รีวิวหนัง annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี

ภาพยนตร์ระทึกขวัญเหนือธรรมชาติ ผลงานจาก New Line Cinema เรื่อง Annabelle จุดเริ่มต้นก่อนที่ความชั่วร้ายจะถูกปลดปล่อยออกมา จอห์น ฟอร์ม ได้พบกับของขวัญที่เหมาะกับ มีอา ภรรยาของเขาที่กำลังตั้งท้อง ของขวัญชิ้นนั้นคือตุ๊กตาเด็กผู้หญิงที่น่ารักแนววินเทจในชุดแต่งงานสีขาวบริสุทธิ์ซึ่งหาได้ยาก แต่มีอากลับได้ชื่นชมแอนนาเบลเพียงไม่นาน   รีวิวหนังผีฝรั่ง

Annabelle ชื่อของตุ๊กตาอาถรรพ์ต้องคำสาป หนึ่งในเคสจากกว่า 5,000 เคสของ Ed และ Lorraine Warren สองสามีภรรยานักปีศาจวิทยา ที่ได้ถูกถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเป็นหนังถึง 3 ภาค กับ Annabelle (2014), Annabelle: Creation (2017) และล่าสุด Annabelle Comes Home (2019) นอกเหนือจาก 3 เรื่องนี้แล้ว Annabelle ยังไปปรากฏอยู่ในหลายๆ เรื่องของจักรวาล The Conjuring อีกด้วย

แต่เรื่องราวความสยองนั้น มันไม่ใช่แค่เรื่องแต่ง มันคือเรื่องจริง เรื่องราวความน่าสะพรึงของ Annabelle นับว่าเป็นหนึ่งในเคสที่โด่งดังเป็นอันดับต้นๆ ของ Ed และ Lorraine Warren ซึ่งตุ๊กตาตัวนี้อาจไม่ได้มีหน้าตาน่ากลัวเหมือนในหนัง แต่ความหลอนของมันไม่แพ้ในหนังเลยทีเดียว และเราจะมาเล่าถึงเรื่องราวของมันจริงๆ ที่เกิดขึ้นให้ฟังกัน “เรื่องจริงตำนานตุ๊กตาผี Annabelle”  ดูหนังออนไลน์

รีวิวหนัง annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี

ความน่ากลัวเกิดขึ้นในกลางดึกคืนหนึ่ง เมื่อบ้านของพวกเขาถูกสมาชิกกลุ่มลัทธิซาตานเข้ามาบุกรุกและทำร้ายทั้งคู่อย่างสาหัส พวกเขาไม่ได้ฝากไว้แค่รอยเลือดและความหวาดกลัวเท่านั้น เหล่าลัทธิได้เรียกวิญญาณที่มีตัวตนความชั่วร้าย ซึ่งไม่มีสิ่งใดเปรียบเทียบได้เหมือนความชั่วร้ายจากการสาปแช่ง โดยตอนนี้คือ.. แอนนาเบล  ดูหนัง

แอนนาเบล วอลลิส (X-Men : First Class) และวอร์ด ฮอร์ตัน (The Wolf of Wall Street) รับบท สมาชิกตระกูลฟอร์ม อัลเฟร วูดดาร์ด ผู้เข้าชิงรางวัล Oscar (Cross Creek, Twelve Years a Slave) รับบท อเวลิน เพื่อนบ้านเจ้าของร้านหนังสือและรู้เรื่องเวทมนตร์คาถาเป็นอย่างดี นักแสดงคนอื่นในเรื่อง ได้แก่ เคอร์รี่ โอ’มอลเลย์

(ภาพยนตร์ทาง TV เรื่อง Those Who Kill) และไบรอัน ฮาว (Devil’s Knot) รับบทเพื่อนบ้าน ชารอนและพีท ฮักกินส์; โทนี่ อเม็นโดล่า (ภาพยนตร์ทาง TV เรื่อง Once Upon A Time) รับบทคุณพ่อเปเรซ และอีริค ลาดิน (ภาพยนตร์ทาง TV เรื่อง Boardwalk Empire) รับบทนักสืบคลาร์กคิน  แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี สปอย

ภาพยนตร์เรื่อง Annabelle เป็นการกลับมาร่วมงานกันของผู้สร้างที่อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์ระทึกขวัญเหนือธรรมชาติปี 2013 ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เรื่อง The Conjuring เจมส์ วาน ผู้กำกับฯ ชื่อดังระดับโลกอำนวยการสร้างฯ Annabelle ร่วมกับปีเตอร์ ซาฟราน จอห์น อาร์ง ลีโอเน็ตติ ตากล้องจากเรื่อง The Conjuring จะมานั่งแท่นผู้กำกับ

การดำเนินเรื่อง

ในปี 1970 มีผู้หญิงคนหนึ่งได้ซื้อตุ๊กตาโบราณที่ถูกเรียกว่า Raggedy Ann Doll จากร้านขายของแห่งหนึ่ง ซึ่งตุ๊กตาตัวนี้เขาตั้งใจจะให้มันเป็นของขวัญวันเกิดกับลูกสาวของเขา Donna ซึ่งในตอนนั้น Donna ใกล้เรียนจบจากมหาวิทยาลัยพยาบาลแล้ว เธออาศัยอยู่ในอพาร์ทเม้นต์เล็กๆ กับรูมเมทของเธอ Angie และเมื่อเธอได้ตุ๊กตามา เธอก็นำมามาวางไว้แถวเตียงเหมือนของตกแต่งชิ้นนึง และเรื่องราวความน่าสะพรึงมันก็เริ่มขึ้นตรงนี้   ดูหนังออนไลน์

มีอยู่วันหนึ่ง Donna และ Angie ได้รู้สึกถึงความผิดปกติ และความน่าสะพรึงของตุ๊กตาตัวนี้ โดยตุ๊กตาตัวนี้มันมักจะเคลื่อนที่ได้เอง โดยเริ่มจาก ย้ายที่ไปยังตำแหน่งต่างๆ ของห้อง จนการเคลื่อนไหวของมันเริ่มเห็นได้ชัดเจนขึ้น! มันเริ่มย้ายจากอีกห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่ง นั่งไขว้ห่าง กอดอกแอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี เนื้อเรื่อง และบางครั้งพวกเธอพบมันยืนได้ด้วยขาตัวเองเลยทีเดียว มีอยู่ครั้งหนึ่งเธอจำได้แม่นเลยว่า เธอทิ้งมันไว้ที่โซฟาก่อนออกไปทำงาน หลังจากเธอกลับมา เธอเห็นมันอยู่บนเตียงในห้องเธอ ทั้งๆ ที่ประตูห้องนั้นปิดอยู่ด้วยซ้ำ

รีวิวหนัง annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี

พล็อตเรื่อง

มีอยู่คืนหนึ่ง Donna กลับมาและเห็นตุ๊กตานี้ย้ายที่อีกครั้ง ครั้งนี้มันย้ายไปอยู่ที่เตียงของเธอ จนเธอเริ่มชินกับมันไปแล้ว แต่ครั้งนี้เธอรู้สึกว่ามันผิดปกติไปจากครั้งก่อนๆ เหมือนบางอย่างไม่ถูกต้อง ความกลัวถาโถมเข้ามาในตัวเธออย่างรวดเร็ว เมื่อเธอพบว่า มีคราบเลือดที่หลังมือและหน้าอกของตุ๊กตาตัวนี้! เธอหาคำตอบไม่ได้ว่าคราบเลือดนี้มาจากไหนกันแน่ ทั้ง Donna และ Angie จึงเริ่มทนไม่ไหวแล้ว พวกเธอต้องหาทางติดต่อกับผู้มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยตรงแล้ว   ดูหนังฟรี

พวกเธอได้เริ่มติดต่อกับร่างทรงให้มาช่วยเหลือพวกเธอ ร่างทรงได้บอกพวกเธอว่า ดวงวิญญาณในตุ๊กตาตัวนี้มีชื่อว่า Annabelle Higgins เธอเป็นเด็กผู้หญิงที่อาสัยอยู่ในอพาร์ทเม้นต์นี้มาก่อนที่จะถูกสร้างขึ้นเสียอีก เธอมีอายุเพียง 7 ขวบเท่านั้น ในตอนที่เธอเสียชีวิต แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี เรื่องย่อ

ดวงวิญญาณนี้ได้บอกกับร่างทรงต่อไปว่า เธอรู้สึกสบายใจเมื่ออยู่กับ Donna และ Angie เธออยากจะอยู่กับทั้งคู่และอยากเป็นที่รักของทั้งคู่ ด้วยความสงสารและเห็นอกเห็นใจต่อดวงวิญญาณ Annabelle ดังนั้น Donna จึงอนุญาตให้วิญญาณตัวนี้เข้ามาอยู่ในตุ๊กตาและอยู่กับพวกเธอได้ แต่เหมือนกับว่า Annabelle จะไม่ได้เป็นอย่างที่พวกเธอคิดว่ามันเป็น นี่ไม่ใช่เคสธรรมดา และแน่นอนนี่ไม่ใช่แค่ตุ๊กตาทั่วๆ ไป

รีวิวหนัง annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี

รีวิวหนัง annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี บทสรุป

เรื่องราวเกิดขึ้นก่อนที่คอนเจอริ่งจะเกิด เป็นประวัติของตุ๊กตาผีเมื่อคนคลั่งลัทธิซาตานชื่อแอนนาเบลล์ ฆ่าตัวตาย แล้วเลือดหยดใส่ตุ๊กตา ทำให้วิญญาณของนางกลายเป็นปีศาจสิงอยู่ในตุ๊กตา และครอบครัวแม่ลูกอ่อน เจ้าของตุ๊กตา ก็เริ่มเจอเหตุการณ์ประหลาดขึ้น

หนังสร้างจากเรื่องจริงตุ๊กตาแอนนาเบลล์มีตัวเป็นๆอยู่ในพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับเวทมนตร์คาถาที่อเมริกา ต้องมีพระมาสวดนางเดือนละ 2 ครั้งตู้เก็บนางจะมีคำแปะไว้ว่า “คำเตือน: ห้ามเปิดออกเด็ดขาด” หนังใช้เครดิท “The Conjuring” มาเรียกคน แต่จริงๆแล้ว เรื่องนี้เกิดขึ้นก่อน มีความเกี่ยวข้องกันแค่เป็นเรื่องราวของตุ๊กตา

ที่อยู่ในหนังเรื่อง “The Conjuring” ผู้กำกับเป็นตากล้องจาก “The Conjuring” เท่านั้นนอกนั้นเนื้อหาความเกี่ยวข้องแทบจะไม่มีเลย แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี บทสรุป 

ชอบความฉลาดของพีอาร์ ที่ทำให้คนอยากดูเรื่องนี้เพราะคิดว่ามันต้องน่ากลัวประมาณคอนเจอริ่งนี่แหล่ะ ทำผีตุ๊กตาแอนนาเบลล์ออกมาได้น่ารักน่ากลัว น่ากลัวกว่าของจริงเยอะเลย เดาว่าอีกไม่นานอีตุ๊กตาผีนี้ คนจะไม่กลัวเห็นแล้วจะน่าเอ็นดูน่าขำเหมือนผีซาดาโกะแน่ๆ

รีวิวหนัง annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี

โดยรวมหนัง

คือตัวอย่างแอบสปอยหนังเกือบหมดแล้วอะไรที่น่ากลัวคือเห็นในตัวอย่างเกือบหมดแล้วหล่ะ บทหนังและการเล่าเรื่อง คือไม่ได้ทำให้เรารู้สึกลุ้นไปกับตัวละครเลย และคนรอบตัวนางเอกก็ดีเกิ๊น ทุกคนต่างสปอยนางเอกจนเกินจริง ตั้งแต่บาทหลวงจนถึงสามีนาง ที่รักนางเอาใจนางทุกอย่าง สปอยจนเมียตดก็น่าจะรู้สึกหอม คือบางเรื่องมันไร้เหตุผลก็ดันเสือกเชื่อ พีคสุดคืออีป้าวิทนี่ย์ ฮุสตันในเรื่องคือแบบ ตอนจบอ่ะ มึงทำไปเพื่ออะไรค๊ะ  แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี สนุกไหม

(อยากรู้ว่าทำอะไรต้องไปดูในโรงเอง แต่ขอบอกว่า เป็นตัวละครที่เสล่อที่สุดเท่าที่ดูหนังมาของปีนี้เลย ยกให้ปีที่ผ่านมาอีกปีด้วยเลยอ่ะ #งดสปอยนะฮะ 5555 )
มุขหลอกคือเฉยๆมาก หลายมุขเคยเห็นมาจากหนังหลายเรื่องแล้ว ใครดูหนังผีบ่อยๆ อาเดาได้ และคนไม่ค่อยกลัวผีอาจรู้สึกเฉยๆ จนเกือบหลับ

ส่วนเรื่องราวในหนังก็ถูกหยิบยกมาเล่าแค่บางส่วนเท่านั้น โดยเรื่องราวจริงๆ ของ Annabelle ที่เกิดขึ้นจะอยู่ในตอนเปิดเรื่องของ The Conjuring ภาคแรกและใน Annabelle ตอนต้นนิดหน่อยเท่านั้น ส่วนที่เหลือในหนังแยก Annabelle ทั้ง 3 ภาค มันถูกแต่งเติมขึ้นมาใหม่เพื่อขยายเรื่องราวต้นกำเนิด Annabelle เท่านั้น

ติดตามรีวิวหนังเรื่องอื่นๆได้ที่ หนังฝรั่ง netflix

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *