รีวิว Ted 2 หมีไม่แอ๊บ แสบได้อีก 2

การกลับมาอีกครั้งของเจ้าตุ๊กตาหมีพูดได้จอมแสบ กับภาคที่ 2 ของหนังคอมเมดี้สุดฮาผสมกับความเป็นเรท R นิดๆ ที่จะทำให้ทุกคนหัวเราะไปอีกครั้ง กับเรื่องราวที่เหมือนเทพนิยาย เมื่อตุ๊กตาหมีของขวัญวันคริสมาสต์กลับมีชีวิตขึ้นมาจากคำขอของเด็กชาย “จอห์น”

จนเติบโตมาเป็นเพื่อนยากและดูจะถ่วงชีวิตกันมากกว่า ในภาคที่ 2 นี้ เจ้าหมีเท็ดของเราได้ภรรยาและแต่งงานกัน แต่อุปสรรคกลับไม่ได้อยู่ที่ว่าจะมีลูกกันอย่างไร แต่คือจะทำอย่างไรให้สามารถมีลูกได้อย่างถูกกฎหมายมากกว่า สู่แนวคิดเชิงเสียดสีสังคม โดยผู้กำกับ Seth MacFarlane เจ้าเก่า ที่จะสะท้อนเรื่องความแตกต่างในสังคม ให้ผู้ชมได้ขบคิดไปพร้อมกับความฮากวนประสาทของเจ้าหมีตัวนี้

หลังจากเจ้าตุ๊กตาหมี เท็ดดี้ และ จอห์น เบนเนทต์ (Mark Wahlberg) คู่หูเพื่อนยากตั้งแต่สมัยเด็กได้กลับมาคืนดีกันอีกครั้ง หลังจากเกิดปัญหาความวุ่นวายจนเกือบทำลายชีวิตคู่ของจอห์นและแฟนสาว “ลอริ คอลลินส์” พนักงานสาวออฟฟิซอนาคตไกล แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็ลงเอยและได้แต่งานกันในท้ายที่สุด

ในเรื่องราววุ่นๆ ภาคที่ 2 ของตุ๊กตาหมีพูดได้นี้ เท็ดได้ตัดสินใจแต่งงานภรรยายสาว เทมิ ลินน์ อดีตคุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ได้พบรักกันในร้ายสะดวกซื้อที่เท็ดเคยไปรับจ็อบทำงานในภาคก่อน ชีวิตของเจ้าหมีเท็ดดี้จะเติบโตพร้อมรับการเป็นผู้ใหญ่ในภาคนี้ ในฐานะหัวหน้าครอบครัวและการมีลูก

เว็บดูหนัง

แต่ปัญหาก็เกิดขึ้น เมื่อเท็ดดี้พบว่าเขาและภรรยายไม่สามารถมีลูกด้วยกันได้ เนื่องจากข้อกฎหมายที่ไม่รองรับความแตกต่างนี้ นั่นจึงทำให้เท็ดต้องยืนยันการมีตัวตนของตุ๊กตาหมีอย่างเขาเสียให้ได้เสียก่อน

ร้อนถึงเพื่อนยากอย่างจอห์น ที่ต้องเข้ามามีส่วนเอี่ยว ในการสานฝันให้คู่หูได้สมหวังในชีวิตครอบครัวเสียที แต่จะทำอย่างไรล่ะ? กับการสู้คดีต่อหน้าศาล เพื่อปกป้องสิทธิความเท่าเทียม เพื่อไม่ให้มีคำว่า “แตกต่าง” มาเป็นอุปสรรคขวางกั้นชีวิตน้อยๆ ของตุ๊กตาหมีสุดแสบตัวนี้

นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวสุดฮาครั้งใหม่อง “จอห์น” และ “เท็ด” ในฐานะนักต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ ที่จะทำให้ทุกคนหัวเราะไปกับความยียวนของพวกเขา ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ ได้นักแสดงสาวขวัญใจหนุ่มๆ อย่าง Amanda Seyfried มาร่วมสร้างสีสันในฐานะ ซาแมนต้า เเจ็คสัน ทนายความสาวที่จะร่วมต่อสู้กับกับคดีสุดฮานี้ เตรียมรอซื้อตั๊วรอชมกันได้ 23 กรกฎาคม 2015 ในโรงภาพยนตร์.

จอห์น เบนเนทต์ (John Bennett) รับบทโดย Mark Wahlberg

ชายหนุ่มวัย 35+ ปี พนังงานบริษัทรถเช่าต๊อกต๊อยธรรมดาๆ ที่ในนอดีตเคยเป็นเด็กขี้เหงา เนื่องจากไม่มีเพื่อนคบ แต่ภายหลังจากได้ตุ๊กตาหมีเท็ดดี้ในวันคริสมาสต์ และสมหวังกับคำอธิษฐานที่ต้องการให้ตุ๊กตาหมีพูดได้ ทำให้เขาและเท็ดกลายเป็นเพื่อนคู่หูคู่ยากจนมาถึงตอนโต

เท็ด (Ted) พากย์เสียงโดย Seth MacFarlane

ตุ๊กตาหมีพูดได้ จอมลามก ปากจัด และชอบพี้กัญชา เขาคือ เพื่อนแท้ เพื่อนยาก และคู่หูฟ้าผ่าของจอห์น เท็ดเป็นตุ๊กตาหมีที่จอห์นได้รับเป็นขวัญในวันคริสมาสต์ ในสมัยเด็ก และหลังจากคำอธิฐานของเด็กชายเป็นจริง เท็ดก็กลายเป็นหตุ๊กตาหมีพูดได้อย่างมหัศจรรย์ จนเคยโด่งดังมากในสมัยเด็ก แต่แล้วเมื่อเติบโตมา ความมีชื่อเสียงก็แผ่วลง จนกลายเป็นแค่ตุ๊กตาหมีโทรมๆ ที่ชอบพี้ยาไปวันๆ เท่านั้น

ซาแมนต้า เเจ็คสัน (Samantha Jackson) รับบทโดย Amanda Seyfried

ทนายสาวที่รับหน้าที่ว่าความ สู้คดีให้กับเท็ด เพื่อยืนยันการเป็นบุคคลต่อศาล

เทมิ ลินน์ (Tami-Lynn) รับบทโดย Jessica Barth

แฟนสาว ไม่ใช่สิ… เธอคือภรรยาของเท็ด ซึ่งพบรักและซั่มกันในร้านสะดวกซื้อที่เท็ดไปรับจ็อบตั้งแต่เมื่อภาคก่อน เธอไม่ถือสาที่เท็ดเป็นเพียงตุ๊กตาหมี แต่เธอจะรับไม่ได้มาก ถ้ารู้ว่าเท็ดชอบหลีสาวมากแค่ไหน แม้ภายนอกเธอจะดูเป็นสาวยิ้มๆ แต่เอาเข้าจริงก็เป็นคนที่ชอบคิดในแง่ลบมากคนหนึ่ง จนเคยมีปัญหากับแฟนของจอห์นในภาคที่ก่อนมาแล้ว นอกจากนี้เธอยังเคยบอกอีกว่า ตัวเองเคยมีลูกมาแล้ว 1 คน ด้วย

รีวิว Ted 2 หมีไม่แอ๊บ แสบได้อีก 2

ก่อนหน้านี้ คนไทยเคยได้ทำความรู้จักกับตุ๊กตาหมีเท็ดดี้ที่ดันมีชีวิตจิตใจขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์ แถมยังกลายเป็นเพื่อนกับคน แต่พฤติกรรมของมันนี่สิ สุดที่จะยอมรับได้อย่างสนิทใจเพราะมันสุดจะแสบเกรียนอย่างหาที่สุดมิได้ ผ่านไปเพียง 3 ปี หนังเรื่องนี้ก็มีภาคต่อ ‘Ted 2’ หรือชื่อไทย ‘หมีไม่แอ๊บ แสบได้อีก 2’ ออกมาให้ผู้คนที่ชื่นชอบกับความเกรียนของมันให้ได้ฮากันอีกครั้ง

ด้วยทีมงานที่แทบจะเป็นทีมเดิม นักแสดงแตกต่างออกไปบ้างเมื่อภาคนี้ไม่มี Mila Kunis แต่ได้ Amanda Seyfried มาทดแทน และเจ้าหมีเท็ดยังคงเป็น Seth MacFarlane คนเดิม ที่พ่วงทั้งหน้าที่คนเขียนบทและคนกำกับหนังเข้ามาด้วย

เมื่อหมีที่ซี้กับคนอย่าง จอห์น เบ็นเน็ตต์ (Mark Wahlberg) กำลังได้เวลามีชีวิตคู่ของตัวเอง เขาจึงแต่งงานกันในโบสถ์ต่อหน้าพระเจ้า แต่ใช่ว่าเป็นหมีแล้วชีวิตคู่จะราบรื่นต่างจากมนุษย์ทั่วไป

ความระหองระแหงกันของคู่ชีวิตต่างสายพันธุ์อย่างตุ๊กตาหมีกับคน ดำเนินมาถึงจุดที่ต้องมีโซ่ทองคล้องใจเพื่อให้ชีวิตครอบครัวยังคงไปได้ต่อ แต่ความเป็นตุ๊กตาหมีที่มีเพียงนุ่นบุอยู่ข้างใน ไม่อาจสร้างน้ำเชื้อเพื่อไปผสมกับไข่ในร่างภรรยาได้ เขาเลยต้องดิ้นรนทุกวิถีทาง แต่ดูเหมือนมันจะไม่มีอะไรง่ายดายเช่นนั้น เมื่อทางกฏหมายจะยังไม่ยอมรับเขาในฐานะพลเมือง

หรือกล่าวคือ ยังไม่ได้เป็น “คน” แบบที่พวกเราเป็นนั่นเอง

สิ่งที่จอห์นต้องทำนอกเหนือไปจากการหาทางมีลูกให้คู่หมีกับคนคู่นี้ ก็คือการหาทนายมือดีสักคนที่จะไปช่วยแก้ต่างให้กับหมีเท็ดว่าเขาก็เป็น “มนุษย์” คนหนึ่งที่มีสิทธิพึงจะมีบุตร จะทำงาน จะใช้ชีวิตเหมือนกับคนอื่นทั่วๆ ไปในสังคม แต่ระหว่างทางมันทำให้พวกเขาต้องพบกับเหตุการณ์บ้าบอหลายๆ อย่างที่ล้วนเรียกเสียงฮาจากผู้ชมได้ตลอดเวลาของหนัง

ดูหนัง

รีวิว Ted 2 หมีไม่แอ๊บ แสบได้อีก 2

ความรู้สึกหลังดู

มุกที่หนังเล่นเอามาใช้นี่มากันอย่างหลากหลายมากๆ หลายมุกมาจากการล้อเลียนรายการทีวีในอเมริกาซึ่งถ้าเป็นคนที่ไม่ได้ติดตามวงการบันเทิงอเมริกันมากนักอาจจะไม่เก็ทหรือไม่ขำก๊าก หลายมุกก็เน้นจิกกัดและล้อเลียนหนังเรื่องอื่นๆ

ซึ่งถ้าคุณดูหนังมาพอสมควรก็จะเก็ทมุกและขำไปกับแก๊กพวกนั้นได้ง่ายมาก บางมุกอาจจะเป็นเพียงฉากที่แทรกเข้ามาและไม่ได้มีส่วนร่วมกับการดำเนินเรื่องแต่อย่างใด แต่ขำหนักมาก

แม้แต่มุกล้อเลียนนางเอก พี่เขายังเอามาเล่น และมันก็ได้ผลเสียด้วยสิ

อีกจุดหนึ่งที่ยังความสงสัยให้ผมระหว่างดูมาก คือ ดนตรีประกอบหนังที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับหนังหลายๆ เรื่องที่เคยได้ดู จนสงสัยว่า เขาเอาเพลงเดิมจากเรื่องนั้นมาหรือบิดใหม่โดยที่ยังให้เราได้รู้สึกถึงความคุ้นอยู่กันแน่ อีกอย่าง คือ ต้องชมทีมทำซับไตเติลไทยที่เพียรพยายามอย่างที่จะแปลซับออกมาให้ตรงกับบริบทของคนไทยให้มากที่สุด

ทำให้เราได้หัวเราะกับทุกๆ มุกที่ตัวละครได้พ่นออกมา หนังมีฉากแถมเล็กๆ ท้าย End Credit หากอยากดูอย่าลืมนั่งรอให้ตัวหนังสือมันวิ่งขึ้นหมดก่อนนะ

เว็บหนัง

รีวิว Ted 2 หมีไม่แอ๊บ แสบได้อีก 2

ท่ามกลางความแสบเกรียนที่ถูกสาดใส่เข้ามาเต็มเรื่อง ประเด็นที่ดูเหมือนจะถูกพูดถึงอย่างมั่นคงตั้งแต่ต้นไปจนจบเรื่อง

เห็นจะเป็นเรื่องของ “สิทธิพลเมือง” การเรียกร้องความเท่าเทียมในฐานะมนุษย์ ซึ่งแสดงออกมาทางการดิ้นรนเพื่อให้สังคมเห็นผ่านทางศาลถึงสองครั้งสองครา

แต่ละครั้ง เต็มไปด้วยคำพูดคมๆ ที่พาเราฉุกคิดเรื่องพวกนี้ได้อย่างทรงพลัง เรานับว่าเราพิเศษที่เป็นมนุษย์

จนมองคนที่แตกต่างแต่มีชีวิตจิตใจว่าไม่ใช่มนุษย์ด้วยกันกระนั้นหรือ?

รีวิว Ted 2 หมีไม่แอ๊บ แสบได้อีก 2

ชื่อภาพยนตร์: Ted 2 / หมีไม่แอ๊บ แสบได้อีก 2
ผู้กำกับภาพยนตร์: Seth MacFarlane
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Seth MacFarlane, Alec Sulkin, Wellesley Wild
นักแสดงนำ: Mark Wahlberg, Seth MacFarlane, Amanda Seyfried, Jessica Barth, Giovanni Ribisi
ความยาว: 115 นาที
แนว/ประเภท: Comedy
อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1
เรท: ไทย/ , MPAA/R
ประเทศ: สหรัฐอเมริกา
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 23 กรกฎาคม 2558
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Universal Pictures, Bluegrass Films, Fuzzy Door Productions

หมีไม่แอ๊บ แสบได้อีก 2

 รีวิวหนังฝรั่ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *