รีวิว relic กลับมาเยี่ยมผี

relic กลับมาเยี่ยมผี เริ่มต้นจากการหายตัวไปอย่างลึกลับของ เอ็ดนา หญิงชราที่อยู่บ้านเพียงลำพัง ทำให้ เคย์ กับ แซม ผู้เป็นลูกสาวและหลานสาวได้กลับมาออกตามหาเธอ แต่หลังจากตามหาเอ็ดนาอยู่หลายวัน กระทั่งเริ่มถอดใจไปแล้วนั้น อยู่ๆ เอ็ดนาก็กลับมาที่บ้านเหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ท่ามกลางร่องรอยความทรุดโทรมของบ้านที่เริ่มปรากฏขึ้นให้เห็นเด่นชัด คุณยายเอ็ดนาที่เพิ่งกลับมาบ้านในครั้งนี้ เริ่มแสดงพฤติกรรมประหลาดๆ ต่างไปจากปกติ ทำให้ลูกสาวกับหลานสาวเริ่มรู้สึกสงสัยในตัวของเธอมากยิ่งขึ้น และได้นำพาให้สมาชิกในครอบครัวนี้ ได้เผชิญหน้ากับความหลอนสะพรึงที่แอบซ่อนเอาไว้อยู่ในบ้านหลังนี้ แบบที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน  รีวิวหนังผีฝรั่ง

ได้ยินว่าหนังค่อนข้างเป็นขวัญใจนักวิจารณ์อยู่ไม่เบา ผลงานการกำกับหนังเรื่องแรกของผู้กำกับหญิง “นาตาลี เอริกะ เจมส์” ที่มาพร้อมกับการสื่อสารเชิงสัญลักษณ์เต็มไปหมด เธอยังมีส่วนร่วมในการเขียนบทหนังเรื่องนี้ด้วย แต่เชื่อว่าแม้ว่าตัวหนังจะโดนใจนักวิจารณ์ แต่ทางฝั่งคนดูอาจจะไม่ได้ชอบใจไปทุกคน

relic มาพร้อมกับบรรยากาศที่สร้างขึ้นมาได้อย่างน่าสะพรึงดีจริงๆ โดยเฉพาะงานสื่อสารด้วยภาพและใช้ดนตรีเข้ามาช่วยปลุกเร้าอารมณ์ความวังเวงได้เป็นอย่างดี แม้ว่านี่จะไม่ใช่หนังสไตล์ผีตุ้งแช่ก็ตาม แต่ทุกนาทีของหนังทำให้คนดูเกิดความกลัวและไม่ไว้วางใจแม้แต่สักนาทีเดียว  ดูหนังออนไลน์

รีวิว relic กลับมาเยี่ยมผี

หนังค่อนข้างใช้เวลาในการปูเรื่องราวและเกริ่นประเด็นต่างๆ ค่อนข้างนาน แม้จะมีเวลาแค่ไม่ถึงชั่วโมงครึ่งก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่าในช่วงเกือบ 30 นาทีสุดท้ายของเรื่อง กลายเป็นกราฟที่ไต่ขึ้นสูงเรื่อยๆ ไปถึงจุดพีคที่สุด ความดีความชอบก็ต้องยกให้กับช่วงจุดไคลแม็กซ์และบทสรุปในช่วงท้ายของหนังเลย  ดูหนังฟรี

ตามที่กล่าวว่าหนังมาในแนวที่ชวนขบคิด-ตีความ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์ใดๆ ให้ปวดสมองก็ได้ เพียงแต่คนดูอาจจะยังรู้สึกไม่เข้าใจเหตุและผล รวมทั้งที่มาที่ไปของเรื่องราวกับตัวละครอย่างถ่องแท้ หนังก็ยังสามารถเสพย์ได้แบบไม่ต้องคิดอะไรเยอะ เพราะด้วยบรรยากาศและโทนที่ถ่ายทอดออกมาดี เพียงแค่นี้ก็ทำคนเอาหลอนได้แล้ว

ขณะที่การแสดงของ 3 นักแสดงหลัก “โรบิน เนวิน”, “เอมีลี มอร์ติเมอร์” และ “เบลลา ฮีธโคท” ถือว่าค่อนข้างน่าพอใจ แม้ว่าหนังพยายามจะสร้างมิติในความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันระหว่างผู้หญิงแต่ละรุ่นแล้ว แต่น่าเสียดายที่โทนหลักของหนังที่เป็นหนังผีได้กลบประเด็นเอาไว้เสียมิด ทำให้ไม่ค่อยได้เห็นอะไรที่โดดเด่นออกมา นอกจากการแสดงตามบทไปเท่านั้น

หนังจัดได้ว่าเป็นหนังสยองขวัญที่ถูกประเมินค่าต่ำไปกว่าที่คิด หนังมาพร้อมกับประเด็นที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะสายใยความเป็นครอบครัว อีกทั้งยังแฝงข้อคิดเกี่ยวกับการทอดทิ้งคนชราเอาไว้เพียงลำพัง ที่น่าจะเป็นโจทย์สอดแทรกที่ผู้สร้างพยายามจะใส่เข้ามา ผสมกลมกลืนกับโทนความเขย่าขวัญของเรื่อง

ถึงแม้ว่าตัวหนังอาจจะหลอนไปในทางน่าเบื่อๆ ไปสักหน่อยสำหรับกลุ่มคนดูทั่วไป โดยเฉพาะช่วงแรกๆ ที่ชวนให้หลับตาพริ้มได้ยาวๆ แต่หนังก็มีช่วงท้ายๆ และบทสรุปที่น่าประทับใจ อีกทั้งยังคงเกิดคำถามมากมายเอาไว้ในคนดูได้กลับไปจินตนาการและคิดทบทวนได้อย่างอิสระ  relic กลับมาเยี่ยมผี สปอย

การดำเนินเรื่อง

เมื่อ “เอ็ดน่า” หญิงชราผู้เป็นยายของ “แซม” ได้หายตัวออกไปจากบ้านอย่างลึกลับ แซม หลานสาวผู้เป็นที่รัก และ “เคย์” แม่ของเธอจึงได้รีบกลับไปตามหา เอ็ดน่า ที่บ้านเก่าที่อยู่ในชนบทอันห่างไกล เมื่อทั้งสองไปถึงที่นั่น พวกเธอพบว่าภายใต้บ้านอันทรุดโทรมที่มีความทรงจำมากมายหลังนั้น รอบบ้านยังมีร่องรอยบางอย่างที่แสดงถึงภาวะ

ความเสื่อมถอยของสังขาร เอ็ดน่า เต็มไปหมด และหลังจากที่ทั้งคู่ออกตามหาคุณยายที่หายไปจนเกือบถอดใจ เอ็ดน่า หญิงชราที่หายไปก็ปรากฎตัวขึ้นมาที่บ้านอย่างลึกลับ การกลับมาอย่างพิศวงของ เอ็ดน่า พร้อมกับพฤติกรรมประหลาดที่เปลี่ยนไป ทำให้สองแม่ลูกเกิดความสงสัยในตัวคุณยายเอ็ดน่า และเรื่องราวชวนขวัญผวาก็ได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อคนที่คุณรัก บ้านที่คุ้นเคย ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป…และทุกสิ่งกำลังเน่าสลาย  ดูหนังออนไลน์

เรียกว่ามาได้จังหวะช่วงปลายเดือนตุลาคม ต้อนรับเทศกาลฮาโลวีนกันเลยครับ กับภาพยนตร์สยองขวัญสัญชาติออสเตรเลียเรื่องนี้  relic กลับมาเยี่ยมผี เรื่องย่อ

รีวิว relic กลับมาเยี่ยมผี

พล็อตเรื่อง

ภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของผู้กำกับหญิง Natalie Erika James ที่แม้จะมือใหม่  ดูหนังฟรี แต่ก็มีแบ็กอัปด้วยทีมโพรดิวเซอร์ชื่อดังที่เราคุ้นชื่อกันดี ตั้งแต่นักแสดงหนุ่มอย่าง Jake Gyllenhaal และคู่พี่น้องตระกูลรุสโซ Joe และ Anthony Russo ผู้กำกับหนังฮีโร AVENGERS: ENDGAME (2019) อีกต่างหากแถมหนังเรื่องนี้ยังการันตีคุณภาพ กวาดคำวิจารณ์ดีเยี่ยมจากเวที Sundance Film Festival และคว้าคะแนนมะเขือสดจากเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ไปได้ถึง 92% อีกต่างหาก

จริง ๆ พล็อตของหนังเรื่องนี้ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนครับ พูดถึงครอบครัวแม่และลูกสาวที่อยู่เมืองหลวงมานาน ได้มีโอกาสกลับไปเยี่ยมแม่ที่บ้านที่อยู่นอกเมือง ซึ่งทั้งคู่ก็ไม่ได้กลับไปเยี่ยมมานานแล้ว ส่วนแม่หรือคุณยายเองก็มีปัญหาโรคสมองเสื่อม หลง ๆ ลืม ๆ อีกต่างหาก ความน่ากลัวเลยเริ่มต้นตั้งแต่ที่ทั้งคู่กลับมาถึงบ้านแล้ว แต่ปรากฏว่า

คุณยายดันหายตัวไปอย่างลึกลับ แล้วอยู่ดี ๆ ก็โผล่มาเฉย แต่การกลับมาของคุณยายเอ็ดน่าในคราวนี้ไม่ได้แค่กลับมาอย่างเดียว แต่ดูเหมือนว่าพฤติกรรมประหลาด ๆ ของคุณยายและความลึกลับบางอย่างที่อยู่ในบ้าน จะติดตามคุณยาย มาสร้างความปั่นป่วนให้กับลูกสาวอย่างเคย์ และหลานสาวอย่างแซมอีกด้วย relic กลับมาเยี่ยมผี เนื้อเรื่อง

รีวิว relic กลับมาเยี่ยมผี

รีวิว relic กลับมาเยี่ยมผี บทสรุป

หนังเรื่องนี้มีจุดยอดเยี่ยม 2 อย่างที่ผมอยากพูดถึงและชื่นชมครับ อย่างแรกคือ ตั้งแต่ต้นจนจบ หนังเรื่องนี้ค่อย ๆ สร้างบรรยากาศความน่ากลัว และความไม่ไว้วางใจได้แทบจะทุกวินาที โดยเฉพาะทุกฉากที่อยู่ในบ้าน หรือฉากที่มีคุณยายเอ็ดน่าปรากฏตัวขึ้น อันนี้ก็ต้องยกความดีความชอบใหัการแสดงของคุณยาย Robyn Nevin ที่สามารถกลายเป็นคุณยายเอ็ดน่าที่มีอาการสมองเสื่อม หวาดระแวง และส่งสายตาที่ไม่น่าไว้วางใจให้เราได้รู้สึกไม่ไว้วางใจได้ดีมาก ๆ

รวมถึงต้องให้เครดิตกับการฉาก-แสง-เซ็ตติ้ง-บรรยากาศ และเสียง ที่สามารถออกแบบบ้านที่มีป่าล้อมรอบ พร้อม ๆ กับการเสริมสร้างบรรยากาศด้วยการใช้องค์ประกอบโดยรวม ทำให้บ้านกลางป่าแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ที่ไม่ได้ถึงกับลึกลับ ดูเผิน ๆ ก็บ้านทั่วไปนี่ล่ะครับ แต่ก็เต็มไปด้วยความไม่น่าไว้วางใจลอยอวลอยู่ทั่วทั้งเรื่อง

รวมทั้งยังเป็นหนังที่ไม่ได้เน้นผีออกมาตุ้งแช่ ๆ แต่เป็นหนังที่ใช้บรรยากาศโดยรวมสร้างความสยองขวัญและไม่ไว้วางใจได้เป็นอย่างดี เเป็นหนังสยองขวัญที่ค่อย ๆ ขับเน้นความน่ากลัวและความไม่น่าไว้วางใจขึ้นทีละนิด ๆ อย่างช้า ๆ  relic กลับมาเยี่ยมผี บทสรุป

รีวิว relic กลับมาเยี่ยมผี

โดยรวมหนัง

โทนหนังนั้นอึมครึมกันมาตั้งแต่เริ่มต้นและยืดยาวเรื่อยไปจนจบ คือสิ่งที่น่าชื่นชมสำหรับหนังดราม่าสยองขวัญลึกลับปนระทึกขวัญเรื่องนี้

อาจเป็นหนังที่ครึ่งแรกของหนังไม่ได้รีบเร่งจะเล่าอะไรทั้งนั้น ปล่อยให้ประชาชนผู้เข้าไปชมนั่งมึนอยู่สักพัก รู้แค่เพียงคร่าวๆ ว่าสองแม่ลูกกลับบ้านมาครั้งนี้เพราะคุณยายเอ็ดน่าหายจากบ้านไป จากนั้นก็เป็นช่วงเวลาของตามหา การพบว่าเอ็นน่ากลับมาอย่างน่าเคลือบแคลง แม่ลูกคิดเห็นกันคนละทาง แม่ดูจะโอนอ่อนเชื่อใจในตัวเอ็ดน่ามากขณะที่ลูกสาวกลับมีแต่ความสงสัย

หนังเล่าด้วยภาพที่สลับมาอย่างไม่บ่งบอกอะไร ชวนให้สงสัยแกมไม่เข้าใจไปพลางๆ

ผู้ชมก็อาจจะรู้สึกอยู่ในใจ นี่คือภาพอะไร ทำไมเอามาให้ฉันดู มันเกี่ยวข้องกันยังไงกับหญิงสามคนในบ้านหลังนี้ นั่นแหละครับ หนังเริ่มปรับโหมด เรื่องราวเคลื่อนไปรวดเร็วขึ้น ปล่อยให้ผู้ชมได้ลุ้นมากขึ้น เรียกได้ว่า Mystery นั้นตลอดทาง แทรกใส่ด้วย Horror ส่วน Thriller เพิ่งจะมาในช่วงหลัง

แต่ทั้งหมดอบอวลไว้ด้วย Drama ที่เล่าแฝงนัยของความเน่าสลายอย่างแนบเนียน

หนังมีความแยบคายในการเลือกประเด็นของการถูกปล่อยทิ้งไว้ให้เปลี่ยวเหงา ถูกหลงลืมจากใครบางคนที่ผูกพัน ภาพของราดำที่เกาะบนผนังเปรียบดั่งหญิงชราที่ถูกปล่อยให้อยู่คนเดียวลูกหลานไม่แลเหลียวมาหามาเอาใจใส่ ราดำมืดเกาะกินลึกเข้าไปถึงภายในหญิงชรา

แฝงนัยยะบางอย่างในหนังสยองขวัญเรื่องหนึ่ง

ในด้านของบทบาทการแสดง ความเด่นคงพุ่งที่จุดเดียวคือคุณยายที่เล่นได้น่ากลัวมากมาย ขณะที่อีกจุดที่ทำได้ดีคงเป็นเรื่องของเทคนิคเมกอัพต่างๆ รวมโปรดักชันการสร้างฉากที่ทำได้ดีพอๆ กัน

ระหว่างทาง หนังเดินเรื่องด้วยภาพสีทึมๆ บ้านที่แม้จะเป็นกลางวันแต่แสงก็ไม่ค่อยมากเท่าไหร่ ยิ่งไปเจอกับสถานการณ์ในที่แคบที่แสงน้อยๆ อีก ชวนหลอนและน่าขนลุกไม่เบาเลย เมื่อผสมเข้ากับการเก็บเสียงของสิ่งต่างๆ และขับเน้นให้มันดังออกมามากกว่าปกติ ดนตรีประกอบช่วยเสริมเพียงบางจุด เท่านั้นก็มากพอจะทำให้มันน่ากลัวไปตลอดทางแล้ว  relic กลับมาเยี่ยมผี สนุกไหม

แม้บางฉากบางจุด อาจจะชวนงุนงงสงสัย ตรงนั้นมีมาทำไม เมื่อหนังจบแล้วก็ไม่ได้ช่วยบอกที่มาที่ไปให้เราเข้าใจได้กระจ่างแม้สักนิด หลายคนคงอาจไม่สนใจ แต่สำหรับเรื่องราวนี้มันควรมีแหละ เอาจริงๆ

ส่วนหลานสาวเอง แม้ว่าจะดูสนิทกับคุณยายดี แต่ด้วยความที่คุณยายสมองเสื่อม ก็ต้องรับมือกับอารมณ์ “ผีเข้า-ผีออก” นึกจะใจดีก็ใจดี นึกจะอารมณ์ร้ายก็ปรี๊ดขึ้นมาทันควัน บางทีคุณยายให้ของอะไรก็จำไม่ได้ พอมาเจออีกทีก็ดุหลาน หาว่าเป็นขี้ขโมยไปอีกแน่ะ ซึ่งตรงนี้คุณหลานเองก็ต้องรับมือกับความขึ้น ๆ ลง ๆ ของคุณยายด้วยความรู้สึกทั้งรักทั้งอิดหนาระอาใจในเวลาเดียวกัน

ซึ่งสิ่งที่ผมเองพลอยคิดไปถึงเรื่องนี้ก็คือ หรือหนังเรื่องนี้จริง ๆ แล้ว อาจใช้พล็อตและการดำเนินเรื่องแบบหนังสยองขวัญ ความเป็นผีมาเคลือบเรื่องราวความสัมพันธ์อันแสนจะอึมครึมนี้ก็ได้นะครับ เพราะแม้ว่าบรรกาศของตัวหนังจะคล้อยตามและบิลต์ให้เราเกิดความไม่น่าไว้วางใจ และเชื่อว่า เดี๋ยวผีมันจะต้องมาแหละแต่หนังเรื่องนี้ก็ใช้ความสยองขวัญในการเคลือบเรื่องราวความเจ็บปวดของความสัมพันธ์และการทิ้งผู้สูงอายุ อาการหลงลืม และการถูกลืมได้อย่างน่ากลัว ลุ่มลึกและอึมครึมจริง ๆ

ติดตามรีวิวหนังเรื่องอื่นๆได้ที่ หนังฝรั่ง netflix

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *