รีวิว Free Birds เกรียนไก่ ซ่าส์ทะลุมิติ

องค์ประกอบของการเดินทางข้ามเวลาชวนให้นึกถึง “The Terminator” และ “Back to the Future” โดยเฉพาะ ในขณะที่ “Chicken Run” อันรุ่งโรจน์แสดงให้เห็นถึงแนวคิดในการหนีจากสัตว์ปีกอย่างชาญฉลาดและมีเสน่ห์มากขึ้น แต่ส่วนที่ดีที่สุดของ “Free Bird” เกิดขึ้นเร็ววันนี้ ก่อนที่ใครจะไปไหน

โอเว่น วิลสันให้สำเนียงที่คุ้นเคยในฐานะเสียงของเรจจี้ ไก่งวงที่ฉลาดที่สุดในฟาร์ม และเป็นคนเดียวที่สงสัยว่าทำไมเขาและเพื่อนๆ ของเขาจึงกินข้าวโพดกันมากทุกวัน เขาตระหนักว่า “สวรรค์แห่งไก่งวง” ที่เพื่อนของเขาฝันถึงนั้นแท้จริงแล้วการฆ่าฟันของเขาเองก่อนที่จะจบลงด้วยการเป็นอาหารจานหลักในมื้ออาหารวันขอบคุณพระเจ้าแสนอร่อย

เมื่อเรจจี้พยายามเตือนไก่งวงเพื่อน ๆ เรื่องการหายตัวไปของเขา พวกเขาก็เสนอให้ชาวนาเสียสละ สิ่งนี้ทำให้เขาอยู่ในตำแหน่งที่สมบูรณ์แบบเมื่อประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา (ซึ่งเฮย์เวิร์ดให้เสียงกับคลินตันขูด) มาถึงเพื่อเลือกไก่งวงเพื่อรับการอภัยโทษประจำปี เรจจี้บินไปที่แคมป์เดวิด ซึ่งเขาเพลิดเพลินไปกับความมหัศจรรย์ของละครสั้น รองเท้าแตะเนื้อนุ่ม และบริการส่งพิซซ่า

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ Reggie ที่สนุกที่สุดที่เคยมีมาก็คือความสนุกที่สุดที่เรามี จากนั้น “นกอิสระ” ก็โบยบินไปในทิศทางที่ต่างออกไป โดยที่เรจจี้ถูกลักพาตัวไปและถูกบังคับให้ทำภารกิจลับโดยเจค (วูดดี้ ฮาร์เรลสัน) ไก่งวงตัวใหญ่ รุนแรง และอาจเป็นภาพลวงตา

เจคยืนยันว่า The Great Turkey มาเยี่ยมเขาและมอบความรับผิดชอบให้เขาเดินทางย้อนเวลากลับไปยังถิ่นฐานของพลีมัธในปี 1621 ก่อนวันขอบคุณพระเจ้าครั้งแรก เพื่อกันไม่ให้ไก่งวงอยู่ในเมนูและช่วยพี่น้องของเขาไปตลอดกาล (ไม่สำคัญว่าไก่งวงจะมีอยู่ในแซนวิช พริก แฮมเบอร์เกอร์ และอาหารเลิศรสอื่นๆ อีกมากมายหรือไม่) และคุณรู้อะไรไหม? ปรากฎว่ามีเครื่องย้อนเวลาอยู่ที่แคมป์เดวิด (ชื่อรหัสว่าสตีฟและให้เสียงโดยจอร์จ ทาเคอิ)

ราวกับมีเวทมนตร์ เรจจี้และเจคควบคุมเรือและไปถึงที่หมาย แต่เมื่อพวกเขาล่วงลับไปแล้ว พวกเขาพบว่าตัวเองตกเป็นเป้าหมายของไมลส์ สแตนดิช (โคล์ม มีนีย์) ซึ่งกำลังพยายามล่าไก่งวงให้ได้มากที่สุดเพื่อเลี้ยงผู้ตั้งถิ่นฐานที่หิวโหยและชนพื้นเมืองอเมริกันที่อยู่ใกล้เคียงสำหรับงานเลี้ยงครั้งต่อไปของเขา ไก่งวงที่ร้อนแรงชื่อเจนนี่ (เอมี่ โพห์เลอร์) และพ่อของเธอ หัวหน้าเผ่า หัวหน้าบรอดบีค (คีธ เดวิด) ช่วยพวกเขาและทั้งสี่คนร่วมมือกันเพื่อก) ทำลายอาวุธของมนุษย์ ข) ช่วยพี่น้องเชลยของพวกเขา และค ) ป้องกันไม่ให้ไก่งวงกลายเป็นวัตถุดิบหลักของวันหยุดขอบคุณพระเจ้าตลอดไป

เรื่องราวที่ซับซ้อนและซับซ้อนนี้ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นหรือตลกเป็นพิเศษ ความรักที่เกิดขึ้นระหว่างเรจจี้กับเจนนี่ดูเหมือนไม่จำเป็นและไม่ได้รับแรงบันดาลใจ ในขณะที่ละครครอบครัวที่อกหักในตอนท้ายทำให้รู้สึกไม่สมเหตุสมผลและถูกบังคับ ที่แย่กว่านั้นคือ “นกอิสระ” แสวงหาความสำคัญทางประวัติศาสตร์โดยใช้การฆ่าไก่งวงเป็นคำอุปมาสำหรับความโหดร้ายที่ชนพื้นเมืองอเมริกันได้รับ

ในท้ายที่สุด “นกอิสระ” น้อยมากที่น่ารับประทาน

รีวิว Free Birds เกรียนไก่ ซ่าส์ทะลุมิติ

เมื่อไก่(งวง)รู้ตัวแล้วว่าโดนขุนมาเพื่อกินในวันขอบคุณพระเจ้า จะทำอย่างไรถึงจะปกป้องมวลไก่งวงสยชาติได้!!!

ขำดี ภาพสวย(3D ก็น่าจะโอเค แต่นี่ดู2D)
สงสัยมากว่าหลังจากดูเรื่องนี้แล้ว เด็กๆจะเลิกกินไก่งวงในวันขอบคุณพระเจ้าบ้างมั้ย

เนื้อเรื่องแบบโอเว่อร์มากเลยอะนะ ไก่งวงย้อนเวลาเพื่อหยุดยั้งการนำไก่งวงไปเป็นเมนูประจำวันขอบคุณพระเจ้า คาแรคเตอร์แต่ละตัวละครชัดดี ฮาดี ขยันยิงมุกมาก ยิงแบบปืนกลเลยโดนมั่งไม่โดนมั่ง ยิ่งช่วงต้นเรื่องนี่ทุก 2 วิ ส่วนตัวชอบฮับ (แต่แฟนหลับ 555) ด้วยความที่เป็นไก่งวงอะ พอทำอะไรจริงจังมันยิ่งดูฮาแบบ….แกเป็นไก่เฮ่ย มีดราม่าเรียกน้ำตากับโรแมนซ์ด้วย แต่ไม่เน้นไม่ขยี้ ไม่ได้อินอะไร

ก็ตามนี้งับดูได้ขำๆ ไม่พีค ถ้าจะพาเด็กไปดูหนังเอาสนุก เรื่องนี้ดีกว่าไดโน ยกเว้นเด็กจะชอบไดโนอยู่แล้วอะนะ
(แต่ตอนออกจากโรงมาด มีเด็กบอกว่่าอ่านซับไม่ทันนะ เด็กที่มาดูอาจจะต้องโตหน่อยหรือไปดูพากย์ไทยแทน)

งานขอบคุณพระเจ้าสำหรับผมนั้น ค่อนข้างจะห่างไกลเอามากๆ แต่ถ้าใครนับถือศาสนาคริสต์ก็จะใกล้ตัวเขามากๆ เช่นกัน เทศกาลที่ผมรู้เพียงคร่าวๆ ว่าเขาจะมีการกินไก่งวงกัน ส่วนจุดเริ่มต้นมันเป็นอย่างใดนั้น ผมก็ไม่ได้ศึกษา หลังได้ไปชมแอนิเมชั่นเรื่องนี้ ทำให้พบว่าไก่งวงกับงานขอบคุณพระเจ้านั้นแนบแน่นกันยิ่งนัก

ผมกำลังพูดถึงแอนิเมชั่นเรื่องใหม่ที่เพิ่งเข้าชมไป “Free Birds” หรือชื่อไทย “เกรียนไก่ ซ่าส์ทะลุมิติ” ครับ

เรื่องราวที่ดูพิลึกพิลั่น เมื่อไก่งวงมันเป็นสัตว์ชนิดเดียวในโลกที่พูดได้ (นอกเหนือจากมนุษย์ แต่มนุษย์ดันฟังมันไม่ออก) ในโลกปัจจุบัน พวกมันถูกเลี้ยงโดยมนุษย์ โดยความโง่หรือซื่อของมันก็ไม่รู้ พวกมันต่างพากันรักมนุษย์และหารู้ไม่ว่าเขาเลี้ยงไว้เพื่อฆ่าเป็นอาหารในวันขอบคุณพระเจ้า

ดูหนังใหม่

รีวิว Free Birds เกรียนไก่ ซ่าส์ทะลุมิติ

ความรู้สึกหลังดู

แต่ก็มีไก่งวงผ่อมกะหร่องจอมแหกคอกบางตัวนี่แหละ ที่ไปพบเห็นเรื่องนี้เข้า แต่เฝ้าบอกสมาชิกในฝูงเท่าไหร่ก็ไม่มีใครฟัง เพราะไม่มีใครยอมรับมันนั่นเอง จนวันนึงมันก็ได้กลายเป็นไก่งวงโชคดีได้อยู่บ้านประธานาธิบดี และได้ไปพบเข้ากับเจ้าไก่งวงหุ่นบึ้กที่เพี้ยนพอตัว

เพ้อว่าได้รับบัญชาจาก “บร๊ะเจ้าไก่งวง” ให้ทำภารกิจสุดสำคัญ ไปๆ มาๆ ก็เลยได้ย้อนมิติด้วยไทม์แมชชีนกลับสู่โลกในอดีตเพื่อลบเมนูไก่งวงออกไปจากวันขอบคุณพระเจ้าทิ้งซะ

แต่ทุกอย่างมันไม่ง่ายเช่นนั้น ไม่งั้นมันจะมาเป็นหนังทั้งเรื่องเรอะ!

เมื่อไก่งวงทั้งสองตัวไปถึงยุคอดีตก่อนการเกิดขึ้นของวันขอบคุณพระเจ้าครั้งแรก พวกเขาได้พบกับกลุ่มมนุษย์และเหล่าไก่งวงในอดีต พร้อมกับปริศนาเกี่ยวกับ “บร๊ะเจ้าไก่งวง” ที่รอการเปิดเผย

ความตลกของหนังนี่ ถ้าวัดกันจากมุมที่ผู้ใหญ่ดูก็อาจจะพอฮาได้บ้างบางมุข แต่ถ้าเด็กดูก็น่าจะหรรษากันพอสมควร เรื่องราวที่ซับซ้อนแต่พอเหมาะพอสมสำหรับเด็กๆ สอดแทรกคติสอนใจเข้าไปแบบไม่มากไม่น้อย งานออกแบบแคแรคเตอร์ต่างๆ

ก็ทำได้สวยงามแยกแยะง่ายสำหรับเด็กๆ รวมทั้งการออกแบบลูกไก่งวงที่น่ารักมากๆ และก็คงจะมีหลายคนที่สงสัยทั้งก่อนและหลังดูเหมือนผมว่า หนังมันเป็นเรื่องของไก่งวง ทำไมมันถึงชื่อ “Free Birds” อันนี้ ผมก็ไม่รู้หรอก

ได้แต่เดาว่า มันเป็นยืมและเล่นคำ เพราะ Free Birds มันอาจแปลได้ว่าเป็นการปลดปล่อยให้เหล่านก(หรือไก่)ได้เป็นอิสระเสรี(จากการโดนคนกิน) ประมาณๆ นั้นกระมัง

แต่สำหรับคนที่ดูหนังบ่อยๆ ก็อาจจะพบว่า หนังไม่ได้น่าตื่นตาอะไรมากไปกว่าแอนิเมชั่นที่มีงานภาพที่ดี กำกับโดย ผกก. Jimmy Hayward ที่มีผลงานอย่าง ‘Horton Hears a Who!’ มาก่อน

เฮฮาประสาเด็กๆ ฮาได้บ้างตามประสาผู้ใหญ่ สรุปได้ประมาณๆ นี้

ดูหนังฟรี

รีวิว Free Birds เกรียนไก่ ซ่าส์ทะลุมิติ

ชื่ออังกฤษ:

Free Birds

ชื่อไทย: เกรียนไก่ ซ่าส์ทะลุมิติ
ปีที่ออกฉาย: 2013

เรื่องราววุ่นๆของไก่งวงสองตัว ที่มาร่วมทีมกันแบบบังเอิ๊ญ บังเอิญสุดๆ ในปฏิบัติการสุดยิ่งใหญ่ เพื่อปกป้องเผ่าพันธุ์ไก่งวงให้รอดพ้นจากการตกเป็นอาหารจานอร่อยของมนุษย์ในวันขอบคุณพระเจ้า!เรจจี้ (พากย์เสียงโดย โอเว่น วิลสัน) ไก่งวงหนุ่มผู้ใสซื่อ

ที่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและเพลินเพลินกับชีวิตในเดวิด แคมป์ เมื่อวันขอบคุณพระเจ้าในปีนี้มาถึง ชีวิตที่แสนสุขของเรจจี้กลับพลิกผัน เมื่อเขาถูกลักพาตัวโดย เจค (พากย์เสียงโดย วู้ดดี้ ฮาเรลสัน) หัวหน้ากลุ่มไก่ง่วงจอมขบถ โลกทั้งใบของเรจจี้แทบจะถล่มทลาย

เมื่อเขาได้รับรู้ความจริงจากเจคว่า ไก่งวงทั้งหลายไม่ได้เป็นแขกผู้มีเกียรติในเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า

รีวิว Free Birds เกรียนไก่ ซ่าส์ทะลุมิติ

ชื่อภาพยนตร์: Free Birds / เกรียนไก่ ซ่าส์ทะลุมิติ
ผู้กำกับภาพยนตร์: Jimmy Hayward
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Jimmy Hayward (screenplay), Scott Mosier (screenplay), David I. Stern (story), John J. Strauss (story)
นักแสดงนำ: Woody Harrelson, Owen Wilson, Dan Fogler, Amy Poehler
แนว/ประเภท: Animation, Adventure, Comedy
ความยาว: 91 นาที
เรท: ไทย/, USA/PG
วันเข้าฉายในประเทศไทย: 25 ธันวาคม 2556
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: Reel FX Creative Studios, Relativity Media, Mongkol Major

 รีวิวหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *