รีวิว HORNS คนมีเขา เงามัจจุราช

สวัสดีจ้าวันนี้แอดจะมารีวิว Horns คนมีเขา เงามัจจุราช รับพรจากนรกเพื่อไล่ล่าสะสางความแค้นด้วยตัวเองเมื่อชีวิตไม่ได้รับความเป็นธรรม บางคนอาจจะโทษโชคชะตาฟ้าดินกำหนดและบางครั้งอาจจะโทษไปถึงพระเจ้าว่าไม่ได้ให้การช่วยเหลืออย่างเหมาะสมพร้อมกับเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากปีศาจร้ายหรืออะไรก็ได้ที่มืดมิดเพื่อที่มีอำนาจเพียงพอในการช่วยให้ทำการล้างแค้นได้สำเร็จ

ถ้าหากใครอยากชมเรื่องราวของชายแสนดี ผู้ที่ถูกความแค้นครอบงำจนยอมรับความมืดมิดที่จะช่วยให้สามารถสะสางปมแค้นของตัวเอง ลองมารู้จักกับหนังสยองขวัญ Horns คนมีเขา เงามัจจุราช ที่เชื่อว่าจะมีเนื้อหาที่ค่อนข้างแปลกแตกต่างอย่างมากเลยทีเดียว แต่จะน่าดูหรือเปล่านั้น!? ประเด็นนี้คงต้องลองมาติดตามอ่านรีวิวจากบทความชิ้นนี้กัน

หนังสยองขวัญ Horns คนมีเขา เงามัจจุราช เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มคนหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าฆาตกรรมแฟนสาวของตัวเองอย่างเหี้ยมโหด หลังจากที่ต้องเผชิญหน้ากับความสิ้นหวังอย่างรุนแรงเขากลับได้รับพรที่เหมือนจะมาจากนรกโดยมีเขางอกออกมาจากหัวและความสามารถเหนือธรรมชาติที่น่าพิศวง เขาจึงได้ใช้สิ่งที่ได้รับมาเหล่านี้ในการตามไล่ล่าหาตัวฆาตกรตัวจริงเพื่อล้างมลทินให้กับตัวเอง พร้อมกับแก้แค้น!!?    รีวิวหนังผีฝรั่ง

หนังสยองขวัญ Horns คนมีเขา เงามัจจุราช เป็นภาพยนตร์ที่ผสมผสานระหว่างเรื่องราวความรักโรแมนติก+การฆาตกรรม+โศกนาฏกรรม+มิตรภาพ+ความสยองขวัญ เอาไว้ด้วยกันได้อย่างแปลกประหลาด โครงของเรื่องราวถือว่าค่อนข้างดี ส่วนการแสดงโดยรวมเองก็ถือว่าทำออกมาได้น่าสนใจ SFX เองก็ทำออกมาได้สวยไม่ได้หลอกตานัก

ในส่วนของจุดด้อย หนังสยองขวัญ Horns คนมีเขา เงามัจจุราชถือว่ามีฉากเปลือยค่อนข้างเยอะ แถมเป็นการเปลือยที่เป็นการจงใจไม่ได้มีการใช้มุมกล้องช่วยปิดบังให้อยู่ในระดับของศิลปะ ทำให้หนังเรื่องนี้อาจไม่ได้เหมาะกับเด็ก ๆ เท่าไหร่นัก

นอกจากนี้ เรื่องราวเกี่ยวกับปมหลังของตัวละครเองก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าจะเพิ่มเติมมากกว่านี้สักหน่อย แม้จะมีการพยายามเล่าเรื่องราวเบื้องหลัง 2-3 ฉาก แต่ก็ยังรู้สึกว่าเนื้อหายังแบนมากไปสักหน่อยทำให้ไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของตัวละครและความรู้สึกที่อยากจะเอาใจช่วยมากนัก แถมบทสนทนาของหนังเรื่องนี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของอารมณ์ล้วน ๆ แทบจะไม่อะไรที่เป็นตรรกะให้เข้าใจเรื่องราวได้อย่างเต็มที่

ส่วนตัวแล้วผู้เขียนมองว่า หนังสยองขวัญ Horns คนมีเขา เงามัจจุราช เป็นหนังสยองขวัญ+ความรักโรแมนติกที่ทำเรื่องราวออกมาไม่ได้แปลกใหม่นัก ยกเว้นการเล่าเรื่องราวผ่านการได้รับพรนรกที่ดูแตกต่างไปจากหนังตลาดทั่วไป

ดังนั้น โดยรวมแล้วหนังสยองขวัญ Horns คนมีเขา เงามัจจุราชถือว่าเป็นหนังที่พอเก็บเอาไว้ดูเวลาว่าง ๆ ได้แบบเพลิน ๆ โดยอย่าไปตั้งความหวังอะไรมากมายนัก ก็เชื่อว่าจะเป็นหนังที่มีแง่มุมความแปลกใหม่ให้ได้คลายเบื่อพอสมควรเช่นกัน…

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าทุกคนรอบตัวเราต่างพูด คิด และทำทุกอย่างอย่างที่ใจคิด มีนิยายเรื่องหนึ่งที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ และวันหนึ่ง มันก็ได้ถูกดัดแปลงกลับกลายเป็นภาพยนตร์ ซึ่งมันกลับกลายเป็นว่าหนังเรื่องนี้เป็นทั้งหนัง Drama, Fantasy, Horror, Thriller รวมอยู่ในเรื่องเดียวกัน แถมยังมีความเป็นหนังคัลท์อีกต่างหาก

หนังเรื่องมีชื่อเพียงสั้นๆ ว่า “Horns” หรือชื่อไทยว่า “คนมีเขา เงามัจจุราช” ฟังจากชื่อดูเหมือนจะเกี่ยวกับศาสนา แต่เมื่อไปดูกลับพบว่า หนังไม่ค่อยจะแตะเรื่องพวกนั้นสักเท่าไหร่ ได้แต่ทำให้เรามองเห็นเอง

เรื่องราวของหนุ่ม Ig Perrish (Daniel Radcliffe) ที่รักกันกับสาวสวยหุ่นเซ็กซี่ Merrin Williams (Juno Temple) ตั้งแต่ยังเด็ก รักที่แสนหวานกลับมาสะดุดกึกเมื่อเมอร์รินกลับต้องมาตายมีเงื่อนงำ ส่งผลให้อีกวันนึง ก็มีเขางอกออกมาจากหัว สิ่งประหลาดอันนี้ มันทำให้เขาต้องจัดการกับชีวิตหลายอย่าง ทั้งการที่ต้องอธิบายให้ตัวเองเข้าใจได้ว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง หรือหาวิธีเอามันออกไป แต่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าก็คือ

ความคิดของคนทั้งเมืองที่เชื่อว่าเขาคือ ฆาตกรฆ่าแฟนตัวเอง

หากแต่เขาที่งอกออกมาก็ดูจะมีข้อดีอยู่ไม่น้อย และเขาเริ่มจะใช้มันให้เป็นประโยชน์ในการสืบสวนหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการตายของเมอร์ริน เพราะมันช่วยเปิดใจของทุกคนให้พูดและแสดงมันออกมาจากที่ใจพวกเขาคิด

คนดูอย่างเราๆ อาจจะรู้เหวอๆ ในครั้งแรกที่ได้เห็นบทและลีลาการแสดงแบบนี้

รีวิว HORNS คนมีเขา เงามัจจุราช

Horns:คนมีเขา เงามัจจุราช (Trailer Sub Thai)
อย่างไรก็ดี หนังน่าสนใจตรงที่วางพล็อตเรื่องเอาไว้อย่างแยบยล เราไม่รู้เลยเรื่องราวมันจะดำเนินไปในทางใด แต่มันกลับถูกเฉลยออกมาเรื่อยๆ ผ่านการกระทำและความคิดของตัวละครที่เปิดเผยให้เห็น จนเราได้แต่อึ้งไปอึ้งมาจนจบเรื่อง

คงต้องถือว่า ‘Horns’ คือหนังที่แทรกซึมตัวเองไปในหลายๆ ทาง บางช่วงของหนังโรแมนติกแสนหวานเสียจนอิจฉาคนในเรื่อง แต่บางช่วงเวลาก็เล่นเอาคนดูรู้สึกแปลกๆ แปร่งๆ ในกรรมวิธีในการดำเนินไปเรื่องราว มองอีกได้ว่าหนังมีทางที่เลือกเองว่าจะใช้บทที่ดูเพี้ยน ดูประหลาดแบบนี้ในการนำพาไปสู่จุดลงเอย

ผสานกับฉากที่ตัวละครแต่ละตัวพกพาความเพี้ยนหลุดโลกใส่เข้ามา และทุกตัวล้วนเป็นตัวที่แวดล้อมพระเอกของเราอยู่ ความรุนแรงเข้าขั้น บวกกับพฤติกรรมที่สุดโต่งแบบนี้ หลายคนจึงยอมรับว่ามันคือหนังคัลท์ที่แอบแฝงอยู่ในหน้าหนังแฟนตาซี

ซึ่งสิ่งที่มันเป็นแบบนี้ อาจทำให้คุณชอบหรือเกลียด ‘Horns’ ก็ได้

ดูหนัง

รีวิว HORNS คนมีเขา เงามัจจุราช

ความรู้สึกหลังดู

Horns สร้างจากนิยายชื่อเดียวกันที่เขียนโดย Joe Hill ปี 2010 เนื้อเรื่องโดยย่อ (ไม่สปอยล์) คือ Ignatius Perris หรือ Ig (Daniel Radcliffe) ตกเป็นแพะรับบาป ผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรม Merrin Williams (Juno Temple) แฟนสาวของตัวเอง ทุกคนเชื่อว่าเขาเป็นคนทำเพราะ Merrin ถูกฆ่าตายในป่าที่หน้า Tree House ของเขา และเช่นเดียวกับหนังสืบสวนเรื่อง Gone Girl ที่พยานและหลักฐานทุกอย่างชี้ความผิดมาที่เขาคนเดียว

เช้าวันหนึ่ง Ig ตื่นเช้ามาพบว่ามีเขาสองข้างงอกขึ้นมาบนศีรษะ และคนรอบตัวของเขาก็เริ่มพูดจาและทำตัวประหลาดๆ หลุดโลก แม้กระทั่งพ่อแม่แท้ๆ, Terry พี่ชายในไส้ (Joe Anderson), Glenna (Kelli Garner) สาวเริงเมืองที่เป็นเพื่อนตั้งแต่เด็กของเขา, บาทหลวง หมอ ตำรวจ และนักข่าว ทุกอาชีพ ฯลฯ จะมีเว้นก็แต่ Lee (Max Minghella)

ทนายความและเพื่อนสนิทที่สุดของเขาที่ไม่เห็นเขาของ Ig และยังดูเป็นคนปกติที่สุดอยู่คนเดียว ซึ่งการที่ทุกคนพูดแต่ความจริงที่ใจคิด สารภาพทุกความปรารถนา และกิเลสราคะที่ตัวเองมี ความตลกร้ายของเรื่องจึงมีสีสันที่ทำให้การเดินทางสืบหาฆาตรกรตัวจริงสนุกและติดตาติดใจมากกว่าจุดหมายปลายทางของเรื่องตอนปมคลี่คลาย

จุดอ่อนของเรื่องคือการคาดเดาเรื่องค่อนข้างง่าย เพราะมีตัวละครอยู่ไม่กี่ตัว แต่หนังก็พยายามหักมุมหลายรอบ จนในที่สุดเราต้องยอมมันจนได้ว่า “โอเค กูเดาถูก แต่กูก็เดาผิด” นอกจากนี้หนังฉายซีนในอดีต (flashback) นานเกินไป จึงทำให้คนดูรู้สึกว่าหนังมีความยาวค่อนข้างเกินความจำเป็น (จริงๆ ก็แค่ 120 นาทีปกติ แต่มันค่อนข้างเอื่อย บางซีนจึงดูน่าเบื่อไปหน่อย)

ในพาร์ทศาสนา ทั้งพระเจ้าและซาตาน เราไม่ค่อยอิน แต่ก็น่าสนใจดี (โลกเราแคบมาก เพิ่งรู้จากหนังว่าซาตานเคยเป็นเทพ แต่ตกสวรรค์ ถูกถีบส่งลงมาเลื้อยเป็นงูบนโลกมนุษย์) และซีนของตัวประกอบยังตลกร้ายเกินไป จนบทนักแสดงหลักๆ อย่างพี่ชายพระเอกกับเพื่อนๆ ของพระเอกดูอ่อนลงไปจนแทบไม่มีความเด่นในเรื่องเท่าที่ควร (ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วทุกคนสำคัญกับการคลี่คลายปมมาก)

เว็บหนัง

รีวิว HORNS คนมีเขา เงามัจจุราช

เห็นได้ชัดว่า หนังพยายามสื่อและเน้นการตีแผ่ด้าน evil/demon/monster ของมนุษย์ออกมา ทั้งในเรื่องเซ็กส์ ความรัก ความเห็นแก่ตัว ความอยากประสบสำเร็จ หรือความอยากมีชื่อเสียงเงินทองของตัวละครแต่ละตัว ถ้าใครสังเกตในเทรลเลอร์หรือจำฉากในหนังได้ ประโยคแรกของเรื่อง และประโยคเกือบท้ายสุดของเรื่อง นางเอกถามพระเอกว่า “Are you horny?”

ซึ่งเอาจริงๆ เราคิดว่าคำว่า “horny” (Adj. คล้ายเขาสัตว์, ซึ่งมีความต้องการทางเพศ; ซึ่งเต็มไปด้วยราคะ, หยาบกระด้างคล้ายเขาสัตว์) เป็นคำที่ครอบคลุมแก่นเนื้อหาของหนังมากกว่าคำว่า “horns” เสียอีก แต่อย่างไรก็ตาม horns ก็เป็นสัญลักษณ์หรือซิมบอลิกที่ดีมากๆ ที่จะสื่อว่า “We all have our demons,” ก็ได้ หรือจะสื่อเป็นเขาแพะของแพะรับบาปอันนี้ชื่นชมคนเขียนบทจากใจ

ที่สำคัญที่ทำให้หนังไปรอดจนจบเรื่องได้ นั่นคือการแสดงของ Daniel Radcliffe ซึ่งขอบอกเลยว่าเขาสุดยอดมากสำหรับเรื่องนี้ เขาเล่นดูเป็น Ig ได้ถึงอารมณ์ สมบทบาท และแบกรับหนังทั้งเรื่องไว้ได้ด้วยพลังทางการแสดงของเขา ไม่ว่าจะซีนเจ็บปวด ซีนเมาเหล้า หรือซีนบ้าหลุดโลก เขาก็เล่นถึง เราต้องยอมรับจริงๆ

ว่าเขาเป็นนักแสดงที่มีพัฒนาการขึ้นจากตอนเป็นพ่อมดน้อย Harry Potter มาก และเหมาะกับบทแนวนี้มากกว่าบทหนังเด็กหรือหนังโรแมนติกรอมคอมที่เขาเคยเล่น (แต่เรายังไม่เคยดูละครเวทีที่เขาเปลือยกายเล่นนะ)

รีวิว HORNS คนมีเขา เงามัจจุราช

โดยสรุป Horns อาจจะไม่ใช่หนังสำหรับคนทุกคน แต่เหมาะสำหรับคออินดี้และแฟนๆ ของ Daniel Radcliffe (แต่ถ้าเด็กมากๆ เราก็ไม่แนะนำให้ไปชม เพราะหนังมีเนื้อหาความรุนแรงทั้งในด้านเสียง ภาษา เพศ ยาเสพติด ระเบิดแหลกเละ – – และนอกจาก “เขา” แล้วยังมี “นกเขา” ด้วยนะ เต็มสองตาเลย ไปดูเอง)

และถึงแม้โดยส่วนตัวเราไม่ใช่คอหนังคัลท์และไม่ค่อยได้ดูหนังแนวนี้เท่าไหร่ เรื่องล่าสุดที่ดูก็เห็นจะเป็นเรื่อง The Cabin in the Woods แต่เราก็รู้สึกประทับใจกับ Horns ตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องที่ออกแบบให้พระนางนอนโรแมนติกอยู่ในป่าที่สวยราวกับสวนอีเดนและพลิกมุมมาเป็นห้องเล็กๆ ทึมๆ ของพระเอกในโลกจริง และค่อนข้างชอบ Horns ในฐานะที่เป็นหนังคัลท์เรื่องแรกๆ ของเรา ในระดับที่กดคะแนนใน IMDB ให้ไป 8/10

 รีวิวหนังฝรั่ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *