รีวิว มหาวิบัติสงคราม z

หนังสยองขวัญ World War Z มหาวิบัติสงคราม Z เป็นเรื่องราวของ “เจอร์รี่” อดีตเจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ ที่พาครอบครัวออกมาข้างนอกแล้วบังเอิญติดอยู่ท่ามกลางหายนะการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสปริศนาที่เปลี่ยนผู้คนที่รับเชื้อให้กลายเป็นซอมบี้ในอึดใจเดียว

เขาเลยต้องหวนคืนสู่สนามเพื่อตามหาแหล่งกำเนิดและวิธีการหยุดยั้งไวรัสเอาไว้ ก่อนที่พวกมันจะยึดครองโลกทั้งหมดเอาไว้ได้จนไม่เหลือสถานที่ปลอดภัยสำหรับครอบครัวของเขาอีกต่อไป

ภาพลักษณ์ของซอมบี้ในใจของผู้คน เชื่อว่าคงจะเป็นซากศพเน่าเหม็นที่ค่อย ๆ เดินอย่างเชื่องช้าเข้าหาเหยื่อและเมื่อใครก็ตามถูกกัดก็จะติดเชื้อกลายเป็นพวกมันในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่ดูเหมือนว่าทฤษฎีดังกล่าวอาจจะไม่สามารถนำมาใช้กับหนังสยองขวัญ World War Z มหาวิบัติสงคราม Z ที่กำลังจะขอกล่าวถึงในบทความชิ้นนี้

สำหรับซอมบี้ในหนังสยองขวัญ มหาวิบัติสงคราม Z จะมีความน่ากลัว เหี้ยมโหดและแตกต่างจากหนังเรื่องอื่นอย่างไรกันบ้างนั้น ลองมาติดตามอ่านรีวิวจากบทความชิ้นนี้กันได้เลย  รีวิวหนังผีฝรั่ง

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่อยากนำมาพูดถึงจริง ๆ ครับ ผมว่าคอหนังส่วนหนึ่งในนี้ดูแล้ว แต่ถ้าใครยังไม่ได้ดู…ก็ไม่มีเหตุผลใด ๆ จะปฏิเสธหนังเรื่องนี้เลย ทั้งเนื้อเรื่อง นักแสดง ฉาก และ CG สมจริงมาก แถมยังแฝงปมวิทยาศาสตร์มากกว่าวิ่งหนีตายซอมบี้เหมือนหนังซอมบี้เรื่องอื่น ๆ ครับ

ปมของเรื่องค่อนข้างน่าสนใจมากที่มีการผูกเรื่องเข้ากับโรคระบาดที่ต้องสกัดหาวัคซีนรักษาไปพร้อม ๆ กับการรับมือกับซอมบี้ด้วย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหนังซอมบี้บุกเมืองที่ยังคงมีคนพูดถึงมากที่สุดในยุคนี้ เพราะเหตุการณ์ที่คนทั้งเมืองเป็นซอมบี้ แต่มีคนบางจำพวกถูกยกเว้นไม่โดนกัด ไม่ติดเชื้อ ทำให้ตั้งแต่ช่วงแรกที่ไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

มีคลิปหลุดจากโซเชียลว่าผู้ติดเชื้อชักกองกับพื้นบ้าง ล้มตึงลงไปบ้าง ตายอย่างทรมานบ้าง ข่าวในตอนนั้นก็ยังไม่ได้ให้ความรู้กับประชาชนได้มากนัก ถือเป็นโรคอุบัติใหม่ที่ทำให้หลายคนอดจินตนาการถึงเมืองที่เต็มไปด้วยคนตายฟื้นคืนชีพสุดสยองใน World War Z (2013) ไม่ได้ หลายคนก็เลยก็เริ่มไปค้นหนังเรื่องนี้ออกจากลิสต์หนังมาดูทันทีเลยครับ

ความยาวหนัง 116 นาทีสุดลุ้น ที่ใช้ต้นทุนสร้างเพียง 190 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ได้รายได้กลับคืนมาเกือบ 3 เท่า!!
แน่นอนครับ นักแสดงนำสุดหล่อของเราเป็นพ่อหนุ่ม แบรด พิตต์ เจ้าเก่าเจ้าเดิม คงไม่ต้องย้ำกันแล้วว่าแค่มีหน้า แบรด พิตต์ โชว์หราอยู่ที่หน้าโปสเตอร์หนัง คนก็กรูกันเสียตังค์

เข้าโรงไปดูกันแล้ว ทำให้หนังเรื่องนี้ฟาดรายได้ถล่มทลายไปที่ 540 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว แถมหนังยังดำเนินเรื่องได้ดี ตัดต่อดี ไม่ยืดเยื้อ ลุ้นจนสุดแบบที่ไม่กล้าลุกไปเข้าห้องน้ำเลยทีเดียวครับ บอกตามตรงจริง ๆ ครับ  ดูหนัง

รีวิว มหาวิบัติสงคราม z

รีวิว มหาวิบัติสงคราม z

รีวิว มหาวิบัติสงคราม z  เรื่องราวเริ่มขึ้นจากเหตุจลาจลกลางเมืองใหญ่ของสหรัฐอเมริกา พระเอกและภรรยาพร้อมทั้งลูกสาวอีก 2 คนจึงต้องหนีตายกันจ้าละหวั่น ด้วยไม่รู้ว่าเกิดเหตุอะไรขึ้นกันแน่ เพราะอยู่กลางถนนที่มีจราจรติดขัดจนขยับเขยื้อนไม่ได้ เริ่มมีทั้งเหตุระเบิด รถชนกันอย่างไร้สาเหตุ กลุ่มคนลุกฮือวิ่งหนีสุดชีวิตไปคนละทิศคนละทาง  เว็บหนัง

พระเอกของเราผู้เคยทำหน้าที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนของ UN ก่อนจะลาออกมาอยู่กับครอบครัว หลังจากที่เขาเริ่มจับต้นชนปลายถูก เขาก็เริ่มรู้ว่าสิ่งที่ผู้คนต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอดเหล่านั้นเรียกว่า “ซอมบี้” และเมื่อใครถูกซอมบี้ไล่ล่าและถูกกัดเข้าที่ส่วนใดของร่างกายก็จะกลายร่างเป็นซอมบี้ทันทีภายใน 12 วินาที

ต่อมาพระเอกได้ลี้ภัยไปกับครอบครัวของเขา พร้อมด้วยเด็กชายผู้รอดชีวิตอีกคนหนึ่งจากครอบครัวที่เขาหนีหลบภัยด้วย แต่โชคร้ายที่ทั้งครอบครัวของเด็กน้อยติดเชื้อซอมบี้ทั้งหมด เด็กคนนี้จึงต้องลี้ภัยขึ้นเครื่องบินไปกับครอบครัวพระเอกไปลงจอดที่ฝูงเรือรบสหรัฐซึ่งเพื่อนเก่าของเขาผู้มีตำแหน่งใหญ่ใน UN ขณะนั้นเป็นคนดูแลอยู่ และเขาก็ได้พบว่ามีผู้รอดชีวิตบนเรือจำนวนมาก  มหาวิบัติสงคราม z สปอย

เพื่อนของเขาได้ขอร้องให้เขากลับมาทำหน้าที่เพื่อชาติอีกครั้ง นำสืบเรื่องไวรัสซอมบี้นี้ว่ามีที่มาจากอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร ด้วยพลังแห่งความรักทั้งหมดที่พระเอกมีต่อครอบครัวของเขา และเพื่อนผู้รอดชีวิตอีกหลายร้อยคนบนเรือจึงทำให้เขาตัดสินใจเสียสละเสี่ยงชีวิตตนเองออกไปสืบที่แล็ปวิทยาศาสตร์ ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศต้องสงสัย

หลังจากนั้นหนังก็เริ่มเล่าเรื่องราวพีคขึ้นเรื่อย ๆ หนังฉายภาพระดับความรุนแรงของไวรัสที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปหลาย ๆ พื้นที่ทั่วโลก ทั้งเกาหลี อินเดีย อิสราเอล และประเทศอื่น ๆ ภาพของกำแพงสูงขนาดใหญ่ที่สร้างไว้เพื่อกันซอมบี้ถล่มลงต่อหน้าต่อตานั้นเป็นภาพจำของหนังเรื่องนี้ที่ทำให้คนอดจินตนาการไม่ได้จริง ๆ ว่าหากโลกนี้มีเชื้อโรคชนิดนี้ขึ้นมาจริง ๆ จะทำอย่างไรกันดี  ดูหนังออนไลน์

รีวิว มหาวิบัติสงคราม z

มหาวิบัติสงคราม z การดำเนินเรื่อง

สำหรับ World War Z นั้น คือหนังที่เหมาะมากๆ สำหรับคอหนังสายซอมบี้พันธุ์ดุ ซอมบี้ในเรื่องมีวิวัฒนาการรวดเร็ว หนังมาในสเกลใหญ่เป็นแอ็คชั่นเดือดเอาตัวรอดในดงซอมบี้กลุ่มใหญ่ มันสร้างความตื่นเต้นให้ผู้ชม เชื่อได้ว่าคอหนังซอมบี้ก็น่าจะชอบกันอย่างกันอย่างแน่นอน หนังสอดแทรกประเด็นภัยธรรมชาติที่คนเขามักชอบมองข้ามเกินไป ทั้งที่เรื่องแบบนี้มันเป็นของที่ใกล้ตัวเรา ดูหนังฟรี

World War Z น่าจะพลิกโฉมหน้าวงการหนังซอมบี้ไปเลย ฝูงผีซอมบี้ไล่ฟัด กัดจิกไม่ปล่อย แปลกจากหนังซอมบี้เรื่องอื่นๆ สร้างความระทึกชวนตื่นเต้นเค้นความเร้าใจตลอดทั้งเรื่อง ทำให้การเปิดหัวทำได้รวดเร็ว ไม่ต้องสร้างเนื้อหาซับซ้ัอน ไม่ต้องให้คนดูรอนาน หนังใช้เวลาไม่นานพาคนดูไปรู้จักครอบครัวพระเอก แล้วก็ใส่เรื่องราวที่เกิดขึ้น

ภายในเวลา 5 นาทีเศษ มุมภาพการมีฝูงซอมบี้เยอะๆให้อารมณ์ที่สดใหม่เหมือนว่าโลกนี้กำลังโกลาหลอยู่ ฉากแอ็คชั่นอัดแน่นเต็มแม็กซ์เล่นใหญ่โชว์ความวินาศสันตะโร บรรยากาศมันช่างลุ้นระทึก พาผู้ชมตื่นเต้นไปในทุกซีนๆ เราไม่สามารถจะไปคาดเดาได้เลยว่า Brad Pitt จะไปเจออะไรบ้าง เขาต้องแก้เกมรับมือกับการเอาตัวรอดฝูงซอมบี้ตามสถานที่ต่างๆ  มหาวิบัติสงคราม z สปอยหนัง

เรารู้สึกว่าหนังดำเนินเรื่องให้มีความระทึกขวัญและสามารถตัดสลับกับบทสนทนาของพระเอกได้ดีโดยไม่เสียอรรถรส งานภาพในแต่ละฉากปลุกเร้าให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วมแบบหายใจไม่ได้หยุดหย่อน การที่มีฝูงซอมบี้มหาศาลแบบนี้ ทีมซีจีออกแบบงานให้เข้ากับงานภาพคนแสดงจริงได้อย่างเนียนๆ มันให้ความรู้สึกที่ฟินกับผู้ชม โดยที่ตัวเรื่องใช้ประโยชน์จากความโกลาหลของซอมบี้ครองโลกให้ดูยิ่งใหญ่ และเนื้อหามันก็ยากที่จะแก้ไขได้เลย ถ้าหาก เจอร์รี่ เลน ไม่คิดรวมรวมทีมเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  รีวิวหนังฝรั่ง

รีวิว มหาวิบัติสงคราม z

มหาวิบัติสงคราม z จุดเด่น

ภาพของ World War Z สะท้อนถึงภัยร้ายที่เกิดขึ้นได้ทุกที่ คนเรามักชอบประมาท พอมีเหตุการณ์วิกฤติก็แสดงฐานแท้เห็นแก่ตัวเอาตัวเองเพื่อความอยู่รอด คาแรกเตอร์ของ Brad Pitt เป็นเครื่องเตือนใจใครต่อใครว่า ถ้าไม่มีคำว่าเสียสละ ความเลวร้ายไม่มีวันจบสิ้นสักที เพราะสุดท้ายผลเสียที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ก็มาจากคนนี่แหละ

การแสดงของพ่อ Brad ทำหนังบีบขั้นผู้ชม ต้องลุ้นอยู่ตลอดเวลาว่าจะเอาตัวรอดยังไงวะ น่าเสียดายหนังถูกจับทางได้ง่าย จนน้ำหนักของหนังช่วงท้ายเลยเสียอารมณ์ไปหน่อยทั้งที่เนื้อหาช่วงแรกปูมาได้ดีแล้ว  มหาวิบัติสงคราม z ซับไทย

เนื้อเรื่องก็กลางๆ ครับ พระเอกตามหาต้นตอเชื้อร้ายไปเรื่อยๆ สถานการณ์ฝ่าฟันก็จะยากขึ้น ลุ้นเอาใจช่วยมากขึ้นและโหดหินขึ้น แม้ตอนจบจะดูจบไปแบบห้วนๆ สรุปประเด็นแบบง่ายๆ และทำท่าจะเปิดทางให้มีภาคสอง (ซึ่งในขณะนี้กำลังวางโปรเจ็คท์สร้าง) แบรด พิตต์ในเรื่องนี้เท่ห์และเก่งมาก คือสตรองจริงๆ ใครชอบแบรด พิตต์

ก็คงจะชอบเรื่องนี้ด้วยเพราะเหมือนเป็นความหวังของหนังทั้งเรื่องเลยที่จะหยุดภัยร้ายนี่ได้ โดยเฉพาะฉากที่โรงพยาบาลในครึ่งชั่วโมงสุดท้าย ที่ทั้งลุ้นระทึก บีบหัวใจมากๆ ตัดความแอ๊คชั่นในฉากนี้ออก กลายเป็นหนังผีซอมบี้ที่น่ากลัวและเสียวระทึกดีๆ นี่เอง

รีวิว มหาวิบัติสงคราม z บทสรุป

รีวิว มหาวิบัติสงคราม z   องค์ประกอบโดยรวมของหนังสยองขวัญ World War Z มหาวิบัติสงคราม Z ถือว่าทำออกมาได้ดีมาก ด้วยการเป็นหนังซอมบี้ที่จริงจัง ชาญฉลาดและมีเหตุผล ในการเอาตัวรอดควบคู่ไปกับการหาวิธีการรักษาที่ฟังดูสมเหตุผล

ด้วยงบประมาณมหาศาลทำให้ หนังสยองขวัญ World War Z มหาวิบัติสงคราม Z มี CGI ที่ยิ่งใหญ่สวยงามสมจริงเป็นอย่างมาก และแน่นอนว่าด้วยพลังด้านการแสดงของผู้ที่ไม่เป็นรองใครอย่าง “แบรดพิตต์” ทำให้เร่งเร้าความสมจริงของหนังให้มากขึ้นอย่างมาก  มหาวิบัติสงคราม z บทสรุป

ความรุนแรงของซอมบี้ในเรื่องนี้ก็ต้องขอชื่นชม หนังเรื่องอื่นมักที่จะมุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้รอดชีวิตกลุ่มเล็ก ๆ ที่พยายามหาทางไปยังสถานที่ปลอดภัยทำให้มุมมองการเล่าเรื่องมีจำกัด แต่หนังสยองขวัญ World War Z มหาวิบัติสงคราม Z แสดงให้เห็นถึงความโกลาหลที่เกิดขึ้นในระดับโลก ผ่านฝูงซอมบี้จำนวนมหาศาล มันเป็นการยกระดับความรุนแรงให้มากขึ้นอย่างได้ผล และยังสร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่างของภาพยนตร์ได้อย่างยอดเยี่ยม

มหาวิบัติสงคราม z โดยรวมหนัง

ในส่วนของจุดด้อย เนื่องจากบรรดาเหล่าซอมบี้ในหนังสยองขวัญ World War Z มหาวิบัติสงคราม Z มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วมาก ทำให้รายละเอียดของซอมบี้แต่ละตัวไม่ชัดเจน แน่นอนว่าหมดหวังกับการได้เห็นซอมบี้ถูกเล่นงานแบบรายตัว หรือได้เห็นชิ้นส่วนของซอมบี้กระเด็นยามเมื่อถูกฟาดฟัน เพราะพวกมันจะวิ่งเข้าหาเหยื่อเป็นฝูง มันเร็ว น่ากลัว แต่รายละเอียดของซอมบี้กลับหายไป

ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครน้อยและตัวละครขาดการพัฒนาตัวเองในระหว่างเรื่องราว ถือว่าเป็นจุดบอดของหนังเรื่องนี้ เพราะมันทำให้ไม่รู้สึกอยากที่จะเอาใจช่วยตัวละครให้รอดชีวิตเหมือนกับหนังซอมบี้ทั่วไป ในตอนสุดท้ายแทนที่จะรู้สึกโล่งใจ กลับกลายเป็นความว่างเปล่า  มหาวิบัติสงคราม z สนุกไหม

สำหรับผู้เขียน หนังสยองขวัญ World War Z มหาวิบัติสงคราม Z ถือว่าเป็นหนังที่ “สนุกมาก” โดยเฉพาะในเรื่องของการบุกเข้ามาจู่โจมเหยื่อของเหล่าซอมบี้ที่รวดเร็ว เฉียบขาดและดุดัน เรียกได้ว่าถ้าหากเป็นในชีวิตจริงแล้วต้องเผชิญหน้ากับซอมบี้สายพันธุ์นี้ การพยายามหนีจากมันเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยทีเดียว

ดังนั้น ถ้าหากให้แนะนำล่ะก็ หนังสยองขวัญ World War Z มหาวิบัติสงคราม Z ถือว่าเป็นหนังที่แฟนหนังแนวซอมบี้ “ไม่ควรพลาด” ลองหามาดูกันเลยรับรองว่าจะไม่มีผิดหวังกันอย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *