รีวิวหนัง บ้านเพริกริน เด็กสุดมหัศจรรย์

เรียกได้ว่าเป็นแนวพ่อมดแม่มดน่ารักๆ ที่จะพาคุณหลุดไปในโลกของภาพยนตร์แฟนตาซี โดยเรื่องนี้สร้างจากนวนิยายเบสเซลเลอร์อย่าง Ransom Riggs – บ้านหลอนเด็กประหลาด ผลงานกำกับของทิม เบอร์ตัน

เรื่องย่อว่าด้วยเรื่องราวของเจค ที่ออกเดินทางตามหาบ้านพักลึกลับตามคำบอกเล่าผ่านรูปถ่ายสุดหลอนของคุณปู่ จนได้พบกับมิสเพริกริน ผู้อุปการะดูแลบรรดาเด็กๆ ผู้มีพลังพิเศษอย่างเอมม่า เด็กหญิงผู้ลอยตัวได้ดุจอากาศ โอลีฟผู้เสกไฟ มิลลาร์ดมนุษย์ล่องหน รวมทั้งตัวของเจคเองที่ค้นพบว่าตัวเองก็เป็นเด็กมหัศจรรย์เช่นเดียวกัน รับรองว่าสนุกแน่นอน  รีวิวหนังฝรั่ง

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นักแสดงมากความสามารถมากมายมาร่วมแสดงไม่ว่าจะเป็นอีวา กรีน ที่มารับบทเป็น มิสเพริกริน หญิงที่คอยปกป้องเหล่าเด็กประหลาด เธอคือการเป็นอิมบริน ซึ่งหมายความว่าเธอสามารถควบคุมกาลเวลาและแปลงร่างเป็นนกได้ เธอใช้ความสามารถนี้สร้าง ลูปเวลา เพื่อทำให้เธอและเด็กๆ ใช้ชีวิตอยู่ในวันวันเดียวซ้ำไปเรื่อยๆ

เพื่อปกป้องเด็กๆจากสิ่งเลวร้ายต่างๆ ในโลก คนต่อมาคืออัสซ่า บัตเตอร์ฟิลด์ มารับบท เจคอบ พอร์ตแมน เด็กชายที่เติบโตมากับเรื่องเล่าแสนประหลาดจากภาพถ่ายของคุณปู่เกี่ยวกับบ้านพักลึกลับที่รับอุปถัมภ์เด็กๆ ผู้มีพลังวิเศษ เขาเคยเชื่อว่าเป็นเพียงเรื่องเล่าหลอกเด็ก   ดูหนังออนไลน์

แต่เมื่อเขาได้มาพบเจอกับเรื่องราวเหล่านี้ด้วยตัวเอง มันจึงทำให้เขาต้องกลับมาทบทวนเรื่องราวทั้งหมดอีกครั้ง คนต่อมาคือเอลลา เพอร์เนลล์ มารับบท เอ็มม่า เด็กสาวที่ตัวเบาดุจอากาศ คนต่อมาคือคาเมรอน คิง มารับบท มิลลาร์ด เด็กชายล่องหน คนต่อมาคือลอเรน แม็คครอสที มารับบท โอลีฟ เด็กสาวมนุษย์ไฟ

และคนสุดท้ายที่จะมาแนะนำในวันนี้คือพิกซี เดวีส์ มารับบทเป็น บรอมวิน เด็กหญิงจอมพลัง โดยภาพยนตร์ Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children บ้านเพริกริน เด็กสุดมหัศจรรย์ เป็นภาพยนตร์เมื่อปี 2559

เรื่องย่อ 

Jake (Asa Butterfield จาก Hugo, Ender’s Game, X+Y) เดินทางไปเกาะ Wales กับพ่อของเขา (Chris O’Dowd จาก Thor) เพื่อไปสถานสงเคราะห์เด็กพิเศษที่ปู่ Abe (Terence Stamp จาก Star Wars) ของเขาเติบโตมาตามคำสั่งเสียก่อนที่ปู่จะเสียชีวิตอย่างปริศนา ที่สถานสงเคราะห์ Jake ได้พบกับเด็กพิเศษตามคำบอกเล่าของปู่ ตั้งแต่…

Emma ผู้ควบคุมอากาศและลอยได้ (Ella Purnell จาก Kick-Ass 2)  ดูหนังฟรี

Enoch ผู้บังคับหุ่นเชิดได้ด้วยหัวใจ (Finlay MacMillan)

Olive ผู้เสกไฟได้ (Lauren McCrostie)

Millard มนุษย์ล่องหน (Cameron King)

Bronwyn สาวน้อยจอมพลัง (Pixie Davies)

Fiona ผู้ควบคุมพืช (Georgia Pemberton)

Claire เด็กที่มีปากขนาดใหญ่ที่ด้านหลังหัว (Raffiella Chapman)

Huge มนุษย์ผึ้ง (Milo Parker)

Horace เด็กผู้ฉายนิมิตทั้งความฝันและอนาคตได้ (Hayden Keeler-Stone)

และฝาแฝด ผู้ต้องคลุมหัวตลอดเวลา (Joseph Odwell & Thomas Odwell)

ซึ่งที่นี่เอง Jake ได้พบว่า ทุกคนคือเพื่อน ๆ ของปู่ของเขาที่วนลูปอยู่ที่นี่ ไม่แก่ ไม่ตาย มาตั้งแต่ 3 ก.ย. 1943 ด้วยพลังของ Miss Peregrine (Eva Green จาก 300: Rise of an Empire) ครูใหญ่ของบ้านเด็กพิเศษแห่งนี้   บ้านเพริกริน เรื่องย่อ

รีวิวหนัง บ้านเพริกริน เด็กสุดมหัศจรรย์

เจค เด็กชายที่ค้นพบความลับที่เกี่ยวข้องกับความเป็นจริง และช่วงเวลาคู่ขนาน เมื่อเขาได้ไปเจอที่ซ่อนความลับนั้น ซึ่งมีชื่อว่า “บ้านเด็กประหลาดของ มิสเพริกริน” หลังจากนั้นเองที่ เจค ก็ได้รับรู้เรื่องราวของเหล่าผู้อยู่อาศัยภายในบ้านและพลังพิเศษของพวกเขา เจค จึงได้ตระหนักเห็นถึงความปลอดภัยเป็นเพียงสิ่งลวงตา และมองเห็นอันตรายที่กำลังซ่อนตัวอยู่ในรูปของศัตรู เจค  ดูหนังออนไลน์

จึงต้องทำการหาคำตอบว่าความเป็นจริงคืออะไร ใครกันที่เขาสามารถเชื่อใจได้ และความจริงแล้วตัวเขาเองนั้นคือใครกันแน่ แล้วบทสรุปของเรื่องจะเป็นอย่างไร

ภาพยนตร์เรื่องนี้ มีความแฟนตาซีสูงมากๆเลยค่ะ ตัวละครทุกตัวล้วนมีคาแรคเตอร์เป็นของตัวเอง นอกจากนี้หนังยังมีความสนุก จากการผจญภัยของตัวละครอีกด้วย ใครที่ชอบความแฟนตาซีต้องห้ามพลาดเลย   บ้านเพริกริน สปอย

การดำเนินเรื่อง

เราไม่เคยอ่านและไม่เคยรู้จักนิยายต้นฉบับ Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children มาก่อน แต่ชื่นชม Tim Burton ที่เนรมิตโลกแฟนตาซีจากตัวหนังสือปลายปากกาของ Random Riggs ได้ออกมาสวยเกินจินตนาการอย่างน่าอัศจรรย์ โดยเฉพาะบ้านหรือเครื่องแต่งกายสไตล์วิกตอเรียนของเด็กประหลาด ดูหนังฟรี

เด็กประหลาดแต่ละคนก็ได้รับการกระจายบทมากน้อยอย่างเหมาะสม โดยได้มีโอกาสโชว์พลังและความน่ารักตั้งแต่ยังไม่ถึงช่วงไคลแมกซ์หรือช่วงที่ต้องต่อสู้กับตัวร้าย (โดยส่วนตัวประทับใจหนูจิ๋วจอมพลังสุดละ lol)

หนังแบ่งเป็นสามช่วง ช่วงแรกคือช่วงก่อนที่ Jake จะเดินทางมายังบ้านเด็กประหลาด ซึ่งช่วงนี้แอบเนือย ๆ ปูเรื่องยืดไปหน่อย หนังเริ่มมาสนุกขึ้นมาเอาช่วงที่สอง คือช่วงที่ Jake เข้ามาในบ้าน ดูชีวิตประจำวันอันวนลูปและได้รู้จักกับเพื่อน ๆ ที่มีพลังแตกต่างกัน ซึ่งดูได้เรื่อย ๆ เพลิน ๆ และช่วงสุดท้ายคือช่วงที่เด็ก ๆ ต้องสู้กับพวก Bad Peculiar ซึ่งก็ทำฉากแอ็คชั่นได้ดีในสไตล์หนังเด็กของ Tim Burton  บ้านเพริกริน เนื้อเรื่อง

รีวิวหนัง บ้านเพริกริน เด็กสุดมหัศจรรย์ บทสรุป

เนื่องจากเด็กประหลาดในเรื่องมีพรสวรรค์อย่างมนุษย์กลายพันธุ์ ขณะดู Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children มันจึงให้ความรู้สึกที่ว่าเหมือนเรากำลังดู X-Men เวอร์ชั่นเด็กอยู่ เพิ่มเติมคือโลกของ Miss Peregrine (Eva Green) นั้นมีการย้อนเวลาหรือวนลูปเวลาทุกวัน ๆ มาตั้งแต่ปี 1943 หรือช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

เราเชื่อว่ามันคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่คนเขียนหนังสือเลือกให้วันที่บ้านเด็กประหลาดต้องวนลูปอยู่ที่นี่ตลอดกาลเป็นวันที่นาซีทิ้งระเบิดลงที่เกาะแห่งนี้ (3 ก.ย. 1943) และไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่เขาเรียกอสูรกายตัวร้ายที่ไล่ล่าเด็กประหลาดว่าพวก “Hollowgast” ซึ่งคล้องกับคำว่า Holocaust หรือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิว ซึ่งอาจจะพูดได้ว่า ปู่ของ Jake และเด็กประหลาดทุกคนในบ้าน Miss Peregrine เป็นสัญลักษณ์ของชาวยิว  บ้านเพริกริน บทสรุป

โดยรวมหนัง

Samuel L. Jackson รับบทเป็นหัวหน้าตัวร้ายอีกครั้ง แต่คาแรกเตอร์ของเขาจึงอาจไม่ถึงกับเป็น Hitler ซะทีเดียว เพราะ Tim Burton ให้โอกาสเขาได้แสดงความเพี้ยนสุด ๆ ตามสไตล์ของเขาทั้งสองคน ดังนั้นช่วงองก์สุดท้าย เราจะได้ตลกกับ “ความ Samuel L. Jackson“ จนลืมไปเลยว่าจริง ๆ แล้วพลังของ Barron ตัวละครตัวนี้นั้นแข็งแกร่งไม่ธรรมดา

ส่วนตัวละคร Miss Peregrine ก็เหมือนครูใหญ่ เหมือนขุ่นแม่ ที่ต้องการปกป้องลูก ๆ ให้ปลอดภัยที่สุดราวกับไข่ในหิน ซึ่ง Eva Green ก็แสดงได้สง่าและมีจริต ส่วนตัวละคร Jake เหมือนมาสอนให้เด็ก ๆ ใช้พลังอย่างฉลาดและกล้าหาญ ซึ่งทำให้เด็ก ๆ รู้ว่าบางครั้งความกล้าหาญ (bravery) ก็สำคัญกว่าความปลอดภัย (safety) ซึ่งเราเฉย ๆ กับ Asa Butterfield ในเรื่องนี้ (ทั้ง ๆ ที่ปกติเราชอบน้องนะ) รู้สึกบทมันเด็กเกินไปสำหรับน้องอย่างบอกไม่ถูก บ้านเพริกริน สนุกไหม

ติดตามรีวิวหนังเรื่องอื่นๆได้ที่ หนังฝรั่ง netflix

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *