรวมคิดว่าไม่แย่ ดูได้ ให้คะแนน 7/10

 รีวิวหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *