รีวิว Bubble บับเบิ้ล (2022)

ภาพยนตร์อนิเมชั่นจาก NETFLIX ที่งานภาพสวยแต่เนื้อเรื่องอ่อน NETFLIX เริ่มต้นจากการเป็น STREAMING ที่เปิดให้บริการรับชมสื่อบันเทิงมากมายหลากหลายรูปแบบแต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะมาในรูปแบบของภาพยนตร์ รายการ และซีรีส์เป็นหลัก

หลังจากนั้นพวกเขาก็เริ่มขยายสื่อบันเทิงที่นำเสนอในแพลตฟอร์มตัวเองมากขึ้นทำให้เราได้มีโอกาสรับชมอนิเมชั่นจากประเทศญี่ปุ่นรวมไปถึงในต่างประเทศมากมายยิ่งขึ้นกว่าเดิม ในปัจจุบันนี้ NETFLIX กลายเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ได้รวบรวมนำเอาอนิเมชั่นมาไว้ในที่เดียวเป็นจำนวนไม่น้อยไปกว่าใคร

แถมยังมีทั้งเรื่องที่สนไหมรวมไปถึงเรื่องแบบ ORIGINAL ที่ไม่สามารถหารับชมได้ในแพลตฟอร์มอื่นอีกด้วย

แต่ที่เราจะมาแนะนำกันในวันนี้เป็นอนิเมชั่นคุณภาพสูงที่ครั้งหนึ่งเคยออกฉายในโรงภาพยนตร์มาก่อนแล้ว NETFLIX ได้ทำการซื้อลิขสิทธิ์มาใช้บนแพลตฟอร์มในตัวเองนั่นก็คือ BUBBLE เป็นอนิเมชั่นแนวความรักวัยรุ่นในโลกแฟนตาซีวิทยาศาสตร์ที่เล่าถึงเรื่องราวในเมืองโตเกียวที่อยู่ในฟองสบู่ขนาดยักษ์อีกทีนึง

มันเป็นผลงานอนิเมชั่นระดับฉายลงในโรงภาพยนตร์ดังนั้นแน่นอนว่ามันมาพร้อมกับงานภาพที่สวยงามและมีคุณภาพอย่างแน่นอน แถม STUDIO ที่สร้างอนิเมชั่นเรื่องนี้ขึ้นมายังเป็นสตูดิโอเดียวกับที่สร้างอนิเมชั่นเรื่อง ATTACK ON TITAN อีกด้วย

เดิมทีอนิเมชั่นเรื่องนี้ตั้งใจทำฉายในเน็ตฟลิกโดยเฉพาะก่อนที่จะนำมาฉายในโรงภาพยนตร์ในประเทศญี่ปุ่นเดือนพฤษภาคม สำหรับใครที่สนใจก็สามารถรับชมได้แล้วบน NETFLIX

จะเล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น เมืองโตเกียว เกิดเหตุการณ์ BUBBLE ทำลายกฎของแรงโน้มถ่วงที่ตกลงมายังพื้นโลกมนุษย์ของเรา ทำให้โตเกียวทั้งเมืองถูกตัดขาดจากโลกภายนอกแบบ 100 เปอร์เซ็น

มันเหมือนกับเป็นหายนะของมวลมนุษยชาติโดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในโตเกียว แต่ในความเป็นจริงแล้วสำหรับเด็กวัยรุ่นที่ต้องสูญเสียครอบครัวไปมันเปรียบเสมือนกับสนามเด็กเล่นของพวกเขา เป็นสถานที่ที่พวกเขาจะได้ปลดปล่อยความเป็นตัวเองและความชื่นชอบออกมาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

มันทำให้โตเกียวกลายมาเป็นสนามแบทเทิลของปากัวร์ที่กระโดดไปตามตึกต่างๆ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกัน ในวันหนึ่งเด็กหนุ่มที่มีชื่อว่าฮิบิกิ เซียนที่มีความสามารถในการเล่นสุดอันตรายด้วยท่าที่บ้าบิ่นจนทำให้เขาตกลงมาในทะเลที่สามารถเปลี่ยนแรงโน้มถ่วงจากความอันตรายในการเล่นของตัวเอง แต่โชคดีที่มีเด็กสาวที่มีพลังลึกลับอย่างยูตะเข้ามาช่วยชีวิตของเขาไว้

หลังจากนั้นทั้งสองคนก็ได้ยินเสียงแปลกประหลาดที่ไม่มีใครได้ยิน สุดท้ายแล้วยูตะสามารถโผล่มาได้อย่างไร และการพบกันของพวกเขาในครั้งนี้จะนำไปสู่การค้นพบอะไรที่จะเปลี่ยนแปลงโลกหรือไม่ เราต้องติดตามกันต่อในอนิเมชั่น

เป็นอนิเมชั่นแนวความรักวัยรุ่นที่มีความแฟนตาซีและวิทยาศาสตร์ไซไฟเข้ามาผสมผสานกันได้อย่างน่าสนใจ ตัวละครของภาพยนตร์เรื่องนี้จะประกอบไปด้วยพระเอกอย่างฮิบิกิที่หลบหนีปัญหาจากภายนอกรวมไปถึงเสียงดังในเมืองเข้ามาอยู่ใน BUBBLE

ของโตเกียวที่น้ำท่วมและแรงโน้มถ่วงผิดปกติ และมันก็ทำให้เขากลายเป็นเซียนปากัวร์หรือการฟรีรันนิ่งนั่นเอง มันช่วยให้ทีมของเขาสามารถชนะได้หลายต่อหลายครั้งในการเดิมพันแลกกับของใช้ในชีวิตประจำวัน คนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในที่แห่งนี้ล้วนแล้วแต่เป็นเด็กมีปัญหาที่ต้องการมาใช้ชีวิตอิสระทั้งสิ้น

ในขณะเดียวกันยูตะเป็นเด็กสาวที่เกิดมาจาก BUBBLE เธอตกหลุมรักฮิบิกิตั้งแต่แรกเห็นและพยายามช่วยเขาจากการเกิดอุบัติเหตุจนทำให้เธอได้กลายมาเป็นหนึ่งในสมาชิกภายในทีม เธอเป็นตัวละครที่จะพาเราไปไขปริศนาและความลับของเรื่องราวที่เกิดขึ้น

เป็นเรื่องราวที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากแต่มันค่อนข้างน่าเสียดายเลยทีเดียวที่ภาพยนตร์กลับไม่สามารถเล่าเรื่องราวให้ออกมาเข้มข้นอย่างที่ควรจะเป็น เรื่องราวความรักหรือแม้แต่รายละเอียดต่างๆ ที่ใส่เข้ามามีความหละหลวมจนมันดูไม่สมเหตุสมผลและ

ทำให้เนื้อเรื่องไม่สนุกสนานอย่างที่หลายคนคาดหวัง ไม่เพียงเท่านั้นยังใส่ฉากจบตามสูตรอนิเมชั่นแนวดราม่าสไตล์ญี่ปุ่นที่หลายคนก็สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีกด้วย

รีวิว Bubble บับเบิ้ล (2022)

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ช่วยให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความน่าสนใจมากที่สุดก็คืองานธาตุที่มีความสวยงามเป็นพิเศษนั่นเอง ไม่แน่เช่นเดียวกันว่าทางผู้สร้างอาจต้องการเพียงแค่นำเสนองานภาพที่สวยงามจึงได้ไม่ใส่ใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่องอะไรมากมายมาตั้งแต่แรก

เพราะต้องยอมรับเลยว่างานภาพของอนิเมชั่นเรื่องนี้สามารถทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมและสวยงามเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะฟองสบู่ที่ประดับอยู่ตลอดทั้งเรื่อง ฉากโตเกียวที่น้ำท่วม หรือแม้แต่แรงดึงดูดผิดปกติ ไม่เพียงเท่านั้นในส่วนของดนตรีประกอบก็สามารถทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว ช่วยให้ผู้รับชมรู้สึกต่างกับตัวละครได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเป็นภาพยนตร์ที่เน้นการนำเสนองานภาพเป็นหลักทำให้งานภาพมีความสวยงามและลื่นไหลเป็นอย่างมาก สามารถเก็บรายละเอียดได้อย่างงดงาม ฉากฟรีรันนิ่งก็น่าสนใจ ดนตรีประกอบเพราะ แต่น่าเสียดายที่พล็อตเรื่องมีความน่าสนใจแต่บหนังทขาดรายละเอียดในทุกจุด เนื้อเรื่องแบบสูตรสำเร็จ และตัวละครร้ายก็แทบจะไม่มีบทบาทอะไรกับเนื้อเรื่องเลย

เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นเมื่อจู่ๆ เกิดมีฟองสบู่ประหลาดตกลงมาจากท้องฟ้ากลางกรุงโตเกียว จากนั้นฟองสบู่ปริศนาเหล่านี้ ก็ได้ทำให้แรงโน้มถ่วงของกรุงโตเกียวเปลี่ยนไป จนทำให้ผู้คนอาศัยอยู่ไม่ได้จนท้ายที่สุด กรุงโตเกียวก็ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

จากนั้นเวลาผ่านไป 5 ปี กรุงโตเกียวได้เปลี่ยนกลายเป็นสนามเด็กเล่นของเหล่าวัยรุ่นที่สูญเสียครอบครัวและไม่มีที่ไป ซึ่งเหล่าเด็กพวกนี้จะมีการแข่งขันฟรีรันนิ่งและพนันกัน ใครเป็นฝ่ายชนะก็จะได้ของไป ซึ่งของที่ใช้ในการเดิมพันจะเป็นอะไรก็ได้

ไม่ว่าของใช้ทั่วไปหรืออาหาร โดยในกรุงโตเกียวจะมีทีมนักวิ่งแบ่งออกเป็นหลายทีม แต่เรื่องราวจะติดตามเด็กชายที่ชื่อว่า ฮิบิกิ เด็กหนุ่มที่มีฝีมือการฟรีรันนิ่งดีที่สุดในเมืองโตเกียว วันหนึ่งเขาเกิดพลัดตกลงไปในทะเลที่เกิดแรงโน้มถ่วงบิดโค้ง

ก่อนที่สุดท้ายเขาจะได้รับการช่วยเหลือโดยเด็กหญิงปริศนา จากนั้น ฮิบิกิ ก็ได้พาเด็กสาวคนนี้กลับไปที่บ้าน เธอไม่มีชื่อ เขาจึงตั้งชื่อให้เธอว่า ยูตะ จากนั้นทั้งคู่ก็ได้ยินเสียงประหลาด ซึ่งมีเพียงพวกเขาสองคนเท่านั้นที่ได้ยินเสียงนี้ จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำทั้งคู่ต้องช่วยกันออกตามหาที่มาของเสียงประหลาดนี้ ซึ่งหารู้ไม่ว่าพวกเขากำลังจะเปลี่ยนแปลงโลกไปตลอดกาล

ดูหนังฟรี

รีวิว Bubble บับเบิ้ล (2022)

ความรู้สึกหลังดู

มาเริ่มรีวิวกันเลยดีกว่า เริ่มที่อย่างแรกเรื่องบทและการดำเนินเรื่อง บทของอนิเมะเรื่องนี้น่าสนใจตรงที่นำเสนอโลกที่ล่มสลายควบคู่มากับกีฬาฟรีรันนิ่ง ซึ่งแปลกและเท่ดี และการที่โลกล่มสลายด้วยฟองสบู่ประหลาดก็น่าติดตามพอสมควร

และสุดท้ายเมื่อเฉลยว่าเป็นเอเลี่ยน ก็ยังพอสมเหตุสมผลอยู่พอสมควร ในด้านการดำเนินเรื่อง ส่วนตัวผมรู้สึกว่าดำเนินเรื่องจืดชืดไปซักหน่อย เหมือนยังขาดเรื่องพล็อตหลักๆ ที่ทำให้คนดูอยากตาม รู้สึกว่าเล่าไปเรื่อยๆ ดูไปเรื่อยๆมากกว่า ไม่ได้น่าติดตามมากเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับแย่ ถือว่าพอดูได้เพลินๆ

ต่อมาด้านงานภาพ ด้านนี้คงต้องคุยกันยาว ส่วนตัวผมว่าทำงานภาพออกมาได้สวยดีระดับนึง จะแบ่งเป็นฉากกับตัวละครแล้วกัน ในด้านงานฉากหลัง ลายเส้น แสงเงาต่างๆ ทำออกมาได้ดีมากๆแล้ว ผมชอบมาก สวยดี ส่วนลายเส้นของตัวละครก็ทำออกมาได้ดี

แต่มันไปได้สุดและสวยได้มากกว่านี้ แต่เท่านี้ก็ดีมากๆแล้ว เอาง่ายๆ งานภาพของเรื่องนี้คือดีพอที่จะฉายโรงได้สบายๆเลย งานภาพสวยจริงๆ ใครที่ชอบอนิเมะภาพสวยๆ ห้ามพลาดจริงๆ ต่อมาด้านการเคลื่อนไหวตัวละคร เรื่องนี้ทำออกมาได้ดีเลย การขยับ การเคลื่อนไหวของตัวละครออกมาเลื่อนไหล ซึ่งพล็อคหลักคือเน้นไปที่กีฬาฟรีรันนิ่งอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่จะใส่ใจในเรื่องนี้

สุดท้ายขอพูดเรื่องงานพากย์เสียงภาษาไทยกันบ้าง ซึ่งปกติแล้วใครที่เคยดูงานพากย์ไทยของ Netflix ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ก็คงพอจะรู้กันว่าทีมพากย์ Netflix ยังพากย์ไม่เก่งเท่าไหร่ แต่นั่นคือก่อนหน้านี้ แต่ช่วงหลังๆมากนี้ งานพากย์อนิเมะของ Netflix ดีขึ้นมากๆ ส่วนเสียงพากย์ในหนังและซีรีส์ ก็ต้องลุ้นเอา เพราะบางเรื่องก็ดี บางเรื่องก็ไม่ดี แต่งานพากย์อนิเมะช่วงหลังเท่าที่ดูมา คือพากย์ดีหมดเลย

ตั้งแต่เรื่อง Kotaro Lives Alone (โคทาโร่อยู่คนเดียว), Thermae Romae Novae (สู้ต่อไป ลูเชียส!! ประดิษฐกรรมใหม่) และเรื่องนี้ Bubble (บับเบิ้ล) 3 เรื่องที่ผมพูดมานี่งานพากย์ไทยดีมาก ให้ความรู้สึกเหมือนตอนดูการ์ตูนสมัยเด็ก คือคุณภาพเดียวกันเลย ดังนั้นใครที่ขี้เกียจอ่านซับ แนะนำให้ดูพากย์ไทยเลยครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

ดูหนังใหม่

รีวิว Bubble บับเบิ้ล (2022)

อนิเมะงานสร้างระดับลงฉายทางโรงภาพยนต์จากสตูดิโอ WIT ที่มีผลงานล่าสุด Attack on Titan: Chronicle ร่วมกับผู้กำกับ เท็ตสึโระ อารากิ ที่กำกับไตตันฉบับโรงมาเช่นกัน เรื่องนี้คือทำฉายบน Netflix โดยตรงก่อนแล้วค่อยฉายโรงที่ญี่ปุ่นในเดือนพฤษภาคมภายหลัง ด้วยเรื่องราวที่เกี่ยวกับโตเกียวถูกน้ำท่วมทำให้อดคิดถึงผลงานของ มาโกโตะ ชิงไก ใน Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ ไม่ได้เลยจริงๆ มันดูคล้ายกันมาก แม้สูตรสำเร็จอเนิเมะญี่ปุ่นจะมาแนวๆ นี้กันหมดว่าด้วยหนุ่มสาววัยรุ่นมาพบเจอกันโดยมีพลังพิเศษมาเกี่ยวข้อง แต่ก็ต้องบอกว่าเมื่อเทียบกันแล้วงานของมาโกโตะ ซิงไก บทมันละเมียดละไมล้ำลึกกว่ามาก ซึ่งเรื่องนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนจะอินหรือไม่อินได้เลย

ตัวละครของบับเบิ้ลคือ ฮิบิกิ กับ อุตะ ที่ฝ่ายพระเอกคือเด็กหนุ่มผู้หลีกหนีปัญหาภายนอกรวมถึงเสียงดังต่างๆ ในเมืองที่รบกวนเขามาอยู่ในโลกบับเบิ้ลของโตเกียวที่ถูกน้ำท่วมกับมีแรงโน้มถ่วงที่ผิดปกติ ที่ซึ่งเขากลายเป็นเทพปากัวร์ (ฟรีรันนิ่ง) ที่ช่วยทีมทำให้ชนะการเดิมพันด้วยของใช้ในชีวิตประจำวันกับทีมอื่นมาตลอด ซึ่งคนที่อยู่ในนี้ล้วนแล้วแต่เป็นพวกเด็กวัยรุ่นหนีปัญหามามาใช้ชีวิตอิสระที่นี่ทั้งนั้น ส่วน อุตะ คือสาวน้อยที่เกิดจากบับเบิ้ล ที่หลงรักฮิบิกิแต่แรกเจอ แล้วก็พยายามช่วยเขาจากอุบัติเหตุจนกลายมาเป็นสมาชิกในทีมที่มีฝีมืออีกคน แต่เธอก็เป็นตัวละครไขความลับปริศนาต่างๆ ของเรื่อง ในเวลาต่อมา ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับ อามาโนะ ฮินะ ใน Weathering With You

รีวิว Bubble บับเบิ้ล (2022)

อนิเมะงานคุณภาพระดับลงโรงที่มาลงในเน็ตฟลิกซ์ ความงามของภาพสุดติ่ง เพลินตากับความลื่นไหลสวยงามของฟรีรันนิ่งพร้อมเพลงประกอบเพราะๆ ตัวละครนางเอกที่เก็บดีเทลรายละเอียดได้งามสุดๆ โดดเด่นเป็นหน้าตาหลักของเรื่อง แต่ตัวบทอ่อนมาก ขาดดีเทลการลงรายละเอียดในทุกเรื่อง จนเหมือนเรากำลังดูงานภาพสวยๆ ที่มีเนื้อเรื่องเป็นแค่ส่วนประกอบแปะพ่วงมาเท่านั้น Bubble บับเบิ้ล ผลงานอนิเมะ Netflix ที่คุณภาพของงานด้านภาพสูงมากในกลุ่มสตรีมมิ่ง และทำลงโรงฉายด้วยเช่นกัน เรื่องราวเกี่ยวกับความรักวัยรุ่นในโลกแฟนตาซีไซไฟที่มีฉากหลังเป็นโตเกียวที่จมอยู่ในฟองสบู่ขนาดยักษ์

เรื่องราวเกิดขึ้นในโตเกียวหลังจากบับเบิ้ลที่ทำลายกฎแรงโน้มถ่วงตกลงมาบนพื้นโลก เมืองทั้งเมืองตัดขาดจากโลกภายนอกและกลายเป็นสนามเด็กเล่นของกลุ่มวัยรุ่นที่สูญเสียครอบครัว รวมทั้งกลายมาเป็นสนามแบทเทิลของทีมปากัวร์ที่กระโดดแข่งกันไปตามตึกต่างๆ วันหนึ่ง ฮิบิกิ เซียนมือฉมังที่เป็นที่เลื่องลือเรื่องสไตล์การเล่นแสนอันตรายทำท่าบ้าบิ่นจนตกลงมาในทะเลที่แปรเปลี่ยนแรงโน้มถ่วงได้ อุตะ เด็กสาวที่มีพลังลึกลับช่วยชีวิตเขาไว้ จากนั้นทั้งคู่ก็ได้ยินเสียงประหลาดที่คนอื่นไม่ได้ยิน ทำไมจู่ๆ ยูตะจึงโผล่มาเจอฮิบิกิ การพบกันครั้งนี้จะนำไปสู่การค้นพบที่จะเปลี่ยนแปลงโลกไปตลอดกาล

ชื่อเรื่อง : Bubble (บับเบิ้ล)
ผู้กำกับ : Tetsurō Araki
แนว : ผจญภัย , แฟนตาซี , เอาชีวิตรอด
ความยาว : 1 ชั่วโมง 38 นาที
วันที่ฉาย : 28 เมษายน 2022
ระบบเสียง : พากย์ไทยและบรรยายไทย
คะแนน : 6.5/10

 รีวิวหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *