รีวิว The Prodigy เด็ก (จอง) เวร

The Prodigy เมื่อเด็กอัจฉริยะ กลายเป็นเด็กเปรต The Prodigy าด้วยเรื่องราวของ ซารา แม่ของ ไมล์ส เด็กชายที่มีพฤติกรรมอำมหิตผิดกับเด็กทั่วไป เหมือนกำลังมีวิญญาณปีศาจมาสิงร่างเขาอยู่

เมื่อทั้งครอบครัวตกอยู่ในอันตราย ซาราต้องเลือกระหว่างสัญชาตญาณความเป็นแม่ที่ต้องปกป้อง ไมล์ส และความที่ต้องการสืบหาความจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับลูกชายของเธอที่ทำให้เขากลายมาเป็นแบบนี้ เธอต้องเดิมพันทุกอย่างที่มีเพื่อค้นหาความจริง

หนังมาในแนวทางเดียวกันกับเรื่อง The Orphan เด็กนรก ที่หลายๆ คนรู้จัก The Prodigy หนังสยองขวัญชวนขนลุกที่ได้นักแสดงมากฝีมือที่มีรางวัลลูกโลกทองคำการันตีอย่าง เทเลอร์ ชิลลิ่ง มารับบท ซาร่า แม่ของ ไมล์ส เด็กชายที่ลืมตาดูโลกมาในวันที่ฆาตกรต่อเนื่องรายหนึ่งได้เสียชีวิตลง

คือเรื่องราวของครอบครัวหนึ่ง ที่มีลูกชายวัย 8 ขวบชื่อ “ไมลส์” ( Jackson Robert Scott น้องคนเล็กจากเรื่อง It )
ไมลส์เป็นเด็กที่ค่อนข้างพิเศษกว่าคนอื่นอยู่หน่อยนึง เพราะเค้าเป็นเด็กที่ค่อนข้างหัวไว เรียนรู้อะไรได้เร็ว แต่มักจะไม่ค่อยเข้ากับใครได้สักเท่าไหร่ เป็นเด็กที่ไม่ค่อยเข้าสังคม

แรกๆดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่นานวันเข้า ไมลส์ก็เริ่มทำตัวแปลกๆ เริ่มจ้องมองแม่ด้วยสายตาน่ากลัว เริ่มทำร้ายเพื่อนในโรงเรียน และนอนละเมอเป็นภาษาแปลกๆ และมีพฤติกรรมรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ สร้างความทุกข์ใจให้กับพ่อและแม่เป็นอย่างมาก พ่อแม่ของไมลส์จึงนำเรื่องนี้ไปปรึกษาจิตแพทย์ ก่อนจะนำไปสู่ความจริงบางอย่างที่น่าสะพรึงกลัวเกินกว่าใครจะคาดคิด

หนังเปิดเรื่องด้วยการหนีตายจากอะไรบางอย่างของผู้หญิงคนหนึ่ง ตัดสลับกับฉากครอบครัวหนึ่งที่มีหญิงตั้งครรภ์กำลังเจ็บท้องจะคลอดลูก แล้วตัดสลับกับสถานที่ที่หญิงในตอนแรกกำลังหนีตาย ก่อนที่ตำรวจจะบุกเข้ามาในบ้านที่ผู้หญิงคนนั้นกำลังหนีออกมา ชายคนหนึ่งปรากฎออกมาในสภาพเปลือยกาย ก่อนจะถูกตำรวจวิสามัญ จากนั้นก็ตัดมาฉากที่ครอบครัวนั้นคลอดเด็กผู้ชายออกมา และเค้าก็คือไมลส์ เด็กชายที่มีพฤติกรรมโหดร้ายรุนแรง จนถึงขั้นตามฆ่าทุกคนที่มาขัดขวางความต้องการของเขา

ภาพยนตร์สยองขวัญชวนขนลุกที่ได้นักแสดงมากฝีมือที่มีรางวัลลูกโลกทองคำการันตีอย่าง เทเลอร์ ชิลลิ่ง (Orange is the New Black, The Lucky One, Argo) มารับบท ซาร่า แม่ของ ไมล์ส เด็กชายที่มีพฤติกรรมอำมหิตผิดกับเด็กทั่วไป เหมือนกำลังมีวิญญาณปีศาจมาสิงร่างเขาอยู่ เมื่อทั้งครอบครัวตกอยู่ในอันตราย ซาร่าต้องเลือกระหว่างสัญชาติ

ความเป็นแม่ที่ต้องปกป้องไมล์สและความที่ต้องการสืบหาความจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับลูกชายของเธอที่ทำให้เขากลายมาเป็นแบบนี้ เธอต้องเดิมพันทุกอย่างที่มีเพื่อค้นหาความจริงนี้ เตรียมพบกับความสยองขวัญรูปแบบใหม่ที่เส้นกั้นระหว่างการรับรู้และความจริงที่เกิดขึ้นมันลางเลือนจนน่ากลัว

“The Prodigy เด็ก(จอง)เวร” ภาพยนตร์หลอนชวนขนหัวลุกที่ผู้ชมจำนวนมากต่างพูดกันแบบปากต่อปากว่า “มัน ช็อก มาก!” ตั้งแต่รีแอคชั่นตอนดูตัวอย่างเป็นครั้งแรก เรียกได้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะพาคุณผวาจนนอนไม่หลับ! เมื่อลูกที่คุณรักกลับทำสิ่งที่คุณคาดไม่ถึง คุณแน่ใจแล้วหรอว่ารู้จักเขาดีพอ?

ตั้งตารอพบกับเด็กที่ไร้เดียงสา ไร้ปรานีนามว่า “ไมล์ส” (แจ็คสัน โรเบิร์ต สก็อตต์ จาก It) ที่มีพฤติกรรมอำมหิตผิดมนุษย์ทั่วไป อีกทั้งยังมีพัฒนาการที่รวดเร็วจนน่ากลัวด้วยการทำบางสิ่งที่คาดไม่ถึง จนทำให้ครอบครัวต้องตกอยู่ในสถานการณ์ชวนกดดัน ความลึกลับอันตรายรายล้อมพร้อมก้าวเข้ามาได้ทุกเมื่อ ผู้เป็นแม่อย่าง “ซาราห์” (เทย์เลอร์ ชิลลิง

จากซีรีส์ฮิต Orange Is the New Black) จึงต้องเลือกระหว่างสัญชาตญาณความเป็นแม่ที่ต้องปกป้องไมล์ส หรือการเดิมพันทุกอย่างเพื่อค้นหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูกชายของเธอกันแน่

รีวิว The Prodigy เด็ก (จอง) เวร

เตรียมท้าความกล้า เขย่าความกลัว! กับภาพยนตร์ระทึกขวัญรูปแบบใหม่ที่เส้นกั้นระหว่างการรับรู้และความจริงที่เกิดขึ้นเริ่มเลือนรางจนชวนผวา “The Prodigy เด็ก(จอง)เวร” ไร้เดียงสา

ในบรรดาทำเนียบหนังเด็กผี หลายคนอดคิดถึงหนังในตำนานอย่าง The Omen ที่มีทั้งภาคต่อและภาครีเมค ที่ถูกพูดถึงว่าเป็นต้นแบบหนังเด็กเปรต ก่อนจะมีหนังแนวนี้ตามมาทั้ง Child’s Play, Apt Pupil และThe Orphan เป็นต้น และสำหรับ The Prodigy หนังก็มาในแนวทางเดียวกัน เดินตามสูตรหนังเด็กเปรต ทั้งเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดจากหนู

น้อยหน้าใส การตายของสัตว์เลี้ยง หรือกระทั่งการละเมอพูดภาษาแปลกๆ แต่สิ่งที่บทหนังดูจะเดิมพันเป็นพิเศษนั่นคือ การบอกคนดูโต้งๆเลยตั้งแต่ต้นเรื่องเลยว่าวิญญาณชั่วร้ายที่มาสิงไมลส์ตั้งแต่ต้นเรื่องเป็นใคร จนคนดูต้องอุทาน “อ้าว! แล้วทีนี้เราจะไปลุ้นกับการตามหาความจริงของอีแม่เด็กเปรตทำไมล่ะเนี่ย”

และแม้ว่ามันจะนำไปสู่ช่องโหว่ในการดำเนินเรื่องที่เต็มไปด้วยฉากชวนสงสัยแบบคนดูต้องแอบหงุดหงิดบ้างแหละว่าทำไมอีพ่อแม่มันไม่รู้ซักที แต่ด้วยการกำกับ-เลือกใช้ภาพ และการตัดต่อก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มันทำให้คนดูลุ้นจนนั่งไม่ติดเก้าอี้จริงๆ เรียกง่ายๆว่าทั้งเกาหัวแกรกๆงงกับความโง่ของตัวละครก็ดันอดไม่ได้ที่จะเอามือปิดตา หรือแอบเอากระเป๋ามากอดไว้ให้รู้สึกปลอดภัยตอนดูนั่นเอง

ดูหนังฟรี

รีวิว The Prodigy เด็ก (จอง) เวร

ความรู้สึกหลังดู

The Prodigy เด็ก (จอง) เวร ว่าด้วยเรื่องราวของ ไมล์ส (Jackson Robert Scott) เด็กชายที่มีพฤติกรรมอำมหิตผิดกับเด็กทั่วไปเหมือนกำลังมีวิญญาณปีศาจร้ายมาสิงร่างอยู่ เมื่อทั้งครอบครัวตกอยู่ในอันตราย ซาร่าผู้เป็นแม่ต้องเลือกระหว่างสัญชาตญาณความเป็นแม่ที่ต้องปกป้องไมล์ส และความที่ต้องการสืบหาความจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับลูกชาย

ของเธอ เธอต้องเดิมพันทุกอย่างที่มีเพื่อค้นหาความจริง ไมล์สมีพัฒนาการก้าวกระโดดกว่าเด็กคนอื่นๆ อย่างชัดเจน แต่กลับเข้ากับใครไม่ค่อยได้ ยิ่งโตไมล์สก็ยิ่งมีพฤติกรรมรุนแรงขึ้นทั้งคำพูดหยาบคายเกินเด็กจนถึงขั้นทำร้ายร่างกายเพื่อนในชั้นเรียนอย่างทารุณ

ไม่เพียงแค่ฉากระทึกต่างๆจะทำได้ดี อีกจุดที่หนังกล้าทิ้งไพ่ตายคือ จุดพลิกผันแบบไม่ต้องสนใจภูมิหลังที่มาตัวละครอะไรกันแล้ว ที่สำคัญคือ ต่อให้รู้ว่าตัวละครทำสิ่งที่โง่เขลาเบาปัญญา เราก็ยังอดลุ้นตามปนเกาหัวแกรกๆว่า เฮ้ย!เอางี้เลยเหรอวะ ซึ่งตอนดูก็เกิดพุทธิปัญญาว่า อ๋อ..!มันอาจเป็นอารมณ์เดียวกับเราดูละครไทยนั้นแหละ แม้ว่ามันจะทำให้

นางเอกดูโง่ๆแค่ไหนเราก็ยังอดเอาใจช่วยไม่ได้ แม้ว่าบางเหตุการณ์จะทำเอาเราอยากเรียกนางมาทดสอบไอคิวใหม่ก็ตาม
จนสุดท้ายก็ได้พบว่า ไมล์ส มีวิญญาณดวงอื่นมาสิงอยู่ และพยายามแย่งร่างของ ไมล์ส และที่โชคร้ายไปกว่านั้นคือ มันเป็นวิญญาณของฆาตกรต่อเนื่อง ที่ตายในวันที่ไมล์สเกิด

มันชอบฆ่าเหยื่อผู้หญิง และตัดมือมาเก็บไว้เชยชม ดูเหมือนว่า การที่มันกลับมาในร่างของไมล์ส เพราะมีจุดประสงค์บางอย่างที่มันยังทำไม่สำเร็จก่อนตาย ความรู้สึกตอนดูคือ ก็สนุกดีนะ ดูได้เรื่อยๆ แต่น่าเสียดายที่ The Prodigy เดินเรื่องทุกอย่างตามสูตรสำเร็จหนังสยองขวัญในจังหวะจะโคนที่แทบจะคาดเดาได้ทั้งหมด

ช่วงเวลาที่หนังไม่มีฉากตื่นเต้น บอกเลยว่าแทบหลับ และถ้ามันไม่ใส่เสียงดนตรีประกอบอึกทึกครึกโครม เราก็คงหลับจริงๆ แต่มันก็มีฉากตื่นเต้น ลุ้นอยู่บ้างแบบเบาๆ นะ ไปลองดูกัน

ดูหนังใหม่

รีวิว The Prodigy เด็ก (จอง) เวร

สิ่งที่น่าชื่นชมที่สุดในหนังเรื่องนี้ก็คือ แจ็คสัน โรเบิร์ต สก็อต (Jackson Robert Scott) หนูน้อยดวงซวยจากเรื่อง IT มารับบท ไมลส์ เด็กเวร ได้หลอนฉิบหาย แค่นั่งหน้านิ่งก็น่ากลัวละ น้องสามารถตีบทแตกกระจุย จนเราอาจจะกล่าวได้ว่าน้องแสดงดีกว่าบรรดานักแสดงผู้ใหญ่ทุกคนในเรื่องเสียด้วยซ้ำไป ก็ต้องขอชื่นชมในฝีมือการแสดงจริงๆ

โดยรวมเราอาจจัด The Prodigy เป็นหนังสยองดูไปกินพอพคอร์นไปพร้อมตะโกนด่านางเอกในใจไปได้อย่างเพลิดเพลินเชียวแหละ แต่ใครหวังจะได้ดูหนังสยองขวัญเปี่ยมตรรกะน่าเชื่อถือขอให้ผ่านไปก่อนน้องไมลส์จะทำหน้าอ้อนใส่แล้วโผล่มาแฮร่ให้คุณตกใจเล่นในโรงแล้วกัน

รีวิว The Prodigy เด็ก (จอง) เวร

จุดเด่น
หนังมีฉากให้เสียวสันหลังตลอดเรื่อง
แจ็คสัน โรเบิร์ต สก็อต ใช้ความไร้เดียงสามาผสมกับแววตาอำมหิตได้สยอง
มีจุดหักมุมที่กล้าหาญแบบไม่รักก็เกลียดเลย

The Prodigy เป็นอีกหนึ่งหนังเด็กเปรตที่เล่าถึงไมลส์ (Jackson Robert Scott เด็กชายที่เคยเล่นเป็นจอร์จี้เสื้อกันฝนเหลือง ใน IT) เด็กชายวัย 8 ขวบที่มีสติปัญญาเหนือเด็กทั่วไป มีพัฒนาการเร็วกว่าเด็กปกติ เพียงแต่ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเท่าที่ควร ตอนแรกพ่อแม่ก็เห่อคิดว่าลูกต้องเป็นอัจฉริยะแน่ๆ เป็นเด็กพิเศษแหง เลยไม่ได้คิดอะไรมาก

แต่ไปๆ มาๆ ไมลส์ก็เริ่มแสดงพฤติกรรมแปลกๆ เข้าขั้นน่ากลัววิปริต ไม่ว่าจะเป็นการใช้กำลังกับเพื่อน การพูดจาแปลกๆ ไม่เหมือนเด็ก การละเมอเป็นภาษาต่างชาติ การฆ่าสัตว์ ฯลฯ ที่นับวันเริ่มจะรุนแรงบ้าเลือดมากขึ้น ฝั่งพ่อแม่ก็เริ่มกังวล พ่อนี่บทไม่เด่นเท่าไร บทเด่นๆ ไปตกที่แม่อย่างซาร่าห์ (Taylor Schilling จาก Orange is The New Black) ซะ

มากกว่า ที่วิ่งวุ่นหาจิตแพทย์และหมอผู้เชี่ยวชาญไปทั่ว หวังรักษาลูกตัวเองให้หายจากสิ่งที่คิดว่าเป็นอาการป่วย ทว่าความจริงที่ต้องเผชิญก็ต้องทำให้ทั้งพ่อทั้งแม่ถึงกับไม่อยากเชื่อว่ามันเป็นไปได้ด้วยรึ

 รีวิวหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *