รีวิว แม่หนูโหดมันฮา จิโอะจัง

เรื่องย่อ–

การเดินทางไปโรงเรียนของนักเรียนหญิงธรรมดาๆ คนหนึ่ง จิโอะจัง ที่เดินทางไปแบบธรรมดาไม่ได้ ต้องไปแบบ “สุดเอ๊กซ์ตรีม” สุดมันส์เกินคำบรรยาย

ตอนแรกนึกว่านี้จะเป็นการ์ตูนสายฮาแบบสาวน้อยที่หาทางไปโรงเรียนแบบไม่ธรรมดาแค่นั้นเอง แต่ผิดครับ!!! นี้เป็นการ์ตูนสายฮาจริง แต่แบบว่ามันฮาร์ดคอร์กว่านั้นเยอะ ถึงแม้เหตุการณ์การไปโรงเรียนมันเหมือนจะธรรมดา แต่ยัยหนูจิโอะจังกลับทำให้เป็นเรื่องเหนือความคาดหมายได้ ด้วยพลังของความจูนิเบียวผสมโอตาคุติดเกม และความรั่วแนวรากหญ้าระดับความเมากาวหนึ่งกระป๋อง มันจึงออกมาเป็นสถานการณ์ที่ลงตัวและสุดแสนจะฮาเหนือคำบรรยายจริงๆ ครับ

การ์ตูนเรื่องนี้จะแบ่งเป็นตอนๆ จบในตอน ซึ่งทุกตอนจะมีเพียงแค่อีเว้นท์เดียวเท่านั้น นั่นก็คือวิธีการไปโรงเรียนของจิโอะจัง แต่ในทุกๆ วันในการไปโรงเรียนที่ มันดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่แสนธรรมดา แต่สิ่งที่ไม่ธรรมดานั่นก็คือคุณเธอจะจินตนาการเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นว่ามันเป็นอุปสรรคและต้องฝ่าฟันเพี่อไปโรงเรียนให้ทันก่อนไปโรงเรียนสายให้จงได้แบบเกมที่ตัวเองเล่น ซึ่งภายใต้ความน่ารักของหน้าตาของตัวละครมันแฝงไปด้วยความกาวเต็มเปี่ยม

ซึ่งตอนแรกก็เหมือนจะเกริ่นแนะนำให้รู้จักตัวตนของจิโอะจังเสียก่อน แต่หลังจากนั้นตัวเรื่องก็ใส่จัดเต็มความฮาความบ้าบอของตัวละครมาเต็มๆ การแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ของตัวละครมันเหนือชั้นมาก ปรับสิ่งที่เรียนรู้มาจากตัวเกมมาใช้ในชีวิตจริง และสิ่งที่ทำให้ชอบมากก็คือมันดูเหมือนจะล้นจะเกินจากคนปกติทั่วไปที่เค้าไม่ทำกัน แต่เหตุการณ์ต่างๆ มันก็ไม่ได้โอเวอร์เหนือความเป็นจริงเลยสักนิดเดียว บางทีเหตุการณ์มันก็ปกติ แต่เจ๊แกก็จินตนาการไปไกลเกิ๊น หรือบางทีก็ทำให้คนอื่นเค้าเข้าใจผิดไปบ้าง ทำให้สถานการณ์มันยิ่งกลับตาลปัตรไปกันยกใหญ่ ยิ่งอ่านก็ยิ่งฮาจริงๆ

แต่ช่วงหลังมันเริ่มจะรู้สึกว่านี้มันไม่ใช่การ์ตูนสำหรับเด็กผู้หญิงม.ปลายแบบธรรมดาๆ ซะแล้ว เพราะมุกแต่ละมุกที่ยิงออกมา ยิ่งเล่นยิ่งเสื่อมสุดๆ มันเป็นมุกที่สุดแสนจะสัปดน บวกกับหน้าตาตัวละครที่มันเป็นรีแอคชั่นกวนๆ ปั่นประสาทมากๆ โดยเฉพาะตอนที่อยู่กับเพื่อนสนิทที่ดูเข้าขากันมากๆ มันยิ่งฮาได้ใจ แต่มุกบางมุกก็ต้องใช้เซ้นท์ในการอ่าน ถ้าใครไม่เก็ตก็จะงงมุกนั้นไปเลย

สิ่งที่โหดกว่านั้นไม่ได้มีเพียงแค่เนื้อหากับความจูนิเบียวเหนือมนุษย์มนาของยัยจิโอะจัง แต่เป็นสำนวนการแปลเรื่องนี้ครับ เรียกว่าแปลเถื่อนได้ใจมาก ความรู้สึกมันแบบว่า เห้ย! นี่เราอ่านการ์ตูนถูกลิขสิทธิ์จริงหรือเปล่าเนี่ย มันมีคำหยาบคายที่มันฮาร์ดคอร์มากสำหรับการ์ตูนเด็กสาวม.ปลาย แต่ทว่ามันก็ดันเข้ากับตัวเรื่องเอามากๆ จนรู้สึกได้ถึงอารมณ์ความฮาเพิ่มมากยิ่งขึ้นไปอีกครับ

ให้ 8/10 คะแนนครับ ลายเส้นการวาดหน้าตัวละครสวยมากครับ มันดูมีมิติและสื่ออารมณ์ของตัวละครออกมาได้ดีมากๆ แต่ด้วยมันเป็นการ์ตูนสายฮาที่เข้าขั้นบ้าบอมากๆ ออกแนวเสื่อมหน่อยๆ มันเลยให้ความรู้แปลกใหม่ดีครับ ซึ่งรับประกันความเมากาวหนึ่งกระป๋องไปเลยครับ

จิโอะจังคือเด็กนักเรียนสาว ม.ปลาย ติดเกมที่แสนจืดชืดคนหนึ่งที่มักจะประสบพบเจอกับความวินาศสันตะโรระหว่างเดินทางไปโรงเรียนทุกวี่ทุกวัน แต่ด้วยความที่เธอเป็นเกมเมอร์ (ติดเกมขนาดหนัก) มันทำให้เธอมีพลังจินตนาการ (หรือเรียกง่าย ๆ ว่ามโน) ที่เหนือกว่าคนทั่วไปหลายระดับและมันช่วยให้เธอแก้ปัญหาความวุ่นวายในการเดินทางไปโรงเรียนของเธอได้ทุกเช้าด้วยทักษะและการวางแผนขั้นสุดยอดที่เธอเลียนแบบมาจากเกม!!! …เรียกได้ว่าเธอคือคนที่ใช้การเล่นเกมให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

กลับเข้าสู่สภาวะปกติกันสักเล็กน้อยก่อนที่รีวิวนี้จะเลอะเทอะจนอ่านไม่รู้เรื่องไปมากกว่านี้ เนื้อเรื่องกล่าวถึงการเดินทางไปโรงเรียนของจิโอะจังในทุก ๆ เช้า แน่นอนว่าจุดเริ่มต้นคือบ้าน จุดหมายคือโรงเรียน เนื้อเรื่องมีเท่านี้ สั้น ๆ ง่าย ๆ ไม่มีความซับซ้อนใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ปัญหาคือการเดินทางของจิโอะจังดันเป็นการเดินทางที่หลุดสามัญสำนึกของคนธรรมดาไปหน่อย บางทีเธอก็ปีนหลังคาแบบปกเล่ม 1 เพราะเธอเล่นเกมจนเช้าเลยจะไปโรงเรียนไม่ทัน หรือบางทีก็เข้าห้องน้ำผิดฝั่ง บางครั้งก็ต้องรับบทนักฆ่าจอมโหดเพื่อต่อกรกับแก๊งรถซิ่ง ซึ่งเธอสามารถแก้ปัญหาทั้งหมดได้ด้วยทักษะการตัดสินใจอันเฉียบคมซึ่งเป็นทักษะของเกมเมอร์ชั้นเซียนร่วมกับทักษะการเอาตัวรอดไม่ว่าจะเป็นการปีนป่าย การป้องกันตัวที่เธอเลียนแบบมาจากเกมอีกนั่นแหละ

ตัวเนื้อเรื่องมีแค่นั้นแหละครับ ตัวละครหลัก ๆ ก็มีอยู่ 3~4 คนรวมจิโอะจังด้วย แต่มันกลับสนุกอย่างไม่น่าเชื่อ สนุกจนอยากให้พวกคุณได้ลิ้มลองเลยครับ ใครที่กำลังมองหาอะไรที่อ่านเพลิน ๆ ตลกบ้าง หรือบางครั้งก็ต้องเอาเท้าขึ้นมาก่ายหน้าผากบ้าง ผมขอแนะนำการ์ตูนเรื่องนี้ “แม่หนูโหดมันฮา จิโอะจัง” ให้คุณไปลิ้มลองกันครับ แต่ถ้าคุณไม่ชอบการ์ตูนตลกหรือเป็นคนขำยากแล้วล่ะก็ เรื่องนี้คงไม่ผ่านอย่างแรงครับ

รีวิว แม่หนูโหดมันฮา จิโอะจัง

ใครที่ชอบดูอนิเมะที่ฮาจนน้ำหูน้ำตาไหลก็ต้องเรื่องนี้ CHIO-CHAN NO TsUUGAKURO จิโอะจัง แม่หนู โหด มัน ฮา เป็นอนิมเมะอีกเรื่องที่ตลกมาเลยทีเดียว ต้องหามาดูกันนะคะ

เรื่องมีอยู่ว่า
จิโอะจัง สาวแว่นที่ไม่อยากตกเป็นจุดเด่นใดๆ ของสังคม แต่เนื่องจากเธอเป็นเกมเมอร์ตัวยงทำให้วิธีการคิดแก้ปัญหาของเธอ…มีพื้นฐานอ้างอิงมาจากเกมต่างๆ ที่เธอเล่น ซะอย่างนั้น แหม่ จะว่าเรื่องย่อก็มีเท่านี้จริงๆค่ะ ต้องหามาดูให้ได้แล้วนะคะเนี้ย

ภาวะวิกฤติที่มารุกรานชีวิตของฉันทุกเช้า พบกับเรื่องราวสุดวายป่วงของจิโอะจัง สาวแว่นจอมเปิ่น ทีต้องเผชิญกับภาวะวิกฤติสุดป๊องที่มารุกรานชีวิตของเธอแทบทุกเช้า การ์ตูนการเดินทางสุดเอ็กซ์ตรีมที่มันส์ขั้นเทพ มาแล้ว!!

ใครจะคิดได้ว่าเมื่อนำเอาสาวน้อยคิดมากที่ติดเกมมาเดินทางไปโรงเรียนจะทำให้มีเนื้อเรื่องได้ขนาดนี้ ด้วยความที่ จิโอะจังเป็นเกมเมอร์แถมยังคิดมากทำให้เราเห็นบางฉากที่ล้อเลียนมาจากเกมได้สุดติ่งมากอย่างในตอนแรกก็มีล้อ ซีรีส์เกมลอบฆ่าสุดฮิตอย่าง Assassin’s creed ถึงแบบนั้นก็ไม่ได้มีแต่เกมนะ แต่มีล้อเรื่องเหตุการณ์น่ากระอักกระอ่วนเช่น มีคนโบกมือทักทายจิโอะจัง

แต่จิโอะจังคิดว่าโบกมือทักทายคนข้างหลัง เธอก็มโนในหัวไปไกลมากหาวิธีที่จะผ่านพ้นสถานะการณ์นี้ไป และด้วยความที่เป็นอนิเมะตลกแบบนี้ งานภาพเลยไม่ต้องดีอะไรขนาดนั้น แต่ก็ไม่ได้ถึงกับแย่นะงานออกมาไม่เลวทีเดียว อยากแนะนำสำหรับคนที่ชอบอนิเมะตลก ๆ ดูแล้วชวนอมยิ้มมาก ๆ เลย

อ.Tadataka Kawasaki เขียนการ์ตูนเรื่อง จิโอะจัง แม่หนู โหด มัน ฮา! มาเริ่มลงพิมพ์ตอนแรกในนิตยสารการ์ตูน Comic Flapper
ฉบับเดือน พ.ค. 2014 (5 เม.ย. 2014) ปัจจุบันมีฉบับรวมเล่มออกวางแผงในญี่ปุ่นแล้ว 8 เล่ม สตูดิโอ Diomedea นำการ์ตูนเรื่องนี้
ไปดัดแปลงเป็นทีวีอนิเม 12 ตอนจบ เริ่มออกอากาศตอนแรกไปเมื่อ 6 ก.ค. 2018 แล้วจะออกอากาศจนจบภายในเดือน ก.ย. 2018

ภาวะวิกฤติที่มารุกรานชีวิตของฉันทุกเช้า การ์ตูน ‘การเดินทางไปโรงเรียนสุดเอ็กซ์ตรีม’ ที่มันส์ขั้นเทพมาแล้ว!!
อยู่อย่างรากหญ้าตั้งมั่นเป็นคนธรรมดา อยู่อย่างสงบ… เป็นสิ่งที่ดีที่สุดและยากที่สุด
ถ้า…เพื่อนร่วมชั้น กำลังทำเรื่องไม่มีอยู่ ก็ต้องเข้าไปห้ามปราม…

จิโอะจัง แม่หนู โหด มัน ฮา! (Chio-chan no Tsuugakuro) ผลงานของ อ.Tadataka Kawasaki ลงพิมพ์ตอนจบแล้ว
ในนิตยสารการ์ตูน Comic Flapper ฉบับเดือน ต.ค. 2018 ออกวางแผงในญี่ปุ่นในวันที่ 5 ก.ย. 2018 ได้ขึ้นเป็นภาพปก
นิตยสารเล่มนี้เป็นการส่งท้ายอีกด้วย และฉบับรวมเล่ม 9 ซึ่งเป็นเล่มจบ มีกำหนดออกวางแผงที่ญี่ปุ่น 21 ก.ย. 2018

ดูหนังฟรี

รีวิว แม่หนูโหดมันฮา จิโอะจัง

ความรู้สึกหลังดู

การ์ตูนแนวแก๊ก ขายความฮาของตัวละครหรือเหตุการณ์ในบ้านเราผมคิดว่ามีหลายเรื่องนะครับ แต่ละเรื่องก็จะหยิบยกเรื่องราวฮาๆ เปิ่นๆ ของตัวละครเอกในแต่ละเรื่องมาเล่าในแบบฉบับที่คิดว่าจะฮาและเรียกเสียงหัวเราะจากคนอ่านได้ ซึ่งผมก็ชอบแนวนี้และมีการ์ตูนหลายเรื่องในแนวนี้ที่อ่านแล้วชอบ ซึ่งสำหรับผมแล้ว ถือว่าการ์ตูนแนวฮาๆ ที่มีเนื้อหาแบบนี้ไม่เคยเชย หรือตกยุคเลยก็ว่าได้ครับ

“แม่หนูโหดมันฮา จิโอะจัง” ก็เช่นกันครับ เป็นหนึ่งในการ์ตูนที่มีอายุไม่นานนัก ที่ผมได้หยิบมาอ่าน จริงๆแล้วอยากอ่านทีเดียวรวดเดียวจบก่อนค่อยมารีวิว แต่ดูแล้วอาจจะโดนแพ เพราะเล่มต่อไปมาช้าเหลือเกิน เลยขอรีวิวมาให้หลายๆท่านที่ยังไม่เคยได้อ่านรู้จักกันซะหน่อยครับ เผื่อจะไปซื้อหามาอ่านกันครับ

“แม่หนูโหดมันฮา จิโอะจัง” เป็นการ์ตูนฮาๆ เนื้อหาเบาสมองที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเองที่มีชื่อตามชื่อหนังสือ อย่าง “จิโอะจัง” สาวแว่น ม.ปลายคนนึง ที่นอกจากเธอจะเป็นเด็กติดเกมส์แล้ว เธอยังมีปัญหาในการใช้ชีวิตที่เรียกว่า “พอดี” หรือ “ปกติ” ก็ว่าได้ครับ เพราะสิ่งที่เราจะได้เห็น มันคือพฤติกรรมการตีความและแก้ไขสถานการณ์และปัญหาที่เรียกได้ว่า ปกติไม่น่าจะมีคนคิดและทำกันแบบนี้นะ …เออ จริงๆ ก็อาจจะคิด แต่คงไม่ทำแบบนี้หรอก และนี่คือเรื่องราวของสาวน้อยสุดเอ็กตรีม จิโอะจัง นั่นเองครับ

ดูหนังใหม่

รีวิว แม่หนูโหดมันฮา จิโอะจัง

การ์ตูนเรื่องนี้ใช้มุมมองของ จิโอะจังในการเล่าเรื่องการใช้ชีวิตในแต่ละวันของเธอ ที่จะเจออะไรหลายๆอย่างให้เธอต้องตีความและแก้ไขปัญหาด้วยวิธีพิศดารของเธอครับ การเล่าก็จะเล่าง่ายๆ ตรงๆ เลย เพราะเนื้อหาแนวนี้คงไม่ต้องการวิธีการเล่าที่แปลกๆ หรือมีความหลากหลายมากมายนัก เพราะจุดหลักของเรื่องนี้คือ มุกตลก ที่ต้องการจะเล่ามากกว่า ว่ามันจะทำให้คนอ่านอย่างเราสนุกและตลกได้กับมุกพวกนี้หรือไม่ ซึ่งต้องบอกว่าโดยส่วนตัวผมว่ามุกตลกในเรื่องนี้ใช้ได้นะครับ เพราะส่วนนึงมันเป็นเรื่องง่ายๆทั่วๆไปครับ และหลายๆอย่างมันหยิบยกความเป็นเด็กติดเกมส์ของเธอ มาใช้แก้ปัญหาเหล่านี้มันเลยดูตลกไปกับการหยิบพวกนี้มาแก้ปัญหาที่มันง่ายๆครับ
.
ผมไม่ค่อยเจอตัวละครหลักที่นำเสนอเป็นเด็กผู้หญิงที่ติดเกมส์ซักเท่าไหร่นะครับ แต่เรื่องนี้ได้เห็นตัวละครแบบนั้นแหล่ะ ส่วนใหญ่ถ้าอิงกับเกมส์มันจะเป็นเด็กผู้ชายซะมากกว่า ในเรื่องเซ็ทให้ จิโอะจัง นี้ติดเกมส์มากๆ และก็นำชีวิตเด็กติดเกมส์มาใส่จิโอะจังได้เป็นอย่างดีเลยครับ วีรกรรมหลายอย่างๆ ปัญหาหลายๆสิ่ง ถูกเริ่มต้นด้วยการเล่นเกมส์จนเกินควบคุมตัวเองได้ของเธอครับ ซึ่งมันมีความเป็นจริงแฝงอยู่ในนี้เยอะเลยนะครับ

รีวิว แม่หนูโหดมันฮา จิโอะจัง

ถือว่าเป็นการ์ตูนสนุกและฮาอีกเรื่องที่อยากแนะนำให้อ่านกันนะครับ ผมถือว่ามีครบถ้วนในแง่ของการ์ตูนสนุกๆซักเรื่องที่ควรมี ไม่ว่าจะเป็นลายเส้นสวยๆ เห็นแล้วรักเลย ตัวละครแจ่มๆ เรื่องราวที่ไม่เวอร์และลอยเกินไป การเล่าเรื่องที่ทำได้ลงตัว ความสนุกได้ครบตามที่อยากนำเสนอ

เพราะฉะนั้นภาพรวมของเรื่องนี้ถือว่าสอบผ่านในทางสายนี้ครับ สิ่งที่กำลังลุ้นคืออยากให้เรื่องนี้ออกจนจบนะ เพราะผมชอบอ่านแล้วเพลินดี แถมงานของ DEXpress ยังถือว่าดี เป็นอีกค่ายที่ผมชอบด้วยครับ ทั้งราคาและคุณภาพอยู่ในจุดที่คุ้มค่าสำหรับนักอ่านอย่างผม

เอาเป็นว่าใครหาการ์ตูนสายฮาอ่าน และอยากได้การ์ตูนที่มีสาวน้อยเป็นนักแสดงนำละก็ บอกเลยครับเรื่องนี้ดี เหมาะมากกับการอ่านเวลาพักครับ แนะนำครับ

 รีวิวหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *