รีวิว Yobi – โยบิ เทพธิดาจิ้งจอก 5 หาง

เมื่อ 10 ปีก่อนนับเป็นช่วงที่วงการอนิเมชั่นกำลังก้าวสู่ยุครุ่งเรือง จำไม่ได้แล้วว่า ผมหยิบดีวีดีของแอนิเมชั่นเชื้อสายเกาหลีเรื่องนี้มาเก็บไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่จำได้ว่าไม่เคยมีโอกาสได้ดูสักที จวบมาจนวันนี้ ‘Yobi, the Five Tailed Fox’ หรือ ‘โยบิ เทพธิดาจิ้งจอก 5 หาง’

นานๆ จะได้ชมแอนิเมชั่นจากเกาหลีสักทีโดยผลงานในสมัยนั้น มักจะเป็นการริเริ่มสิ่งใหม่ๆหลายอย่าง ซึ่งเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์และความสวยงามตระการตา สำหรับใครที่ชอบดูการ์ตูนทางทีวีในสมัยนั้น เชื่อว่าต้องเคยดูอนิเมชั่นผลงานคุณภาพจากเกาหลีเรื่อง

‘โยบิ เทพธิดาจิ้งจอก 5 หาง’ มาแล้ว ด้วยความที่โยบิมีความโดดเด่นกว่าอนิเมชั่นเรื่องอื่น ๆ ในสมัยนั้นมาก ทั้งความสวยงามของภาพ การเคลื่อนไหวที่ลื่นไหล ไอเดียหลักของเรื่องเกี่ยวกับปีศาจจิ้งจอก และเนื้อเรื่องซาบซึ้งชวนจดจำ

 

เรื่องย่อของโยบิ
ภาพจำของโยบิที่ทุกคนมักจำได้ คือ การ์ตูนจิ้งจอกขาวแสนน่ารัก ที่มีเรื่องราวซาบซึ้งประทับใจในตอนจบ มั่นใจเลยว่าใครที่เคยดูเรื่องนี้แล้ว คงจะรู้สึกชื่นชอบมันมากถึงขั้นอยากดูซ้ำมากกว่าหนึ่งรอบ โยบิจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับจิ้งจอก 5 หางที่มีอายุยืนยาวกว่า 500 ปี

ตอนโยบิอายุ 300 ปี เธอได้เจอกับยานอวกาศของพวกมนุษย์ต่างดาวตกลงมายังภูเขาที่เธออาศัยอยู่ ตั้งแต่นั้นมาโยบิจึงอาศัยอยู่ร่วมกับมนุษย์ต่างดาวทั้งหลายในยานอวกาศ จนกระทั่งเธออายุได้ 500 ปี ซึ่งกำลังเข้าสู่วัยแตกสาวของสุนัขจิ้งจอก กลุ่มมนุษย์ต่างดาวได้ซ่อมยานได้สำเร็จและกำลังจะพาโยบิกลับดาวไปด้วยกัน แต่ก็ดันเกิดเรื่องขึ้น

เมื่อมนุษย์ต่างดาวคนหนึ่งในกลุ่มซุ่มซ่ามทำยานพัง พวกมนุษย์ต่างดาวที่เหลือจึงด่าทอมนุษย์ต่างดาวตัวนั้น ทำให้มันน้อยใจและหนีไป พวกโยบิจึงพยายามออกตมาหา จนพบว่ามนุษย์ต่างดาวถูกกลุ่มเด็กมนุษย์จับไปเสียแล้ว

กลุ่มเด็กมนุษย์พวกนั้น เป็นนักเรียนมีปัญหาเข้ากับคนอื่นไม่ได้ ครูจึงรวบรวมพวกเขามาร่วมค่ายปรับปรุงนิสัย ในโรงเรียนเก่าๆซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับป่าที่โยบิอาศัยอยู่ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มมีพระเอกของเรื่องอย่าง ‘ควัง กึมอี’ เด็กหนุ่มหน้าตาดี ผู้มีความฝันอยากเป็นนักแสดงตลก

เขามักจะชอบหาเรื่องเด็กคนอื่นอยู่เสมอ ตั้งแต่แม่ของเขาเสียไป ด้วยเหตุการณ์วุ่นวายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทำให้กึมอีและโยบิได้พบกัน เกิดเป็นเรื่องราวความรักป๊อปปี้เลิฟ ระหว่างปีศาจจิ้งจอกขาวกับมนุษย์

เรื่องนี้มีการออกแบบตัวละครที่เรียบง่ายแต่เป็นเอกลักษณ์ อนาโตมี่ต่าง ๆ ของตัวละครดูเว่อร์แบบฉบับการ์ตูนทั่วไป หัวโต ตาโต ตัวเล็ก นางเอกในร่างจิ้งจอกเองก็น่ารักมาก แม้การลงสีและเงาของตัวละคร จะไม่ได้ซับซ้อนอลังการ

แต่กลับทำให้คนรู้สึกอินได้เพราะใส่ใจในรายละเอียดของการเปลี่ยนสีหน้าตัวละครมาก การเคลื่อนไหวตัวละครทำได้ดีมากจนเทียบเท่ากับอนิเมะในสมัยนี้เลยทีเดียว อีกทั้งการดำเนินเรื่องยังเป็นธรรมชาติ สนุก เข้าใจง่าย เส้นเรื่องน่าติดตาม ซาบซึ้งตราตรึงใจในตอนจบ ถือเป็นการ์ตูนที่ดีเรื่องหนึ่ง

หลายวันก่อน ได้มีโอกาสไปสอยภาพยนตร์การ์ตูนเกาหลีเรื่องนึงมาดูชื่อเรื่องว่า
“โยบิ เทพธิดาจิ้งจอก 5 หาง” หรือ “Yobi, the five-tailed fox”

ซึ่งภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้ได้ดัดแปลงมาจาก นิยายปรัมปราของเกาหลีเกี่ยวกับ “คูมิโฮ”
หลายท่านที่อ่านการ์ตูนเกาหลีคงจะทราบว่า มันคือ จิ้งจอก 9 หางนั่นเอง

โดยเนื้อเรื่องเริ่มต้นที่ การพบกันของโยบิ กับ เหล่ามนุษย์ต่างดาวเพี้ยน ๆ
ที่ทำให้เธอตัดสินใจว่าจะไปจากดาวโลก เพราะความเบื่อหน่ายกับชีวิตที่แสนยาวนาน เมื่อมนุษย์ต่างดาวนั้นซ่อมยานอวกาศเสร็จ ซึ่งเธอเองหลังจากผ่านเวลามานาน (100 ปี)

ได้เข้าไปพัวพันกับเด็กชายคนหนึ่งจนทำให้เธอเกิดความรักในตัวเขา เพราะมีอะไร
หลายอย่างที่คล้ายกันทำให้ความตั้งใจของเธอนั้นเปลี่ยนไป (ในเรื่องจะกล่าวว่าที่โยบิ
มีความรักเพราะเธอเข้าสู่วัยรุ่นแล้ว ทำให้อยากมีความรัก)

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เธอ อยากจะเป็นมนุษย์และอยู่ร่วมกับเด็กชายคนนี้แทน!!
และทำให้ทั้งสองต้องเผชิญกับเหตุการต่าง ๆ จนทำให้เด็กชายคนนั้นเกือบต้องตายไป

แต่โยบิกลับแลกวิญญาณของตนกับเด็กชายคนนั้น เพื่อให้คนที่รักของเธอได้มีชีวิต
อยู่ต่อไป โดยหวังไว้ลึก ๆ ว่าวันนึงเธอและเขาจะได้กลับมาพบกันอีกครั้ง…

โดยรวมผมว่าทำออกมาดูโบราณไปหน่อย แต่เนื้อหาพอใช้ได้ทีเดียวนะครับ
ถึงจะสนับสนุนของนอกยังไงอย่าลืมสนับสนุนแอนิเมชั่นไทยก็แล้วกัน…

หลายท่านอาจะมองว่ามันห่วย แต่ถ้าไม่สนับสนุนตอนนี้ มันก็คงไม่มีก้าวต่อไปหรอก…

รีวิว Yobi – โยบิ เทพธิดาจิ้งจอก 5 หาง

เรื่องนี้กำกับฯ โดย Lee Seong Gang ผู้เคยมีผลงานกำกับฯ ‘My Beautiful Girl, Mari’ ที่ผมยังไม่เคยได้ชม‘โยบิ เทพธิดาจิ้งจอก 5 หาง’ ที่ดัดแปลงเรื่องขึ้นจากนิทานพื้นบ้าน มีเรื่องราวที่เหมือนเทพนิยายแต่ก็มีความร่วมสมัยอยู่ในตัว

โยบิ เป็นวิญญาณของจิ้งจอกห้าหาง เธออาศัยอยู่กับพวกมนุษย์ต่างดาวที่กำลังหาทางกลับสู่บ้านเกิดตัวเอง เธอไม่อยู่กับพวกมนุษย์ เธอมองว่าพวกนี้โง่บรม วันหนึ่งถ้าพวกมนุษย์ต่างดาวพวกนี้สร้างยานสำเร็จ เธอก็อาจจะหนีโลกนี้ไปกับพวกเขา

ถ้าไม่เกิดเรื่องบางอย่างขึ้นเสียก่อน เมื่อหนึ่งในมนุษย์ต่างดาวน้อยใจหนีจากกลุ่มไปอยู่กับพวกมนุษย์ ภารกิจนำเขากลับมาทำให้เธอต้องกลายร่างเป็นมนุษย์ อาศัยอยู่กับกลุ่มเด็กในโรงเรียนแห่งหนึ่ง

และที่นั่น เธอได้พบกับใครบางคน

เธอเป็นวิญญาณของสุนัขจิ้งจอกก็จริง แต่เธอสามารถกลายเป็นมนุษย์ได้ หลังจากที่เธอขโมยวิญญาณมนุษย์ที่กลายร่างเป็นสีฟ้า แอนิเมชั่นเรื่องนี้จึงมีทั้งส่วนผสมของเรื่องราวเหนือจินตนาการและเรื่องราวของความรัก ผ่านภาพที่สวยสดงดงามในแบบเกาหลี กับฉากบางฉากที่ดูแฟนตาซีให้อารมณ์เหมือนงานของบางสตูดิโอที่ผมคุ้นเคยด้วยซ้ำ

มีแคแรคเตอร์หลายตัวที่อยู่ในแอนิเมชั่นเรื่องนี้ แต่คงเล่าถึงได้ไม่หมด ขอยกตัวอย่างเพียง เจ้าแม่หมีตัวใหญ่ในป่า มันเฝ้ารอส่งวิญญาณของลูกมัยในวันพระจันทร์เต็มดวง มันเศร้าสร้อยจากการเสียลูกน้อยของมันไป แต่มันเป็นหมีที่ไม่เคยทำร้ายใคร แถมยังใจดีอีกต่างหาก

ดูหนังฟรี

รีวิว Yobi – โยบิ เทพธิดาจิ้งจอก 5 หาง

ความรู้สึกหลังดู

โยบิ เทพธิดาจิ้กจอก 5 หาง (เกาหลี: 천년여우 여우비) เป็นแอนิเมชันเกาหลี ที่ออกฉายครั้งแรก ณ วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2550 กำกับโดย Lee Seong-gang บทภาพยนตร์โดย Lee Chang-dong

ในด้านงานภาพ เป็นภาพ 2 มิติที่ผสมผสานไปกับ 3 มิติ บางส่วนน่าจะเป็นฝีมือคนวาด กับบางส่วนก็ใช้คอมพิวเตอร์สร้างขึ้นมา ดูเหมาะเจาะลงตัวดี เรื่องราวและการดำเนินเรื่องก็ชวนน่าสนใจดูไปจนจบ ขณะที่ดนตรีประกอบก็นับว่าเข้าท่าทีเดียว

นานๆ ได้ชมแอนิเมชั่นจากฝีมือเกาหลีทีนึง น่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อย

ดูหนังใหม่

รีวิว Yobi – โยบิ เทพธิดาจิ้งจอก 5 หาง

ชื่อภาพยนตร์: Yobi, the Five Tailed Fox / 천년여우 여우비 / โยบิ เทพธิดาจิ้งจอก 5 หาง
ผู้กำกับภาพยนตร์: Sung-gang Lee
ผู้เขียนบทภาพยนตร์:
นักแสดงนำ: Deok-Hwan Ryu, Ye-jin Son
แนว/ประเภท: Animation, Fantasy
เรท: ไทย/ , USA/
ความยาว: 86 นาที
ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: CJ Entertainment, Sunwoo Entertainment

รีวิว Yobi – โยบิ เทพธิดาจิ้งจอก 5 หาง

ชื่อเรื่อง: Yobi, the Five Tailed Fox
ชื่อภาษาเกาหลี: 천년여우 여우비
ชื่ออื่น ๆ: โยบิ เทพธิดาจิ้งจอก 5 หาง
ประเภท: แฟนตาซี , ดราม่า

เรื่องย่อ: เมื่อ 100 ปีก่อน ยานของมนุษย์ต่างดาวตกลงบนยอดเขาใกล้กับบ้านของโยบิ (ซนเยจิน) ซึ่งเธอเป็นกูมิโฮหรือวิญญาณจิ้งจอกห้าหางที่สามารถกลายร่างเป็นมนุษย์ได้ แต่เธอจะไม่อยู่อาศัยกับมนุษย์ และวันหนึ่งถ้ามนุษย์ต่างดาวสร้างยานสำเร็จ เธอจะหนีไปจากโลกนี้พร้อมกับพวกเขา หลังจากที่มนุษย์ต่างดาวติดอยู่บนโลกมานับร้อยปี พวกเขาได้ทดสอบยานว่าพร้อมสำหรับการเดินทางกลับหรือไม่ แต่เมื่อทดสอบแล้วก็พบว่าความพยายามนั้นล้มเหลว และต่อมา หนึ่งในมนุษย์ต่างดาวน้อยใจและหนีไปอยู่กับพวกมนุษย์ โยบิจึงต้องกลายร่างเป็นมนุษย์เพื่อตามเขากลับมา โดยเข้าไปอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง และเธอได้ตกหลุมรักเด็กชายที่ชื่อกึนอี (รยูด็อกฮวัน)

ผู้กำกับ: อีซองคัง
ผู้เขียนบท: อีชางดง
ผู้พากย์เสียง: ซนเยจิน , รยูด็อกฮวัน , กงฮยองจิน

ฉายเมื่อ: 25 มกราคม 2007
ความยาว: 1 ชั่วโมง 25 นาที

 รีวิวหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *